Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII năm 2017: Khắc họa bản sắc vùng đất, con người Bắc Giang

Cập nhật: 08:28 ngày 30/09/2017
(BGĐT) - Ngày 15 - 10, Bắc Giang tổ chức Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn tỉnh lần thứ VIII năm 2017. Một trong những nội dung sinh động, tạo ấn tượng và được chờ đợi là màn đồng diễn nghệ thuật TDTT. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn Thạc sĩ Vũ Thanh Mai, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Trí, nguyên Trưởng Bộ môn Thể dục (Trường Đại hội TDTT Bắc Ninh), tác giả kịch bản và Tổng đạo diễn chương trình Đại hội về nội dung này.
{keywords}

Thạc sĩ Vũ Thanh Mai.

Xin bà cho biết quy mô cũng như nội dung chủ đạo của màn đồng diễn tại Đại hội TDTT năm nay?

Đại hội lần này có chủ đề “Bắc Giang đoàn kết - Xây dựng - Phát triển”, trong đó phần đồng diễn với thời lượng 32 phút gồm 3 chương, 9 cảnh diễn. Chương I: “Bắc Giang cội nguồn Văn hiến- Cách mạng”; chương II: “TDTT Bắc Giang khát vọng - Tỏa sáng” và chương III “Bắc Giang tương lai: Giàu đẹp  - Văn minh”. Màn đồng diễn huy động tổng số lực lượng tham gia gồm 1.270 người ở 5 khối biểu diễn với quy mô tương đối hoành tráng, sinh động. Qua đó làm nổi bật lịch sử, đương đại, văn hóa, thể thao và thể hiện được vẻ đẹp của vùng đất, con người Bắc Giang đó là: Khoẻ mạnh - Trí tuệ - Năng động - Sáng tạo. 

Để làm nổi bật ý tưởng trong kịch bản, bà sẽ dùng những thủ pháp nghệ thuật gì?

Chúng tôi đi sâu vào khai thác thế mạnh trong thể thao kết hợp với nghệ thuật đó là ngôn ngữ đội hình, động tác, trang phục kết hợp với âm nhạc, đạo cụ và đặc biệt là lời bình. Qua đó, giúp khán giả dễ cảm thụ được một chương trình mang tính đặc thù riêng của một Đại hội TDTT.

Mỗi màn biểu diễn thể hiện tính chất, động tác khác nhau và đạt ở trình độ nghệ thuật (đều, đẹp, mới lạ). Âm nhạc được tiết tấu kết hợp hài hòa trên chất liệu dân gian, hiện đại và các ca khúc tiêu biểu về Bắc Giang để gợi mở chủ đề chung, làm vai trò dẫn dắt cho các phần tiếp nhau. Chúng tôi sử dụng kỹ thuật công nghệ cao cùng hệ thống kỹ thuật âm thanh hiện đại, công suất lớn đạt chất lượng cho biểu diễn trên sân vận động và truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

{keywords}

Màn đồng diễn TDTT tại Đại hội TDTT lần thứ VII năm 2013 do Thạc sĩ Vũ Thanh Mai làm tác giả kịch bản và Tổng đạo diễn.

Đâu là điểm nhấn của chương trình, thưa bà?

Điểm nhấn nằm ở phân cảnh 1 thuộc chương I, thể hiện thiên nhiên Bắc Giang tươi đẹp, gần gũi, gắn bó với con người và phân cảnh 2 của chương II nêu bật thể thao thành tích cao Bắc Giang khẳng định vị thế lớn mạnh, đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển quốc gia.        

Từng là tác giả kịch bản và Tổng đạo diễn Đại hội TDTT tỉnh Bắc Giang lần trước (năm 2013), lần này bà có phương án nào để các nội dung có sự mới mẻ và không trùng lặp?

Nếu như kịch bản năm 2013, chúng ta tập trung thể hiện nhiều về lịch sử, văn hóa, TDTT thì kịch bản lần này chúng tôi đi sâu khai thác làm nổi bật cảnh sắc thiên nhiên, điều kiện tự nhiên (tiềm năng) và những thành tựu KT-XH của tỉnh trong những năm qua. Đồng thời lời bình ngắn gọn, súc tích nhưng nêu bật nội dung chủ đề từng chương. Phương pháp trình diễn kết hợp các động tác đi, chạy, nhảy, quay, vũ đạo cùng với động tác Sport Aerobic ở các tư thế cao - thấp, lúc nhanh, khi chậm thể hiện sự khỏe khắn, vui tươi, sôi động và tính chuyên nghiệp cao. 

Để chương trình thành công, hiện công tác chuẩn bị đã được ê kíp triển khai đến đâu, thưa bà?

Trong số 1.270 người được huy động biểu diễn, chúng tôi đã chia thành 5 khối tập luyện rất tích cực tại 5 sân tập riêng lẻ, ngày 29- 9, chúng tôi khớp luyện tổng thể. Đơn vị tổ chức sự kiện đã chuẩn bị cơ bản đầy đủ các điều kiện về đạo cụ, thiết bị kỹ thuật phục vụ Đại hội. Nhân dịp này, qua Báo Bắc Giang tôi xin gửi lời cảm ơn đến ban giám hiệu, giáo viên và học sinh các trường: Cao đẳng Sư phạm Ngô Gia Tự, THPT Ngô sĩ Liên, THPT Thái Thuận đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ đạo diễn và ê kíp hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Xin cảm ơn bà!

Tiến Đạt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...