Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ đánh giá đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với Iran diễn ra tích cực

Cập nhật: 09:17 ngày 07/04/2021
Ngày 6/4, Mỹ đánh giá các cuộc đàm phán ban đầu với các đối tác về vấn đề hạt nhân Iran tại thủ đô Vienna (Áo) đã diễn ra tích cực trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden hướng tới việc đưa Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhận định dù không họp trực tiếp với Iran, nhưng cuộc đàm phán này là một bước đi mang tính xây dựng, đáng hoan nghênh và hữu ích. Người phát ngôn cho rằng những cuộc thảo luận gián tiếp này mới là bước đi đầu tiên và cả Iran và Mỹ đều cần phải nối lại việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). 

Ông Price kỳ vọng sau cuộc thảo luận, Mỹ sẽ nắm rõ hơn về lộ trình giúp hai bên cùng nhau tuân thủ thỏa thuận hạt nhân. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Mỹ sẽ không chấp nhận các yêu cầu của Iran về việc Tehran sẽ chỉ hành động sau khi Washington có bước đi đầu tiên.

{keywords}

Toàn cảnh phiên đàm phán giữa đại diện Chính phủ Iran và các cường quốc còn lại tham gia thoả thuận hạt nhân JCPOA tại Vienna, Áo ngày 6/4/2021. 

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết nước này hoan nghênh việc nối lại các cuộc đàm phán về hạt nhân Iran tại Vienna, đồng thời tin tưởng vào việc các bên tham gia nhất trí về các bước cần thiết để Iran và Mỹ trở lại JCPOA.

Về phần mình, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Vương Quân đã kêu gọi Mỹ dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt bất hợp pháp nhằm vào Iran.

Trước đó, tại Trung Đông, Ủy ban Hỗn hợp về JCPOA đã tổ chức một cuộc họp trực tiếp tại thủ đô của Áo nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân đang có nguy cơ đổ vỡ. Cuộc họp có sự tham gia của các quan chức đối ngoại cấp cao đại diện cho Trung Quốc, Pháp, Đức, Iran, Nga, Anh. Đại diện của Mỹ tham gia họp trực tuyến từ một khách sạn gần địa điểm tổ chức cuộc họp. Đây là nỗ lực mới nhất để phá vỡ thế bế tắc về đàm phán hạt nhân trong bối cảnh các bên không còn nhiều thời gian để cữu vãn thỏa thuận.

Trên mạng Twitter, Chủ tọa cuộc họp, Phó Tổng Thư ký, đồng thời là Giám đốc Chính trị của Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS) Enrique Mora cũng đánh giá các bên đã có một "cuộc họp mang tính xây dựng". Các nhà đàm phán Mỹ và Iran dù không gặp mặt trực tiếp, song đã áp dụng cách tiếp cận ngoại giao con thoi với sự hỗ trợ của các nhà điều phối.

Dự kiến Iran và các cường quốc thế giới sẽ có cuộc gặp tiếp theo vào ngày 9/4, sau khi các chuyên gia dự thảo kế hoạch liên quan tới việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và Iran quay lại việc tuân thủ thỏa thuận JCPOA.

Đề cử Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường làm Tổng Thư ký Quốc hội
Các đại biểu bầu 5 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó ông Bùi Văn Cường được đề cử làm Tổng Thư ký Quốc hội.
Họp báo giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2021
Ngày 6/4, tại TP Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình), lãnh đạo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình và đại diện UBND tỉnh Ninh Bình đồng chủ trì buổi họp báo giới thiệu về Năm Du lịch Quốc gia 2021.

Theo Tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...