Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Không để phát sinh các vụ việc phức tạp
Cập nhật: 09:22 | 10/03/2020

 

 

(BGĐT) - Nhằm giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), ngành chức năng của huyện Tân Yên (Bắc Giang) chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn nắm tình hình, giải quyết các vụ việc ngay khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp.

Phân loại, xử lý đơn ngay từ đầu

Tháng 12/2019, UBND xã An Dương nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thịnh, thôn Am Ngàn về việc ban lãnh đạo thôn đã lấy hơn 550 m2 đất ruộng canh tác của gia đình giao cho hộ khác. Cho rằng đây là đơn tố cáo, UBND xã thành lập tổ công tác, tiến hành xác minh và kết luận nội dung tố cáo không có cơ sở. Bà Thịnh không đồng tình nên tiếp tục có ý kiến. 

khiếu nại, tốt cáo, Tân Yên, Bắc Giang

Cán bộ tư pháp thị trấn Cao Thượng tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân.

Để hỗ trợ địa phương giải quyết, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thanh tra huyện vào cuộc và kết luận đây là đơn khiếu nại rồi hướng dẫn địa phương cách xử lý. Nhận thấy nội dung bà Thịnh phản ánh xảy ra cách đây 15 năm, thời hạn khiếu nại đã hết (quy định thời hiệu khiếu nại là 90 ngày), UBND xã có công văn thông báo đơn không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết. Ông Hoàng Văn Bắc, Chánh Thanh tra huyện nói: “Xác định rõ nội dung đơn sẽ giúp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có hướng xử lý đúng quy trình. Do vậy, Thanh tra huyện phân công mỗi cán bộ phụ trách 2-3 xã, thị trấn. Khi phát sinh vụ việc, cán bộ sẽ cùng phối hợp, định hướng cách xử lý”.

Ngoài hai buổi tiếp công dân định kỳ hằng tháng do Chủ tịch UBND huyện chủ trì, bộ phận tiếp công dân thường trực tất cả các ngày làm việc. Sau khi tiếp nhận, đơn được phân loại chuyển đến cơ quan chuyên môn để thụ lý, trả lời. Những vụ việc phức tạp, lãnh đạo UBND huyện trực tiếp xem xét, giải quyết. Đối với UBND các xã, thị trấn, ngoài cán bộ tiếp dân, Đảng ủy, HĐND cũng thành lập tổ công tác để giám sát, hỗ trợ giải đáp những vấn đề liên quan. 

Anh Hoàng Văn Đàm (SN 1972) ở thôn Đồng Vàng, xã Lam Cốt cho biết: “Sau khi gửi đơn kiến nghị đến UBND xã về việc hai hộ dân khác trong thôn xây dựng lăng mộ gần khu mộ của gia đình, tôi được UBND xã mời đến làm việc và được thông báo khu vực trên là đất do nhà nước quản lý. Sau đó, tôi đã tự nguyện rút đơn”.

Ngăn “điểm nóng” từ cơ sở

Để giải quyết các vụ KNTC kéo dài, từ năm 2015, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương rà soát, giải quyết triệt để các vụ việc tồn tại từ những năm trước. Điểm nổi bật trong giải quyết KNTC phức tạp, kéo dài, tái diễn trở lại là sau khi ngành chức năng đưa ra kết luận, MTTQ huyện chủ trì buổi công bố công khai kết luận với sự tham gia của các bên liên quan, cấp ủy, chính quyền và người dân. 

Ông Nguyễn Văn Nhân, Phó Chủ tịch MTTQ huyện cho biết: “Hai năm gần đây, chúng tôi tổ chức hội nghị thông báo công khai 11 vụ việc phức tạp, có vụ kéo dài từ 15 đến 20 năm. Với cách làm này, không chỉ người có đơn đồng thuận với kết luận mà còn giúp người dân hiểu biết, nắm chắc chính sách”.

Năm 2019, toàn huyện tiếp nhận 232 đơn (giảm 50 đơn so với năm trước), trong đó có 213 đơn đủ điều kiện xử lý; số đơn giải quyết xong đạt 95,7%. Đơn cử như UBND xã Phúc Sơn giải quyết xong vụ khiếu kiện kéo dài của ông Ngô Văn Ph với bà Nguyễn Thị L về tranh chấp đất. Thanh tra huyện hoàn thành xem xét, kết luận việc bà Trần Thị T ở thôn Tiến Sơn Tây, xã Hợp Đức tố cáo hàng xóm xây nhà lấn vào đất của gia đình bà chỉ đúng một phần, còn việc bà T đề nghị thôn trả lại đất thổ cư do con đường nội đồng đi qua đất của bà là không có cơ sở. Ngay khi có kết luận, bà T cam kết không khiếu kiện nữa.

Ông Dương Ngô Mạnh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Năm 2020, cùng với tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, những mâu thuẫn mới phát sinh, năm nay UBND huyện sẽ chấm điểm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Nếu để xảy ra đơn thư vượt cấp, người đứng đầu sẽ không hoàn thành nhiệm vụ”.

Bắc Giang xếp loại trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
 (BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái vừa ký ban hành Quyết định về việc chấm điểm, xếp loại trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND 10 huyện, TP về chất lượng, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và thi hành các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật năm 2019. 
 
Tập trung phòng, chống tham nhũng, giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Chiều 20-2, Thanh tra tỉnh Bắc Giang tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Các đồng chí: Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự. 
 
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Quan tâm tuyên truyền, đôn đốc thực hiện
(BGĐT) - Để giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, nỗ lực giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở, giữ ổn định an ninh chính trị. 
 
Bắc Giang: Giải quyết dứt điểm 24 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài
(BGĐT)- Thực hiện Kế hoạch số 961 ngày 22-3-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã giải quyết dứt điểm 24/32 vụ việc phức tạp, kéo dài.
 
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT)- Ngày 22-10, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn về công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019. 
 
Tổng Thanh tra dự báo khiếu nại, tố cáo sẽ phức tạp trước Đại hội
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nhận định, trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ còn diễn biến phức tạp.
 
Nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT)- Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được TP Bắc Giang coi trọng. Lịch tiếp dân định kỳ được TP và các phường, xã duy trì thực hiện nghiêm hàng tuần, hằng tháng. Hầu hết các kiến nghị chính đáng của công dân đều được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thỏa đáng.
 

Sỹ Quyết 

khiếu nại, tốt cáo, Tân Yên, Bắc Giang
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất