Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sao nam "mặt hoa da phấn" trong showbiz Hoa ngữ sắp sửa bị "tuýt còi"?

Cập nhật: 15:25 ngày 03/09/2021
Những nam nghệ sĩ trưng diện cầu kỳ, diêm dúa, tác phong "ẻo lả", mỗi lần xuất hiện trước công chúng đều trang điểm kỹ lưỡng thường được gọi là các "nương pháo" trong showbiz Hoa ngữ.
{keywords}

Hiện tại, hình ảnh của Lộc Hàm đang xuất hiện trên nhiều bài báo xung quanh chủ đề "nương pháo" khiến các fan của nam nghệ sĩ này rất lo lắng.

"Nương pháo" là từ tiếng Hoa dành để chỉ những nam giới có phong cách mang nhiều nét đặc trưng của... nữ giới. Phong cách này là một nhánh trong trào lưu "phi giới tính" vốn đang thịnh hành tại nhiều nền công nghiệp giải trí.

Dù vậy, phong cách của các "nương pháo", với "hàm lượng nữ tính" rất cao, từ lâu đã gây nên tranh cãi đối với giới truyền thông và giới chuyên gia tại đất nước tỷ dân.

Giữa bối cảnh showbiz Trung Quốc đang chấn động vì loạt "biến căng" xảy tới với hàng những ngôi sao lớn như Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng, Triệu Vy, cuối tháng 8 vừa qua, tờ tin tức Quang Minh Nhật Báo (Trung Quốc) đưa ra bài phân tích chuyên sâu về các "nương pháo", kêu gọi nhà chức trách chấn chỉnh những phong cách thẩm mỹ lệch lạc, biến tướng đang tồn tại trong giới showbiz.

Bài phân tích của Quang Minh Nhật Báo ngay lập tức làm dấy lên tranh luận, bao gồm cả ý kiến ủng hộ và phản đối.

Trước đó, kể từ năm 2018, hãng tin chính thống Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã bắt đầu loạt bài chỉ trích các "nương pháo" đang được giới trẻ Trung Quốc thần tượng. Tân Hoa Xã đưa ra nhận định rằng, rồi đây, giới trẻ Trung Quốc sẽ bị khủng hoảng trong quan niệm về giới, khi những nam nghệ sĩ mà giới trẻ thân thuộc, ưa chuộng đều có cách ăn vận, hành xử, biểu diễn quá... nữ tính.

Tân Hoa Xã từng viết: "Các "nương pháo" có diện mạo phi giới tính, họ trang điểm kỹ lưỡng, dáng vóc mảnh dẻ, yếu đuối. Ảnh hưởng của phong cách lệch lạc này đối với thế hệ trẻ là không thể đo đếm. Tuổi trẻ là tương lai đất nước. Văn hóa pop đang nuôi dưỡng điều gì là việc rất cần quan tâm, bởi đó chính là tương lai vận mệnh đất nước".

Tờ Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh cũng bày tỏ sự lo lắng: "Nhiều thanh thiếu niên đang là fan cứng của những nghệ sĩ theo đuổi phong cách yếu ớt, ẻo lả, họ học theo phong cách ấy. Nếu chúng ta không đặt ra giới hạn, sẽ ngày càng nhiều nam thanh thiếu niên ưa chuộng phong cách ấy, rồi xã hội sẽ bị khủng hoảng về định nghĩa nam giới và sự nam tính".

Từ lâu, những chuyên gia giáo dục, chuyên gia văn hóa tại Trung Quốc đã bày tỏ sự lo ngại khi phong cách của nhiều nam nghệ sĩ trong showbiz Hoa ngữ ngày càng trở nên... nữ tính. Trong khi đó, phong cách của ngôi sao có ảnh hưởng lớn đối với phong cách của giới trẻ.

Vì vậy, giới chuyên gia ở nước này lo sợ rằng nếu ngày càng xuất hiện nhiều "nương pháo" trong showbiz Hoa ngữ, các thế hệ nam giới sau này tại Trung Quốc sẽ mất đi sự nam tính, và có những quan niệm thiếu chuẩn mực trong phong cách của nam giới.

