Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thiếu lực lượng kế cận, thể thao TP Bắc Giang sa sút

Cập nhật: 07:00 ngày 05/08/2017
(BGĐT) - Đến thời điểm này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thi đấu được 9/15 môn thuộc chương trình Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) cấp tỉnh Bắc Giang lần thứ VIII năm 2017. Dựa trên kết quả và phân tích của giới chuyên môn, nhiều khả năng TP sẽ khó giữ được thành tích như tại kỳ đại hội trước.
{keywords}

Năm nay, TP Bắc Giang "trắng" huy chương tại Giải Việt dã Báo Bắc Giang (thuộc chương trình Đại hội TDTT cấp tỉnh).

Trong nhiều kỳ Đại hội TDTT cấp tỉnh trước đây, TP Bắc Giang luôn gặt hái được những thành tích nổi bật ở tốp đầu và là đối thủ cạnh tranh nặng ký của các địa phương có phong trào TDTT mạnh như: Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế. Tuy nhiên, trải qua 9 môn tại kỳ Đại hội lần này, có thể thấy công tác tuyển chọn vận động viên (VĐV), huấn luyện và thi đấu kém hiệu quả dẫn đến thành tích sa sút khi mới giành được 4 HCV, 7 HCB và 7 HCĐ. Dựa trên bảng xếp hạng tạm thời, TP Bắc Giang đang xếp ở vị trí thứ 7 trong khối 10 huyện, TP (chỉ đứng trước Sơn Động, Yên Dũng và Lục Nam). Một số môn từng mang lại nhiều HCV cho TP trong các kỳ Đại hội trước như việt dã, bóng bàn, cờ vua, đá cầu thì nay thất thu, đơn cử như môn việt dã, địa phương bị “trắng” huy chương. Tương tự, môn cờ vua từng được xem là thế mạnh và TP kỳ vọng sẽ mang về nhiều thành tích song lần này chưa giành được tấm HCV nào. 

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thể thao TP Bắc Giang cho rằng, kết quả thi đấu của TP như hiện nay đã được ngành chuyên môn dự báo từ cách đây 5 năm khi "thế hệ vàng" dần vơi cạn và việc tìm nguồn VĐV kế cận gặp khó khăn. Bên cạnh đó, còn do công tác xây dựng phong trào thể thao quần chúng, hoạt động của các câu lạc bộ thể thao chưa được quan tâm đúng hướng. Điều này thể hiện ngay trong Đại hội TDTT cấp TP vừa qua, các xã, phường tham gia rất ít môn, có đơn vị chỉ tham dự chiếu lệ nên khó phát hiện, tuyển chọn được những nhân tố mới tranh tài tại Đại hội TDTT cấp tỉnh. 

{keywords}
Chất lượng các môn thể thao của TP đã được ngành chuyên môn dự báo từ cách đây 5 năm khi "thế hệ vàng" dần vơi cạn và việc tìm nguồn VĐV kế cận gặp khó khăn”.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thể thao TP Bắc Giang   

Vấn đề phát hiện, bồi dưỡng VĐV năng khiếu chưa được đầu tư đúng mức. Công tác huấn luyện chưa thật sự bài bản, khoa học nên VĐV còn hạn chế về kỹ thuật, tâm lý thi đấu. Cũng phải công bằng nhìn nhận, ngoài nguyên nhân chủ quan, còn một yếu tố khác khiến TP bị thiệt thòi là do các môn được xem là thế mạnh của địa phương tại Đại hội lần này có ít bộ huy chương, trong khi những môn không phải là sở trường như đẩy gậy, vật, võ… lại có nhiều huy chương. Đơn cử như môn cờ vua, TP rất trông chờ gặt hái nhiều huy chương, cải thiện thành tích nhưng vì các địa phương khác "né" không tham gia, vì không có đối thủ tranh chấp nên nhiều bộ huy chương bị bỏ ngỏ và kết quả là TP không có HCV nào. Với 6 môn tại Đại hội chưa thi đấu, thế mạnh của TP nằm ở môn bóng đá nam nhưng chỉ có 1 bộ huy chương và cơ hội chia đều cho nhiều huyện khác; còn các môn bơi lội, cầu lông, địa phương không hy vọng sẽ đảo ngược tình thế. Như vậy, nhiều khả năng Đại hội này, TP sẽ khó hoàn thành mục tiêu giữ được vị trí thứ Nhì toàn đoàn được xác lập tại Đại hội TDTT lần trước. 

Để khắc phục khó khăn trên và chuẩn bị lực lượng cho những kỳ đại hội kế tiếp, Trung tâm Văn hóa và Thể thao đang tham mưu cho UBND TP xây dựng Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao TP Bắc Giang giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030". Một trong những giải pháp quan trọng được đề ra là tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho cộng tác viên TDTT cấp xã, thôn, tổ dân phố, đào tạo hướng dẫn VĐV làm nòng cốt cho phong trào TDTT ở cơ sở, mời những chuyên gia, HLV đảm trách huấn luyện các môn thể thao trọng điểm trong chương trình đào tạo. TP kỳ vọng qua thực hiện đề án sẽ tạo bước chuyển mới trong công tác phát hiện, đào tạo, huấn luyện VĐV, lấy lại vị thế trong top đầu tại các kỳ đại hội TDTT cấp tỉnh.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...