Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ môn cầu lông: Xuất hiện nhiều gương mặt triển vọng

Cập nhật: 16:33 ngày 26/07/2017
(BGĐT) - Sau những khoảng lặng, hai năm gần đây, cầu lông trẻ Bắc Giang tái khẳng định vị thế trên đấu trường quốc gia nhờ nhiều gương mặt mới triển vọng.
{keywords}

Lực lượng trẻ của cầu lông Bắc Giang ngày càng chất lượng, bảo đảm tính kế cận.

Lấp dần “khoảng trống”

Cách đây 4-5 năm, bộ môn cầu lông của tỉnh Bắc Giang rơi vào thời kỳ khủng hoảng lực lượng. Ngoài những tay vợt đã thành danh, thuộc thế hệ sinh năm từ 1991 đến 1994 như Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen, Nguyễn Thị Thảo Mai… số VĐV trẻ kế cận còn lại hầu như không tạo được dấu ấn nào trên các sân chơi trong nước do trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế. Trước tình hình đó, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT chỉ đạo bộ môn cầu lông thực hiện rà soát, lựa loại những VĐV không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, chấp nhận khoảng trống lớn về lực lượng và thành tích để tuyển chọn, đào tạo thế hệ mới. Điều này lý giải cho việc giữa thế hệ của Vũ Thị Trang (SN 1992) với đội ngũ kế cận gần nhất (như Trần Thị Phương Thúy, SN 2000) có khoảng cách chênh lệch tới 8 tuổi.

Chính vì nguyên nhân trên mà nhiều năm liên tục, cầu lông Bắc Giang “trắng” huy chương giải trẻ toàn quốc. Tuy nhiên, nhờ vào sự mạnh dạn ấy, bộ môn lại từng bước lấp đầy những “khoảng trống” và xây dựng được nền tảng ổn định vững chắc. Hiện nay, môn cầu lông có tổng số 35 VĐV, trong đó 32 gương mặt sinh từ năm 2000 đến năm 2009, hầu hết đều trải qua thời gian luyện tập dài từ cơ sở, được đánh giá có chuyên môn và tiềm năng phát triển. Đáng chú ý, ở lứa tuổi nào cầu lông Bắc Giang cũng có những tay vợt xuất sắc, lứa sinh năm 2000 – 2002 có Phương Thúy, Ngọc Lan, Hoàng Bách, Văn Hải; lứa SN 2003-2005 có Thân Vân Anh, Hồng Hoa, Yến Nhi, Phương Thảo, Mỹ Duyên; hay mới nhất, lứa sinh năm 2006-2007 có Trần Thị Thúy Cải, Vũ Thị Hoa… cũng đều bước đầu được thử sức ở các giải đấu nhóm tuổi thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Từ chỗ thiếu hụt VĐV nghiêm trọng, đến nay cầu lông trở thành một trong những bộ môn có lực lượng hùng hậu nhất Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, bảo đảm được cả hai yếu tố: Thành tích và tính kế cận.

{keywords}

Một buổi tập với chuyên gia người nước ngoài của các VĐV cầu lông trẻ Bắc Giang.

“Hái trái ngọt”

Sau những năm tháng “ẩn mình”, hai năm gần đây, cầu lông trẻ Bắc Giang đã thực sự trở lại bằng những thành tích ấn tượng. Trong đó, năm 2016, các tay vợt trẻ mang về tổng số 8 HCV, 6 HCB, 8 HCĐ. Với kết quả này, Bắc Giang chỉ đứng sau TP Hồ Chí Minh. Năm 2017, chỉ sau hai giải đấu (giải trẻ và thiếu niên toàn quốc), bộ môn cầu lông cũng đã sở hữu 4 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ, xếp thứ Nhì toàn đoàn. Đáng mừng, thành tích trên được trải đều ở các lứa tuổi. Lứa tuổi 17 Phương Thúy giành ngôi vô địch đơn nữ; lứa tuổi 15 Thân Vân Anh cũng không có đối thủ tại nội dung đơn; Hoàng Bách, Văn Hải (cùng SN 2001) trở thành nhà vô địch và á quân đơn nam lứa tuổi 15 (năm 2016). Nhỏ tuổi như Trần Thị Thúy Cải (SN 2007 - em gái Phương Thúy) cũng đã sớm giành được HCV đơn và đôi nữ U11 (cùng với Vũ Thị Hoa) trong năm 2017.

Bên cạnh những tấm huy chương, lực lượng trẻ của bộ môn cầu lông cũng ngày càng trưởng thành, thể hiện qua việc Phương Thúy, Ngọc Lan trở thành gương mặt thường xuyên của đội tuyển cầu lông trẻ quốc gia. Thậm chí mấy năm gần đây, hai tay vợt này còn được đôn lên thi đấu ở hạng vô địch, góp sức cùng những kiện tướng quốc gia như Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen giành HCV đồng đội nữ toàn quốc năm 2016 và 2017. Sự “cài cắm” kịp thời này góp phần bảo đảm cho tương lai của cầu lông Bắc Giang tại các sân chơi vô địch và xa hơn là những giải đấu khu vực, quốc tế.

Ông Chu Việt Bắc, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh chia sẻ: Từ những “trái ngọt” trên, lo lắng về lực lượng kế cận của bộ môn cầu lông đã cơ bản được giải quyết. Thời gian tới, ưu tiên hàng đầu với cầu lông là tập trung bồi dưỡng, nâng tầm chuyên môn cho đội ngũ trẻ, nhất là với những gương mặt được dự báo có nhiều tiềm năng phát triển. Cùng đó tiếp tục rà soát, đánh giá đúng năng lực, sở trường từng VĐV, thường xuyên tổ chức lựa loại, tuyển chọn mới để bảo đảm chất lượng và tính kế cận trong đội.

Sau những nốt trầm, cầu lông trẻ Bắc Giang đang từng bước tìm lại sự tự tin với lực lượng hùng hậu, chất lượng. Mong rằng lực lượng ấy sẽ tiếp tục trưởng thành, phát huy truyền thống, giữ vững vị thế cầu lông tỉnh nhà trên đấu trường quốc gia, quốc tế.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...