Trào lưu "hoa mỹ nam" từ showbiz Hàn Quốc và Nhật Bản

Phong cách "hoa mỹ nam" (nam nghệ sĩ đẹp như... hoa) khởi nguồn từ nền công nghiệp giải trí của Hàn Quốc và Nhật Bản, sau đó, phong cách đã ảnh hưởng mạnh tới nền công nghiệp giải trí ở nhiều nước khác, có tác động tới quan niệm thẩm mỹ của thế hệ trẻ tại nhiều quốc gia.

Thực tế, phong cách "hoa mỹ nam" đang rất được ưa chuộng trong nền công nghiệp giải trí Hoa ngữ, và ngày càng xuất hiện thêm nhiều "nương pháo" trong showbiz nước này, đặc trưng của họ là trang điểm kỹ trước khi xuất hiện: làn da trắng sứ, môi hồng mọng đỏ, mắt kẻ nhấn nhá, trang phục cầu kỳ, dáng vóc mảnh dẻ và hành xử... "nữ tính".

Văn hóa "nương pháo" bắt đầu xuất hiện trong showbiz Hoa ngữ kể từ năm 2014, khi những thành viên người Hoa trong nhóm nhạc nam EXO từ Hàn Quốc trở về phát triển sự nghiệp trong showbiz Hoa ngữ.

Khi ấy, Ngô Diệc Phàm, Hoàng Tử Thao, Lộc Hàm, Trương Nghệ Hưng ngay lập tức được gia nhập hàng sao lớn trong showbiz Hoa ngữ, từ đây, khởi đầu trào lưu "hoa mỹ nam" và tạo nên các biến thể "nương pháo".

Vì sao "nương pháo" gây tranh cãi trong showbiz Hoa ngữ?

Thực tế, "nương pháo" là cấp độ "nặng" hơn của "hoa mỹ nam". Nếu "hoa mỹ nam" là một dạng phong cách phi giới tính được nhìn nhận ở lăng kính tương đối tích cực, thì "nương pháo" là mức độ "nữ tính hóa" nam nghệ sĩ ở cấp độ cao.

Trong khi "hoa mỹ nam" đã tồn tại từ lâu trong showbiz Hàn và Nhật, thì "nương pháo" là một biến thể dường như riêng có trong showbiz Hoa ngữ. Có thể bắt gặp rất nhiều "nương pháo" trong các bộ phim, show ca nhạc, clip quảng cáo... và được giới trẻ Trung Quốc đón nhận, thần tượng, thậm chí học theo.

Khi ngày càng xuất hiện nhiều nam nghệ sĩ "mặt hoa da phấn" trong showbiz, đó chính là khi các tờ tin tức chính thống tại nước này kêu gọi nhà chức trách cần có động thái "tuýt còi". Những lời kêu gọi này đã được đưa ra từ vài năm trở lại đây.

Trước đó, cũng chính giới chuyên gia và giới truyền thông đã kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc cần kiểm soát "văn hóa thần tượng", giờ đây, như chúng ta đang thấy, lời kêu gọi ấy đã được đáp lại, đưa lại cuộc chấn chỉnh quy mô lớn rất mạnh tay trong showbiz Hoa ngữ.

Liệu "nương pháo" có bị "phong sát"?

Tờ tin tức 163 (Trung Quốc) khẳng định rằng phong cách phi giới tính, trào lưu "hoa mỹ nam" không có gì sai, nhưng những biến tướng đang xảy ra với các "nương pháo" thì cần bị "tuýt còi".

Trang 163 lấy dẫn chứng rằng showbiz Hoa ngữ thập niên 1990 đã từng chứng kiến phong cách "hoa mỹ nam" rất ăn khách của boyband Tiểu Hổ Đội, gồm ba thành viên Ngô Kỳ Long, Trần Chí Bằng và Tô Hữu Bằng.

Khi ấy, phong cách "hoa mỹ nam" của ba nam nghệ sĩ này rất được công chúng đón nhận và cũng được giới chuyên môn đánh giá tích cực.

