Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thịnh: "Truyền lửa" võ thuật trên đất Cầu Vồng

Cập nhật: 07:00 ngày 01/05/2020
(BGĐT) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cầu Vồng vốn có truyền thống thượng võ, hơn 20 năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thịnh (SN 1957) ở thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) có công lớn trong việc kế thừa, gây dựng và phát triển phong trào tập luyện võ thuật cổ truyền trên địa bàn huyện.

Tân Yên hiện là nơi có phong trào tập luyện võ thuật sôi động nhất tỉnh cả về chiều sâu và bề rộng. Điều này thể hiện ở số lượng các câu lạc bộ võ thuật, số môn sinh tham gia tập luyện thường xuyên và thành tích thi đấu tại các giải võ thuật cổ truyền do ngành thể thao tổ chức. Trong giới thể thao nói chung, võ thuật nói riêng tại Yên Thế, Tân Yên nhiều người biết đến cựu chiến binh Nguyễn Văn Thịnh bởi sự tận tâm, say nghề cũng như có nhiều đóng góp cho phong trào võ thuật tại địa phương từ những năm 90 của thế kỷ trước đến nay. 

Được biết, ông Thịnh yêu thích võ thuật từ nhỏ, thường theo học các bậc đàn anh ở võ đường trong vùng. Ông nhập ngũ tháng 5/1978 tại Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 141, Sư đoàn 3 với nhiệm vụ trinh sát ở biên giới Lạng Sơn trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Cũng chính thời gian trong quân ngũ, ông có điều kiện được học tập, nâng cao trình độ võ thuật thông qua các khóa đào tạo trong quân đội.

{keywords}

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thịnh trong một giờ lên lớp tại võ đường.

Xuất ngũ năm 1982 với một lưng vốn tương đối dầy dặn về võ thuật, ông Thịnh trở về địa phương, ban đầu chỉ tham gia dạy võ cho người thân trong gia đình, làng xóm với mục đích rèn luyện sức khỏe. Thời gian này ông cũng thường xuyên tự tìm hiểu nâng cao kiến thức từ những người đi trước, đặc biệt là 6 lần tham gia các khóa tập huấn võ thuật do Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tổ chức tại Hải Phòng, Huế, Hà Nội và Bình Định. Từng là lính trinh sát nên các bài võ ông Thịnh trao truyền cho học trò sau này cũng mang đậm dấu ấn và bản sắc của người lính. 

Năm 1999, ông chính thức mở võ đường đầu tiên đặt tại chùa làng Đầu, thị trấn Cao Thượng với khoảng 20 võ sinh, sau đó mỗi ngày một đông thêm. Không lâu sau, nhận thấy võ đường phát huy hiệu quả và đạt một số thành tích nên ngành thể thao huyện Tân Yên đã mời ông Thịnh làm Chủ nhiệm CLB võ thuật đặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện. Được sự quan tâm của huyện, ông Thịnh đã phát triển phong trào rộng khắp, trong đó mở thêm nhiều lớp võ ở các xã Việt Lập, Cao Xá, Hợp Đức, Phúc Hòa, Quang Tiến, Phúc Sơn... Có thời điểm, các lớp võ này lên đến hàng trăm môn sinh theo học.

Cựu binh Nguyễn Văn Thịnh cho biết: Có 3 yếu tố quan trọng của người học võ là nhanh, mạnh và chính xác. Tuy nhiên để có được những điều trên là cả quá trình rèn luyện cộng thêm các kỹ năng khác. Việc đầu tiên khi mới vào học, võ sinh sẽ được học tấn, pháp, quyền, cước, tiếp đó mới học thủ và công. Điểm cơ bản của võ cổ truyền là có sự phối hợp cả nhu lẫn cương trong từng động tác di chuyển lẫn các thế đòn nên không tốn nhiều sức lực mà đem lại hiệu quả cao, hơn nữa lối đánh này rất phù hợp với sức vóc người Việt Nam. Do là môn có tính đối kháng nên ông Thịnh luôn yêu cầu các học trò ngoài học võ còn phải học “đạo”. Các em không chỉ được học võ để rèn luyện sức khỏe, có lối sống lành mạnh mà còn học những điều hay lẽ phải, tuân thủ kỷ luật, các quy tắc, quy định, nhất là không được vi phạm pháp luật. Đây cũng là một cách để ông khơi dậy niềm tự hào truyền thống của vùng đất anh hùng, khiến nhiều bậc phụ huynh tin tưởng gửi con em theo học.

Hiện Tân Yên là địa phương duy nhất trong tỉnh duy trì hàng năm Ngày hội võ thuật vào dịp hè, qua đây tổ chức thi đấu giao lưu và thi nâng đai, đánh giá kết quả huấn luyện, đồng thời tổ chức giải võ thuật truyền thống cấp huyện, tạo sân chơi và môi trường thi đấu cọ xát nâng cao trình độ. Hai năm nay, mặc dù đã giao lại công tác huấn luyện cho các học trò song ông Thịnh vẫn có vai trò đậm nét trong chuyên môn. 

Thỉnh thoảng ông vẫn đến thăm các võ đường trao đổi chuyên môn cùng các huấn luyện viên, hướng dẫn, chỉ bảo môn sinh. Trong dịp chuẩn bị thi đấu giải hoặc thi nâng đai ông dành nhiều thời gian hơn để bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho các em. Ông Dương Văn Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa -Thể thao huyện Tân Yên đánh giá: Phát huy truyền thống vùng đất thượng võ, môn võ thuật cổ truyền đang được duy trì có hiệu quả bằng những cách làm riêng của ngành thể thao huyện, trong đó có việc phát huy vai trò của các cộng tác viên thể thao, trong đó ông Nguyễn Văn Thịnh là một trong những nhân tố điển hình. Không chỉ có công gây dựng, ông còn “truyền lửa” cho phong trào võ cổ truyền suốt hơn 20 năm qua. Từ các lớp võ năng khiếu ở cơ sở, một số em được chọn vào đội tuyển của tỉnh, huyện tham gia thi đấu các giải và giành thành tích cao.

Rạng danh vùng đất thượng võ
(BGĐT) - Ở Sea Games 30, ngoài Nguyễn Thị Oanh, Bắc Giang còn đóng góp nhiều VĐV đạt thành tích xuất sắc, góp phần làm rạng danh vùng đất giàu truyền thống thượng võ.
Tinh thần thượng võ qua Lễ tế ngựa đình Vồng
(BGĐT)- Lễ hội đình Vồng, xã Song Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) được hình thành từ nhiều đời nay. Hàng năm, Hội được tổ chức vào ngày 15 và 16 tháng Giêng với các nghi lễ truyền thống độc đáo như tế ngựa, rước sắc.
Tinh thần thượng võ qua Lễ tế ngựa đình Vồng
(BGĐT)- Lễ hội đình Vồng, xã Song Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) được hình thành từ nhiều đời nay. Hàng năm, Hội được tổ chức vào ngày 15 và 16 tháng Giêng với các nghi lễ truyền thống độc đáo như tế ngựa, rước sắc.
Lễ hội Yên Thế: Tôn vinh tinh thần thượng võ
(BGĐT)- Ngày 16-3 năm nay, lễ hội Kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Yên Thế sẽ được tổ chức quy mô cấp tỉnh tại khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám, thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế (Bắc Giang). Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Thế Chính, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức lễ hội Kỷ niệm 130 năm khởi nghĩa Yên Thế về sự kiện này.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...