Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đi từng nhà, rà từng đối tượng

Cập nhật: 06:00 ngày 15/08/2020
(BGĐT) - Linh động trong công tác chỉ đạo, vận động người dân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, trở thành điểm sáng của tỉnh. 

Là đại lý thu của BHXH huyện, mỗi khi nắm bắt được thông tin người dân có nhu cầu, chị Đỗ Thị Hà, công chức Văn hóa - Xã hội xã Việt Ngọc lại thu xếp thời gian đến gặp gỡ, tuyên truyền, giúp bà con hiểu lợi ích của việc tự nguyện tham gia BHXH. Với những trường hợp khó tiếp cận, chị thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tranh thủ uy tín của các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã để vận động. 

{keywords}

Chị Đỗ Thị Hà - đại lý thu ở xã Việt Ngọc đến từng hộ dân tuyên truyền về BHXH tự nguyện. 

Chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1967) ở thôn Ngùi là mẹ đơn thân lại đang nuôi mẹ già nên hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để vận động tham gia, chị Hà nhiều lần gặp gỡ, tỉ tê trò chuyện. Thấy được lợi ích mà BHXH tự nguyện mang lại, đầu tháng 7 vừa qua chị Hoa quyết định tham gia với mức hơn 1,6 triệu đồng/năm. 

“Giờ tôi còn sức, vẫn tranh thủ tích góp hàng tháng tham gia. Vài năm nữa khi sức khỏe giảm sút, tôi có lương hưu để tự lo cho bản thân”-chị Hoa chia sẻ. Được biết, từ đầu tháng 6 đến nay, xã Việt Ngọc có 89 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số công dân trong xã tham gia là 174 trường hợp.

Thực tế, nhờ linh hoạt trong công tác chỉ đạo, vận động, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tăng. Riêng trong tháng 7, toàn huyện có thêm 558 người, nâng tổng số người tham gia là gần 2,1 nghìn trường hợp, là địa phương đi đầu của tỉnh trong phát triển BHXH tự nguyện. Ghi nhận tại xã Đại Hóa cho thấy, để hoàn thành chỉ tiêu giao (phát triển thêm 61 đối tượng trong năm 2020), UBND xã tham mưu cho Đảng ủy ban hành nghị quyết, yêu cầu các chi bộ xây dựng chương trình thực hiện. 

Đặc biệt, trong các kết luận giao ban hằng tháng, Đảng ủy xã đều đưa nội dung này vào để đôn đốc, chỉ đạo thực hiện. Tại những cuộc họp, các thôn dành khoảng 15 phút để cán bộ làm đại lý thu thông tin về những chính sách liên quan. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiết, Chủ tịch UBND xã Đại Hóa nói: “Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chúng tôi yêu cầu, cấp ủy, ban quản lý thôn chủ động rà soát các đối tượng trong diện tham gia, từ đó đưa ra phương pháp vận động phù hợp. Những trường hợp khó, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã sẽ trực tiếp đi vận động. Nhờ đó, đến nay địa phương đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu cả năm”.

Mặc dù BHXH tự nguyện hiện nay chỉ có hai chế độ (hưu trí và tử tuất) nhưng loại hình này vẫn được coi là sự lựa chọn đúng đắn đối với những lao động tự do, công việc không ổn định. Khác với các loại bảo hiểm thương mại, đây là một chính sách an sinh xã hội. Người dân (từ đủ 15 tuổi trở lên) được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân, gia đình. 

Trường hợp của vợ chồng chị Đào Thị Hiền (SN 1977) ở thôn Chúc, xã Đại Hóa là một ví dụ. Chị Hiền có một cửa hàng tạp hóa tại nhà, trong khi chồng chị chuyên đi làm bánh thuê cho các đám cưới nên thu nhập không ổn định, chỉ đủ trang trải cuộc sống và nuôi 3 con ăn học.

 Ý thức rất rõ về việc tham gia BHXH để sau này có khoản lương hưu chủ động thu nhập lúc tuổi già, hai vợ chồng chị đã tự nguyện tham gia BHXH với mức gần 425 nghìn đồng/người/tháng. Với mức này cũng như phương thức đóng (6 tháng một lần), chị Hiền cho rằng rất phù hợp với thu nhập của gia đình. Mặt khác, anh chị coi đây là khoản tiết kiệm hằng tháng cho cuộc sống sau này.

Nhằm bảo đảm chính sách an sinh cho nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, mới đây, Huyện ủy, UBND huyện Tân Yên yêu cầu các địa phương phải xác định đây là mục tiêu quan trọng trong chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH hằng năm; coi đây là tiêu chí đánh giá, xếp loại, bình xét thi đua hằng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức cơ sở Đảng. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo này, BHXH huyện đã đưa ra giải pháp như: Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu; tăng cường mở rộng, nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; giải quyết kịp thời, đúng, đủ quyền lợi của người tham gia...

Ông Hà Văn Nguyên, Giám đốc BHXH huyện cho biết: “Mỗi tháng bỏ ra một khoản tiết kiệm đóng bảo hiểm, đủ thời gian, những người lao động tự do, không có thu nhập ổn định sẽ được hưởng lương hưu cũng như chế độ bảo hiểm theo quy định. Điều này giúp người dân có cuộc sống tốt hơn khi về già, giảm áp lực cho các chính sách an sinh xã hội”.

Lợi ích khi tham gia Bảo hiểm y tế
Bảo hiểm y tế (BHYT) là loại hình bảo hiểm trong chăm sóc sức khỏe do Nhà nước tổ chức, thực hiện không vì mục đích lợi nhuận. BHYT đã giúp nhiều người vượt qua khó khăn khi chẳng may ốm đau, tai nạn.
Có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia
Từ ngày 1/7, người dân có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn.
Ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế
Hiện nay, người bệnh có thể tự tra cứu thông tin về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế. Điều này giúp tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng quỹ khám, chữa bệnh của người tham gia.
Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có quyền lợi gì?
Khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người dân hưởng được những quyền lợi chính như lương hưu hằng tháng, bảo hiểm y tế miễn phí, được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí khi tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân…
Thêm 24.704 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
Sau 1 ngày ra quân hưởng ứng Tháng Vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân - tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với chủ đề “Chính sách bảo hiểm xã hội - điểm tựa an sinh của người lao động và nhân dân”, được thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện trên phạm vi toàn quốc, viên chức cơ quan bảo hiểm xã hội, nhân viên Bưu điện đã trực tiếp vận động được 24.704 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. 

Sỹ Quyết 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...