Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ít nhất 200 người thiệt mạng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Cập nhật: 14:59 ngày 06/02/2023
Cơ quan Ứng phó thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) ngày 6/2 cho biết, ít nhất 76 người đã thiệt mạng cùng 440 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra ở khu vực phía nam nước này sớm cùng ngày.
{keywords}

Trận động đất gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như ở nước láng giềng Syria. (Ảnh: Reuters).

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Syria đưa tin, nước này cũng đã báo cáo hơn 100 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, hầu hết ở các tỉnh Hama, Aleppo và Latakia, nơi nhiều tòa nhà đã bị hư hại nặng do ảnh hưởng động đất.

Theo thông báo của AFAD, các nạn nhân thiệt mạng được ghi nhận ở các tỉnh Adana, Adiyaman, Malatya, Kahramanmaras, Gaziantep, trong khi 440 người bị thương ở các địa phương Sanliurfa, Diyarbakir, Adana, Adiyaman, Malatya, Osmaniye, Hatay và Kilis.

Hiện nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang huy động các đội cứu hộ và máy bay đến khu vực chung quanh thành phố Kahramanmaras, đồng thời tuyên bố "báo động cấp 4" và kêu gọi hỗ trợ quốc tế.

AFAD cho biết trận động đất mạnh 7,4 độ xảy ra ở khu vực Kahramanmaras và thành phố Gaziantep, gần biên giới Syria.

{keywords}

Tâm chấn của động đất ở khu vực Kahramanmaras và thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ. (Đồ họa: The Guardian).

Theo Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ), trận động đất xảy ra ở độ sâu 10km, trong khi Trung tâm Địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC) cho biết đang đánh giá nguy cơ xảy ra sóng thần.

Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đo được trận động đất có độ lớn 7,8, đồng thời cũng ghi nhận thêm một loạt các trận động đất tiếp theo sau trận chấn động ban đầu. Trong đó 1 trận động đất mạnh 6,7 độ đã xảy ra ở Gaziantep và 1 trận khác có độ lớn 5,6 ở khu vực thành phố Nurdag.

Trận động đất xảy ra vào thời điểm sáng sớm khi người dân đang ngủ. Rung lắc cũng được ghi nhận ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, cách tâm chấn 460km về phía tây bắc, cũng như ở đảo Síp và Lebanon.

{keywords}

Một tòa nhà bị sập sau động đất ở Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6/2/2023. (Ảnh: Depo/Reuters).

Theo hãng tin Reuters, người dân ở Damascus và các thành phố Beirut và Tripoli của Lebanon đã phải tháo chạy khỏi các tòa nhà để đề phòng trường hợp nhà cửa đổ sập.

Ở thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người dân hoảng loạn thoát khỏi các tòa nhà rung lắc dữ dội trong trận động đất.

Cách đó 350km về phía đông, ở thành phố Diyarbakir, 1 trận động đất kéo dài khoảng 1 phút đã khiến ít nhất 17 tòa nhà đổ sập và làm vỡ cửa kính nhiều công trình khác. Trong khi đó, có 16 tòa nhà bị sập ở tỉnh Sanliurfa và 34 công trình khác cũng bị ảnh hưởng ở tỉnh Osmaniye.

{keywords}

Lực lượng cứu hộ giải cứu 1 người sống sót từ đống đổ nát của tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6/2/2023. (Ảnh: Reuters).

Hình ảnh chiếu trên truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy cảnh đổ nát sau động đất ở Kahramanmaras khi trời vẫn còn tờ mờ, trong khi lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tìm kiếm những người còn sống sót.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết, hiện công tác được ưu tiên là tiến hành tìm kiếm cứu nạn, và tất cả các đội cứu hộ đều đang trong tình trạng báo động.

Ông Kerem Kinik, người đứng đầu cơ quan cứu trợ Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã có thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng do trận động đất xảy ra ở khu vực thường xuyên hứng chịu động đất mạnh, đồng thời kêu gọi người dân hiến máu để cứu chữa các nạn nhân trong động đất.

Trong khi đó, trên Twitter, Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, Mỹ "quan ngại sâu sắc" về trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria và đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến liên quan. Ông cũng thông tin thêm đã liên lạc với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ để thông báo Mỹ sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết.

Động đất độ lớn 4.0 tại huyện Đà Bắc (Hòa Bình)
Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), vào 14 giờ 52  phút 14 giây ngày 29/12, trận động đất có độ lớn 4.0, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km, đã xảy ra tại tọa độ 20.858 Vĩ Bắc - 105.100 Kinh Đông, thuộc huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, không gây rủi ro thiên tai.
Xảy ra động đất có độ lớn 4.1 tại Tương Dương (Nghệ An)
Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), vào 14  giờ 36 phút 45 giây ngày 27/12, tại toạ độ 19.072 Vĩ Bắc - 104.594 Kinh Đông, thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, đã xảy ra trận động đất có độ lớn 4.1, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km, không gây rủi ro thiên tai.
Động đất tại California gây mất điện trên diện rộng
Ngày 20/12, trận động đất có độ lớn 6,4 xảy ra ở vùng biển phía Bắc bang California (Mỹ) đã làm 2 người bị thương và khiến hàng nghìn hộ gia đình và cơ sở kinh doanh rơi vào cảnh mất điện.
Số người chết trong động đất Indonesia tăng lên 268
Giới chức Indonesia cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất ở tỉnh Tây Java đã tăng lên 268, phần lớn là trẻ em.
Theo Nhân Dân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...