Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Măng tây xanh giá cao, dễ tiêu thụ

Cập nhật: 09:02 ngày 24/08/2017
(BGĐT) - Làm nghề nông, chị Nguyễn Thị Lan (SN 1973), thôn Ba Làng, xã Quế Nham, huyện Tân Yên (Bắc Giang) luôn quan tâm tìm hướng đi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đầu tư cho mô hình trồng măng tây xanh, chị đã có thu nhập khá.
{keywords}

Chị Nguyễn Thị Lan, thôn Ba Làng, xã Quế Nham (Tân Yên) chuẩn bị giao măng tây cho khách.

Những thửa ruộng trồng măng tây xanh của gia đình chị Lan nằm ở cuối thôn Ba Làng. Dịp này, măng đang cho thu hoạch, giá bán từ 50 đến 70 nghìn đồng/kg, có đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Nhanh tay bó những nhánh cây vừa cắt tỉa, chị Lan cho biết: “Măng tây dễ trồng, chăm sóc, 6 tháng sau khi trồng được thu lứa đầu tiên. Tuổi thọ của cây kéo dài tới 10 năm, sau đó mới phải trồng lại”.

Trước đây gia đình chị có 7 sào ruộng, năm 2012 nhận chuyển nhượng thêm 1,3 mẫu. Có diện tích đất rộng, chị luôn trăn trở làm thế nào để khai thác hiệu quả quỹ đất. Sau khi tham quan, học hỏi một số mô hình kinh tế ở tỉnh Bắc Ninh, dành nhiều thời gian đọc các thông tin về cây măng tây, cuối năm 2016, gia đình chị mạnh dạn đầu tư 100 triệu đồng mua giống, làm giàn phun sương và trồng trên 1 mẫu ruộng. Từ giữa năm 2017, cây trồng này cho thu hoạch, mỗi ngày từ 8-10kg. Công ty TNHH Thực phẩm xanh Bắc Giang ký hợp đồng thu mua sản phẩm. Măng tây cho sản phẩm liên tục 7-8 tháng mỗi năm, năng suất tăng dần theo độ tuổi của cây. Chị Lan ước tính, với giá bán như hiện nay, năm đầu tiên gia đình chị thu bình quân gần 20 triệu đồng/sào, cao hơn nhiều so với trồng các loại rau màu truyền thống.

Khi được hỏi về quy trình trồng cũng như kỹ thuật chăm sóc, chị Lan cho biết: Trước khi xuống giống, thửa ruộng được cày bừa kỹ cho đất tơi xốp và nên phơi đất trong hai tháng. Khi trồng không để mật độ quá dày, khoảng cách giữa hai cây từ 45 đến 50 cm. Trồng luống đôi sẽ tiết kiệm diện tích đất và giữ ẩm lâu hơn. Trong quá trình chăm sóc phải bảo đảm cây có đủ nước nên cứ hai ngày, chị tưới một lần bằng giàn phun sương. Hiện tại, chị Lan tiếp tục liên kết với Công ty TNHH Thực phẩm xanh Bắc Giang mở rộng quy mô trồng măng tây xanh, vận động một số hội viên phụ nữ trong thôn cùng tham gia.

Kim Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...