Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Người dân đồng thuận hiến đất làm đường

Cập nhật: 13:17 ngày 02/03/2021
(BGĐT) - Thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa quốc lộ 17 đoạn qua huyện Tân Yên (Bắc Giang), tất cả các hộ dân thuộc xã Việt Lập có đất liên quan đến giải phóng mặt bằng đã đồng thuận hiến tặng, góp phần để tuyến đường hoàn thành đúng kế hoạch trước Tết Tân Sửu.

Không do dự

Có hơn 2 sào ruộng ven quốc lộ 17, khi Nhà nước làm đường, ông Nguyễn Văn Đường (SN 1972), thôn Văn Miếu đã không do dự hiến đất. Thế nhưng việc làm ý nghĩa này của ông không phải suôn sẻ ngay từ đầu bởi vấp phải sự so sánh của người thân, trong đó có vợ mình. 

{keywords}

Quốc lộ 17 đoạn qua xã Việt Lập được mở rộng.

Vợ ông thắc mắc rằng sao cùng cánh đồng, cùng canh tác thuế má như nhau mà đầu cánh đồng bên này không được đền bù, trong khi đó cách chỉ vài chục mét phía cánh đồng bên kia (quy hoạch đường vành đai V Thủ đô) lại được đền bù những mấy chục triệu đồng một sào. Là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân từ năm 2015, thành viên Ban vận động giải phóng mặt bằng của thôn, ông Đường nghĩ băn khoăn của vợ cũng là điều bình thường trong xã hội. 

Làm nghề xây dựng, thường xuyên vận chuyển máy móc đi thi công các công trình, ông Đường hiểu rất rõ lợi ích của việc cải tạo quốc lộ này. Nhỏ to tâm sự, được vợ vui vẻ đồng ý. Vậy là Nhà nước cần đến đâu, gia đình hiến đến đó (khoảng 100 m2). Ông tâm sự: "Hiện nay, vợ tôi, con trai, con dâu đều làm trong một công ty đóng tại thị trấn Cao Thượng. Quốc lộ 17 được mở rộng, hằng ngày các thành viên đi làm trên con đường này đều thấy thuận lợi, vợ tôi cũng nhận thấy việc hiến đất là chính đáng".

Thôn Văn Miếu đợt này có 17 hộ hiến gần 2 nghìn m2 đất canh tác. Cựu chiến binh, đảng viên Nguyễn Xuân Tới (SN 1958) cũng nằm trong số người hiến nhiều. Trò chuyện với ông tại nhà riêng, ông cũng không biết là gia đình hiến cụ thể bao nhiêu diện tích. Theo danh sách thôn cung cấp là 144 m2. 

Được biết, gia đình ông đã từng có một công ty sản xuất bao bì đề nghị chuyển nhượng với giá gần trăm triệu đồng. Thời điểm đó gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng này để cấy lấy thóc ăn nên không bán. “Sinh hoạt chi bộ, được nghe về dự án cải tạo quốc lộ 17, tôi đồng ý hiến ngay”-ông Tới nhớ lại.

Trong số những gia đình hiến nhiều nhất (350 m2) phải nhắc đến ông Đồng Văn Bình (SN 1957), thôn Kim Tràng làm nghề buôn bán. Gia đình ông có 105 m chiều dài bám hai bên quốc lộ 17. Ông bảo: "Trước kia đường nhỏ, xuống cấp, nhiều lồi lõm rất khó đi lại. Năm 2001, gia đình cũng từng hiến để mở rộng đường. Tôi là Trưởng họ, nếu tôi chậm chạp, do dự trong việc hiến đất thì cả họ cũng sẽ chần chừ. Bác cả phải như “đầu tàu” mới được”. 

Ông kể tiếp: "Nhà nước làm đường người dân thích quá, mong từng ngày ấy chứ. Tôi chả hiểu sao có một số người cứ đòi hỏi đền bù, “cố đấm ăn xôi” gỡ tý có giải quyết được gì, chỉ gây khó khăn cho chính quyền. Đường mở rộng đi lại thuận tiện mới thu hút được doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh; con em trong xã ngoài làng mới có việc làm gần nhà. Dân có việc làm, có điều kiện thì mình kinh doanh buôn bán mới tốt được".

Mở lòng, rộng đường

Quốc lộ 17 qua địa bàn xã Việt Lập dài 4,5 km. Thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa, 333 hộ dân trong xã có đất liên quan đến giải phóng mặt bằng đã đồng thuận hiến hơn 30 nghìn m2 (gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông). Trên thực tế, không phải người dân nào cũng vui vẻ hiến đất để thực hiện các công trình cộng đồng. Ở xã Việt Lập ban đầu cũng vậy, không ít hộ còn “lăn tăn”, thắc mắc, so bì. 

{keywords}

Ông Bình, thôn Kim Tràng hiến 350 m2 đất thổ cư.

Bí thư Đảng ủy xã Giáp Văn Hành thông tin: "Để tạo sự đồng thuận, Đảng ủy xã đã có nghị quyết về giải phóng mặt bằng, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và cách làm; đề cao sự nêu gương của đảng viên. Chúng tôi tổ chức 10 buổi họp dân, gặp gỡ, trao đổi, thuyết phục, vận động cả ở trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn và đến tận nhà". 

Quá trình tuyên truyền, vận động luôn cầu thị, lắng nghe người dân. Tìm hiểu từng hoàn cảnh cụ thể, qua đó giải quyết kịp thời một số thiếu sót trong triển khai, đồng thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều nguyện vọng chính đáng của bà con.

Nhờ những người hiến đất tiên phong ban đầu, sau thời gian rất ngắn, 100% người dân có đất bám quốc lộ đã mở lòng, đồng thuận hiến đất cho Nhà nước. Qua đó tuyến đường qua địa bàn xã hoàn thành đúng tiến độ, nền đường được mở rộng từ 6 m lên 12 m, mặt đường 7 m thênh thang. 

Hằng ngày chứng kiến con đường trải thảm người xe đông đúc qua lại thuận tiện, những người đã hiến đất cảm thấy phấn khởi khi gia đình mình đã góp một phần làm nên niềm vui đó. Từ đây, giao thông kết nối sẽ thuận lợi hơn, địa phương sẽ có bước phát triển đột phá, đời sống người dân cũng sẽ khá hơn.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...