Minh chứng điển hình hơn nữa trong showbiz Hoa ngữ phải kể tới Trương Quốc Vinh (1956 - 2003), một ngôi sao nam huyền thoại với phong cách phi giới tính cả trong ca hát và diễn xuất.

Ngoài đời, Trương Quốc Vinh còn công khai việc mình là người đồng tính, vậy nhưng công chúng Trung Quốc vẫn rất yêu mến, đón nhận anh dù quan niệm xã hội ở thời của Trương Quốc Vinh còn chưa cởi mở, tiến bộ như lúc này.

Nhà chức trách Trung Quốc vừa lên tiếng về "nương pháo"?

Hiện tại, nhà chức trách Trung Quốc liên tục đưa ra những thông tin có tính định hướng cho showbiz Hoa ngữ, đó được xem như một cách giải đáp cho những thắc mắc chưa có câu trả lời chính thức dành cho công chúng, xung quanh trường hợp một số nghệ sĩ nổi tiếng bị "phong sát" dù chưa bị luận tội công khai.

Theo đó, Ủy ban Phát thanh - Truyền hình Trung Quốc (NRTA) đã vừa đưa ra thông báo ngay đầu tháng 9 này rằng họ sẽ siết chặt việc kiểm soát các chương trình giải trí, chấm dứt những nội dung độc hại, chặn đứng hiện tượng thù lao cao "không tưởng" và tình trạng trốn thuế trong giới sao.

Bên cạnh đó, các nhà đài không được để các nghệ sĩ "có lập trường chính trị lầm lạc" lên sóng, những phong cách "ẻo lả, biến tướng lệch lạc" phải bị cắt khỏi các chương trình truyền hình.

Hiện tại, vấn đề chấn chỉnh đời sống văn hóa làm sao để giới trẻ phát triển lành mạnh đang là tâm điểm hành động của nhà chức trách Trung Quốc. Lĩnh vực giải trí, công tác giáo dục, hoạt động quản lý không gian mạng đang cùng lúc được siết chặt.

Trước thông báo mới của Ủy ban Phát thanh - Truyền hình Trung Quốc, dư luận Trung Quốc tin rằng những nam nghệ sĩ "nương pháo" chính là đối tượng tiếp theo bị "phong sát". Việc các nhà đài được yêu cầu không hợp tác với nghệ sĩ "nương pháo" sẽ đẩy những người này sang mảng nội dung giải trí trên web và các kênh trực tuyến - một mảng nội dung không chính thống.

Nhưng ngay cả các nền tảng giải trí online tại Trung Quốc cũng đang dần chịu sự kiểm soát chặt chẽ hơn của nhà chức trách. Hiện tại, các kênh này đã vừa tuyên bố dừng sản xuất các show tìm kiếm thần tượng âm nhạc. Khi tất cả các nền tảng giải trí đều trở nên e dè, ngần ngại khi hợp tác với các "nương pháo" trước cảnh báo của nhà chức trách, đấy là khi "nương pháo" bị "phong sát".

Thủ tướng Nhật sắp chấm dứt nhiệm kỳ
Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga tuyên bố không tái tranh cử chức chủ tịch đảng cầm quyền và sẽ kết thúc nhiệm kỳ trong tháng này.
Khoảnh khắc Trung Quốc đánh sập cùng lúc 15 tòa nhà cao tầng trong nháy mắt
Trung Quốc cho đánh sập đồng loạt 15 tòa nhà cao tầng thuộc một dự án bị trì hoãn lâu năm dẫn tới các công trình bị xuống cấp nghiêm trọng.
Tình người ở quê
(BGĐT) - Gần đến ngày giỗ mẹ, thấy chồng nhiều lúc cứ bần thần, bà Hảo ướm lời: Ông lại nhớ bác à? Đúng là hiểu lòng ông chẳng ai bằng bà. Vậy là mong muốn tập trung anh em con cháu nhân 40 năm ngày giỗ mẹ mà ông ấp ủ đã không thể thực hiện. 

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...