Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Thể thao
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nở rộ cơ sở tập Yoga - Ai quản?

Cập nhật: 16:58 ngày 30/06/2017
(BGĐT)-Thời gian gần đây, phong trào tập luyện Yoga (chủ yếu ở TP Bắc Giang) phát triển mạnh. Các cơ sở dạy Yoga vì thế đua nhau mọc lên. Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động đối với loại hình này vẫn còn bỏ ngỏ. 

{keywords}
Một buổi tập luyện tại cơ sở Siva Yoga trên đường Lê Lợi (TP Bắc Giang). 

{keywords}

<< Xem video tại đây

Đáp ứng nhu cầu

3 tuần nay, ngày nào cũng vậy, vào khoảng 17 giờ, chị Mai Vy, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) lại đến cơ sở  Siva Yoga nằm trên đường Lê Lợi để tập luyện. Tại đây, chị Vy và các học viên được nhân viên của cơ sở hướng dẫn một số bài tập như hít thở, ngồi thiền, vận động thể chất (kéo dãn dây thần kinh, mô phỏng tư thế rắn hổ mang, chim bồ câu...). "Trước kia, tôi hay bị đau xương, khớp, cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Từ ngày đi tập Yoga,  tôi thấy dễ chịu hơn trước nhiều", chị Vy nói. 

Tranh thủ lúc giải lao, chị Nguyễn Thị Phương, chủ cơ sở cho biết: Công việc chính của chị là bán hàng bánh kẹo; nhận thấy phong trào tập luyện Yoga đang phát triển, mới đây, chị tranh thủ ra Hà Nội học và được cấp chứng chỉ, sau đó về thuê cơ sở để kinh doanh môn thể thao này. Hiện nay, cơ sở tổ chức dạy 5 ca/ngày với hơn 100 học viên. Vừa tranh thủ bán hàng, vừa trực tiếp dạy nên công việc cũng khá vất vả, chị Phương thuê thêm một người nữa về dạy cùng. Trung bình mỗi tháng từ dạy Yoga, chị Phương kiếm được 40-50 triệu đồng. 

Nắm bắt được nhu cầu người tập, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Bắc Giang và một số địa phương lân cận, các cơ sở tập luyện Yoga tư nhân nở rộ. Không chỉ người Việt Nam mà còn cả người nước ngoài về TP mở trung tâm. Đây là môn thể thao rèn luyện thể chất bằng các động tác tập luyện kết hợp với cách thở. Qua tìm hiểu, chi phí tập luyện Yoga từ 500 đến 1,2 triệu đồng/người/tháng, tùy từng trung tâm. 

Theo quy định, các cơ sở Yoga khi hoạt động phải đáp ứng các điều kiện như: Người hướng dẫn có giấy chứng nhận do Tổng Cục Thể thao hoặc Liên đoàn Yoga Việt Nam cấp sau khi được các cơ quan này tập huấn; sân tập không trơn trượt, khoảng cách từ sàn tập đến trần nhà không thấp hơn 2,7 m, dụng cụ hỗ trợ tập luyện phải bảo đảm an toàn cho người tập; mật độ tập luyện trên sàn bảo đảm tối thiểu 2,5 mét vuông/người; mỗi người hướng dẫn tập luyện không quá 30 người trong một giờ học; không gian tập luyện thoáng mát...

Bỏ ngỏ khâu quản lý

Quy định là vậy song hiện nay việc quản lý các cơ sở này còn bỏ ngỏ. Tại TP Bắc Giang, dù chưa có thống kê đầy đủ song qua tìm hiểu của phóng viên có tới vài chục cơ sở Yoga của tư nhân đang hoạt động. Ông Nguyễn Quách Hải, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin TP Bắc Giang cho biết: Do đây là dịch vụ mới nên việc quản lý thời gian qua gặp nhiều khó khăn vì chưa có hướng dẫn cụ thể của ngành dọc cấp trên; các cơ sở tư nhân mọc lên cũng không khai báo với cơ quan chức năng để quản lý. 

Chị T, chủ một cơ sở tập luyện Yoga nằm trên đường Lê Hồng Phong (TP Bắc Giang) tiết lộ: Cách đây không lâu, tại cơ sở chị đã từng có một học viên bị gãy chân do tập luyện không đúng cách phải nằm viện điều trị thời gian dài.  

{keywords}
Các động tác khó có thể dẫn tới tai nạn nếu như người hướng dẫn tập Yoga  không có chuyên môn nghiệp vụ.

Các chuyên gia cảnh báo nếu như người hướng dẫn tập Yoga không có chuyên môn, việc tập luyện không đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường như: Căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai, kéo giãn gân cơ dây chằng quá mức, đau lưng do các tư thế cúi hoặc ngửa tối đa làm các dây chằng dọc đốt sống và các cơ cạnh sống lưng bị căng giãn... Đặc biệt, tư thế "trồng cây chuối", "vòng tròn bánh xe", "bọ cạp"  có thể làm gãy đốt sống lưng hoặc cổ. 

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh cho biết: Trong Luật Thể dục, Thể thao (TDTT) có đề cập về quy định của doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao nhưng lại không nhắc đến cơ sở tư nhân. Vì lẽ đó, thời gian qua cơ quan chức năng của tỉnh cũng chưa có bất cứ một cuộc thanh tra, kiểm tra nào liên quan đến hoạt động của các cơ sở này.

Cũng theo ông Bắc, cuối năm 2016, Bộ VH-TT&DL đã ban hành thông tư quy định điều kiện chuyên môn tổ chức tập luyện và thi đấu môn Yoga. Hiện nay, Bộ VH-TT&DL đã xây dựng xong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT và đang lấy ý kiến của các đơn vị liên quan. Sở VH-TT&DL tỉnh cũng đã góp ý đề nghị đưa nội dung quản lý hộ kinh doanh hoạt động thể thao vào dự thảo để tiện quản lý. "Nếu được bổ sung, thông qua, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở, đồng thời chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm", ông Bắc nói. 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo những người yêu thích môn học Yoga  nên chọn những cơ sở có uy tín được cơ quan chuyên môn thẩm định cấp phép để tập luyện, tránh rơi vào tình cảnh "tiền mất, tật mang". 

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...