Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

Cập nhật: 13:47 ngày 15/03/2019
(BGĐT) - Với phương châm “sự thành công của doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư chính là sự phát triển của địa phương”, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm thu hút đầu tư, phát triển DN.

Hỗ trợ tối đa cho DN

Sau hơn 1 năm xây dựng, tháng 10-2018, Công ty cổ phần Thuốc Thú y Bắc Việt đi vào hoạt động, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 20 lao động địa phương. Được biết, trước đó DN này chỉ là một cơ sở sản xuất thức ăn dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm, đặt trụ sở tại xã Ngọc Thiện. Đầu năm 2017, nhận thấy nhu cầu thị trường lớn, DN quyết định mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh sản xuất thuốc thú y và được UBND huyện Tân Yên bố trí 1ha đất tại thôn Châu Sơn, xã Ngọc Châu. Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ khuyến công, UBND huyện hỗ trợ DN 50 triệu đồng. Ông Nguyễn Sinh Huỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: “Phần hỗ trợ của huyện không nhiều so với tổng chi phí nhưng lại là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với chúng tôi”.

{keywords}

Công nhân Công ty cổ phần Thuốc Thú y Bắc Việt đóng gói sản phẩm.

Cũng từ nguồn quỹ này, Công ty TNHH Hùng Thảo (xã Ngọc Châu) được hỗ trợ 50 triệu đồng để mở rộng sản xuất. Nhằm tạo môi trường thông thoáng, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng và phê duyệt nhiệm vụ trọng tâm người đứng đầu trong đó có tiêu chí thu hút DN. Thời gian giải quyết thủ tục quyết toán dự án rút từ 60 ngày xuống còn 30 ngày. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên quan tâm, tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nhân, đại diện DN để lắng nghe và kịp thời tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, năm 2016, HĐND huyện ban hành Nghị quyết Quy định nội dung, mức hỗ trợ phát triển công nghiệp, dịch vụ. Theo đó, những DN mới được chấp thuận đầu tư, xây mới nhà xưởng, lắp đặt xong máy móc và đi vào hoạt động sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng; những DN mở rộng sản xuất được hỗ trợ 30 triệu đồng. Đến nay đã có 8 DN hưởng lợi từ Nghị quyết này. Ông Nguyễn Thái Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ có những giải pháp khuyến khích đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN khi lựa chọn Tân Yên là điểm đến đầu tư”.

Mở nhiều tuyến đường mới

Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện có 47 dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, trong đó có 44 dự án trong nước và 3 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng số vốn đăng ký hơn 650 tỷ đồng, vốn thực hiện ước đạt 250 tỷ đồng. Qua đánh giá, số DN hoạt động trong các cụm công nghiệp (CCN) chưa nhiều. Thực tế cho thấy, DN hoạt động tại các CCN tạo ra giá trị hàng hóa cao hơn. “Hiện nay, một số dự án đầu tư tại CCN Đồng Đình (xã Cao Thượng) mở rộng quy mô sản xuất hoặc xây dựng thêm nhà máy sau thời gian đăng ký đầu tư. Từ đó, các chỉ tiêu chủ yếu như doanh thu, xuất, nhập khẩu tăng trưởng cao"- ông Phạm Thế Dị, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết.

Để thu hút các nhà đầu tư đến với Tân Yên, UBND huyện đang tập trung nâng cấp hạ tầng giao thông, rà soát, nghiên cứu mở tuyến đường mới từ xã Ngọc Vân đi quốc lộ 37, đấu nối với đường vành đai IV; tuyến đường tránh qua thị trấn Nhã Nam dẫn vào CCN Đồng Điều (xã Tân Trung); đường vành đai kết nối thị trấn Cao Thượng với các xã: Cao Xá, Liên Chung, Liên Sơn… Lập quy hoạch chi tiết CCN Kim Tràng - Việt Lập (40,6 ha), CCN Ngọc Vân (49 ha). Với CCN Đồng Đình, cùng với mở rộng từ 29,66 ha lên 66,16 ha, UBND huyện đã mời gọi Công ty cổ phần Xây dựng - Thương mại Đồng Tâm vào đầu tư, kinh doanh hạ tầng. Từ nay đến năm 2020, DN này sẽ đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước, điện sản xuất, đèn chiếu sáng. Tại đây sẽ có hệ thống thu gom nước thải và Trạm xử lý nước thải tập trung với công suất 4 nghìn m3/ngày đêm. Ông Nguyễn Đình Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng - Thương mại Đồng Tâm chia sẻ: “Với quan điểm xây dựng CCN Đồng Đình theo hướng “thân thiện, văn minh, an toàn, hiện đại”, chúng tôi sẽ dành những gì tốt nhất cho nơi đây. Điểm nhấn chính là môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an ninh trật tự bảo đảm”.

Người lao động tại các khu công nghiệp đổi giờ làm, chấp hành quy định phân luồng giao thông
(BGĐT) - Sáng nay (26-2), khi lực lượng chức năng phân luồng, cấm các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động đổi giờ làm, hướng dẫn người lao động lưu thông, bảo đảm kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
 
Lao động ở khu, cụm công nghiệp: Nền nếp, ổn định ngay sau Tết
(BGĐT)- Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hầu hết công nhân tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã trở lại làm việc đông đủ ngay trong ngày đầu tiên. Nguồn nhân lực ổn định, tác phong, kỷ luật nghiêm túc đã tạo thuận lợi để các đơn vị thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong năm mới.
 
Tăng sức hút của các cụm công nghiệp
(BGĐT)- Các cụm công nghiệp (CCN) ngày càng có nhiều đóng góp trong phát triển KT-XH của tỉnh Bắc Giang, giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động khu vực nông thôn, khai thác được thế mạnh, nguyên liệu tại chỗ. Khắc phục những hạn chế trước đây về quy hoạch, bảo vệ môi trường, thời gian qua,  một số doanh nghiệp (DN) đã quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng, tăng sức hấp dẫn của các CCN.
 

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...