Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn kết, tự quản, bảo đảm an ninh trật tự

Cập nhật: 13:32 ngày 09/02/2018
(BGĐT) - Nhiều năm nay, tổ liên gia số 2, thôn Chính Ngoài, xã Quang Tiến, huyện Tân Yên (Bắc Giang) được đánh giá làm tốt công tác tự quản về an ninh trật tự.
{keywords}

Các thành viên tổ liên gia tự quản số 2, thôn Chính Ngoài, xã Quang Tiến trao đổi thông tin với lực lượng chức năng về tình hình an ninh trật tự.

Nằm ở vùng giáp ranh với xã Nhã Nam và An Dương, tổ liên gia số 2, thôn Chính Ngoài có 33 hộ dân sinh sống. Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự trong thôn khá phức tạp bởi có một số đối tượng ở nơi khác thường đi xe máy không biển số đến trộm cắp tài sản, vật nuôi. Nhiều người dân khi phát hiện kẻ xấu không dám tố giác, sợ bị chúng trả thù. 

Trước thực trạng trên, từ năm 2015, tổ liên gia đã họp bàn, đưa ra một số giải pháp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Ông Nguyễn Văn Bình, Tổ trưởng tổ liên gia số 2 cho biết, để thôn xóm được bình yên, tổ liên gia xác định việc bảo đảm an ninh trật tự cần phải dựa vào sức mạnh của quần chúng chứ không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an. Năm 2016, tổ liên gia tự quản trong thôn được kiện toàn với 33 thành viên. Tổ xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các nhóm hộ, ngõ và tuyến đường. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, tổ đều họp, trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự với lực lượng công an xã; thường xuyên tổ chức sinh hoạt, trò chuyện nhắc nhở nhân dân bảo quản tài sản và nhận biết thủ đoạn của các loại tội phạm. Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt, tổ liên gia tập trung tuyên truyền để giúp người dân thay đổi và nâng cao nhận thức trong đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, kịp thời phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật. 

Bằng các biện pháp đó, từ năm 2016 đến nay, tổ liên gia tự quản số 2 cung cấp cho công an xã hàng chục tin báo, trong đó có 7 tin liên quan đến nạn trộm cắp, giúp lực lượng công an kịp thời bắt quả tang một số đối tượng, xử lý nghiêm để răn đe. Đơn cử như tháng 12-2017, lực lượng công an xã đã bắt và xử lý đối tượng trộm cắp mô tơ bơm nước tại thôn Minh Sinh (cùng xã) giáp ranh với thôn Chính Ngoài. Trước đó, tổ tự quản phối hợp với công an xã bắt 5 vụ trộm chó, máy bơm. Ngoài ra còn thông tin cho chính quyền địa phương, lực lượng chức năng phát hiện hai thanh niên nghiện ma túy để đưa vào danh sách tuyên truyền, vận động cai nghiện.

Bằng các biện pháp đó, tình hình an ninh trong thôn từng bước ổn định. Người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Ghi nhận kết quả đã đạt được, mới đây tổ liên gia tự quản số 2 được UBND huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017. 

Tâm Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...