Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch Nguyễn Đức Nghị: Gương mẫu, trách nhiệm ở địa bàn "nóng"

Cập nhật: 08:43 ngày 24/10/2017
(BGĐT) - Hơn 11 năm làm cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã, anh Nguyễn Đức Nghị (SN 1978) ở thôn Đồng, xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vận dụng tốt kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để giúp người dân hiểu, chấp hành đúng các quy định của pháp luật.
{keywords}

Anh Nguyễn Đức Nghị trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp.

Nói về công việc của mình, anh Nghị chia sẻ: “Xã Việt Ngọc tiếp giáp với những “điểm nóng” về ma túy như xã Ngọc Vân cùng huyện, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) và một phần của tỉnh Thái Nguyên nên tệ nạn xã hội dễ xâm nhập. Trong khi đó, trên địa bàn có một số đối tượng lười lao động, thường tụ tập dễ dẫn đến trộm cắp, vi phạm pháp luật. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương đặc biệt quan trọng. Để thực hiện hiệu quả công tác này, tôi tham mưu cho lãnh đạo xã tổ chức tuyên truyền pháp luật theo chuyên đề, bám sát từng đối tượng và thân nhân của họ”.

Với đặc thù công việc ở địa bàn "nóng" nên không ít lần đi cơ sở, anh Nghị bị các đối tượng đe dọa. Điều đó không làm anh chùn bước, thậm chí còn tìm hiểu, đến tận nhà đối tượng tuyên truyền pháp luật. Có thời điểm, một số hộ dân tại địa phương, nhất là các cặp vợ chồng trẻ không đi khai sinh cho con đúng thời gian quy định. Sau khi được hướng dẫn thủ tục, quy định của pháp luật, đến nay không còn tình trạng nam nữ sống chung như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn và đặc biệt là không còn tình trạng đăng ký khai sinh cho trẻ em quá hạn.

Bên cạnh hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, năm 2017, anh Nguyễn Đức Nghị còn tham gia Hội thi công chức Tư pháp - Hộ tịch giỏi cấp tỉnh. Với sự đam mê học hỏi, nhiệt huyết với nghề và cách trả lời sáng tạo, anh đã giành giải Nhất.

Trong thời gian công tác, anh không nhớ mình đã hòa giải bao nhiêu vụ việc mâu thuẫn trong cuộc sống thường ngày như ly hôn, tranh chấp đất đai. Ấn tượng nhất với anh là vụ hòa giải cách đây hai năm. Khi đó, hai vợ chồng anh T và chị M (cùng thôn Đồng) cãi vã. Anh T muốn có thêm con trai để nối dõi tông đường mặc dù đã có ba con gái. Điều kiện kinh tế gia đình ở mức trung bình, chị M cũng ở tuổi trung niên nên không muốn tiếp tục mang thai. Anh T đập phá đồ đạc, chì chiết chị nhiều lần, không khí gia đình luôn căng thẳng. Biết chuyện, anh Nghị đến vận động, giải thích. Sau nhiều lần gặp gỡ, tuyên truyền, anh T hiểu ra sai sót, thay đổi suy nghĩ, tu chí làm ăn để nuôi dạy con cái nên người. 

Hỏi về việc hòa giải trong thời gian gần đây, người cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã cho biết: “Tôi rất vui vì mình… ít việc để làm. Bà con được tuyên truyền pháp luật thường xuyên nên đoàn kết, chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Ít phải hòa giải nên thời điểm này tôi tập trung tham mưu cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân. Có nhiều phản hồi tích cực của bà con khiến chúng tôi có thêm tinh thần, động lực làm việc”.

Do xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân theo cơ chế một cửa, anh Nghị luôn chủ động bố trí thời gian làm việc đúng quy định, bảo đảm nhanh gọn, ngay trong ngày làm việc. Có những ngày cao điểm tiếp nhận và giải quyết cho hàng trăm lượt công dân đến chứng thực, anh Nghị sắp xếp thời gian để làm thêm ngoài giờ hành chính. 9 tháng đầu năm, anh chứng thực chữ ký 91 trường hợp; chứng thực 167 hợp đồng, giao dịch; thực hiện đăng ký khai sinh cho 174 trẻ, đăng ký kết hôn cho 46 cặp, cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân cho 53 trường hợp, đăng ký khai tử cho 28 trường hợp, chứng thực bản sao từ bản chính 1.600 lượt. Đặc biệt, không có trường hợp nào sai sót, chậm muộn.

Ông Hoàng Việt Hòa, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tân Yên cho hay: “Mấy năm gần đây, ngành Tư pháp được giao nhiều nhiệm vụ mới như kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi thi hành pháp luật, quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính… Công việc nhiều hơn lại là những lĩnh vực mới nên cán bộ cần nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu trong khi biên chế không có thêm. Hiện tại xã Việt Ngọc có hai cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, công việc hằng ngày khá lớn. Tinh thần làm việc trách nhiệm của anh Nguyễn Đức Nghị đã góp phần không nhỏ giúp bộ phận này hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Hoàng Thương Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...