Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp tăng cường phòng dịch, giữ an toàn sản xuất

Cập nhật: 20:58 ngày 03/08/2022
(BGĐT) - Trước tình trạng một số bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, các doanh nghiệp (DN) tập trung triển khai các biện pháp phòng ngừa nhằm bảo đảm sức khỏe người lao động và an toàn cho hoạt động sản xuất.

Vắc - xin + 9K 

7 giờ sáng 3/8, anh Nguyễn Văn Hưng, nhân viên Công ty TNHH Ce link Việt Nam, Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (Việt Yên) có mặt tại DN để làm việc. Anh cho biết đã được tiêm 4 mũi vắc - xin phòng dịch Covid-19, liên tục đeo khẩu trang suốt thời gian trong dây chuyền, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn nên yên tâm làm việc cùng hơn 2,6 nghìn đồng nghiệp. 

{keywords}

Các pa nô, biển báo về quy trình phòng dịch Covid-19, sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ được dán tại khu vực nhà ăn của Công ty TNHH Ce link Việt Nam.

Hiện nay, Công ty đang hoạt động ổn định với nhiều đơn hàng giúp người lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân 8-9 triệu đồng/người/tháng. Từng trải qua giai đoạn khó khăn của năm 2021 và đầu năm 2022 do tác động của dịch Covid-19 nên hiện anh Hưng cũng như lãnh đạo DN, công nhân lao động đều chú trọng sự an toàn trong DN, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định về phòng, chống dịch (PCD). 

Ông Vương Tiêu Triều, Tổng Giám đốc điều hành Công ty cho biết, thời điểm này dịch bệnh đang được kiểm soát tốt song DN vẫn thực hiện công thức V+9K (vắc - xin + khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế, kiểm soát biên giới (quản lý, giám sát cán bộ, nhân viên xuất nhập cảnh), khu cách ly an toàn, không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, không đăng tải thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận về công tác PCD). 

Tỉnh Bắc Giang có 6 KCN, 31 cụm công nghiệp (CCN) với 627 DN, 218 nghìn lao động đang làm việc. Các DN đang tập trung cao duy trì sản xuất đi đôi với phòng ngừa dịch bệnh.

Hiện tỷ lệ bao phủ vắc - xin mũi 4 cho công nhân đã đạt hơn 70% và DN sẽ nâng tỷ lệ này đạt 90% vào giữa tháng 8. Tại các nơi có nhiều người qua lại như: Cầu thang, xưởng sản xuất, căng - tin, bếp ăn, nhà gửi xe, khu vực tủ để đồ dùng cá nhân của người lao động được dán hàng trăm pa nô, biển hiệu phổ biến quy trình PCD; cập nhật thông tin tình hình dịch Covid-19, sốt xuất huyết, cúm mùa và một số bệnh truyền nhiễm khác. Công tác vệ sinh được duy trì thường xuyên. 

{keywords}

Công ty TNHH Ce link Việt Nam bố trí cơ sở cách ly tập trung dự phòng khi dịch bệnh xuất hiện trong DN.

DN bố trí khu vực cách ly tập trung tại tầng 2 xưởng C8 rộng khoảng 150 m2. Mặc dù mấy tháng qua không phải sử dụng đến nhưng DN xác định việc duy trì là cần thiết để bảo đảm công tác dự phòng, chủ động ứng phó nếu dịch bệnh xảy ra.

Trong tháng 7/2022 không có ca mắc Covid-19 phát sinh trong KCN, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN cơ bản ổn định. Tuy vậy, ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua các ca bệnh vẫn xuất hiện rải rác trên địa bàn tỉnh. Qua hệ thống giám sát, cơ quan chức năng ghi nhận 525 trường hợp mắc cúm A, 12 người mắc cúm B và 2.269 người mắc cúm mùa thông thường; có 38 trường hợp sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay, tăng so với cùng kỳ năm 2021. Trong số này có người nhiễm bệnh là công nhân lao động trong các DN. Vì vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội, các DN tuyệt đối không được chủ quan, lơ là đối với công tác PCD. 

Tăng cường giám sát, hướng dẫn DN phòng dịch

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện một số dịch bệnh truyền nhiễm đang lưu hành trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Y tế Các KCN phối hợp với Ban Quản lý Các KCN thành lập 3 đoàn giám sát, hướng dẫn các DN trên địa bàn thực hiện công tác phòng, chống dịch. Công tác giám sát, hướng dẫn tổ chức thành 2 đợt (đợt 1 từ 28/7 đến 30/8 và đợt 2 từ 1/9 đến 31/12/2022). 

{keywords}

Đoàn công tác của Ban Quản lý Các KCN, Trung tâm Y tế Các KCN tỉnh kiểm tra, giám sát phòng dịch tại KCN Vân Trung ngày 3/8.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế Các KCN cho biết: "Bên cạnh những DN duy trì tốt biện pháp phòng dịch như Công ty TNHH Ce link Việt Nam vẫn còn một số đơn vị thực hiện chưa đầy đủ, người lao động còn chủ quan. Thông qua giám sát, Trung tâm hướng dẫn các DN bổ sung, hoàn thiện quy trình phòng dịch; lưu ý các DN chủ động theo dõi diễn biến dịch bệnh trong nước, đặc biệt là các biến chủng mới BA.4, BA.5, dịch sốt xuất huyết, cúm mùa, đậu mùa khỉ... tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng dịch". 

Trung tâm Y tế Các KCN tiếp tục thành lập đội tiêm vắc - xin lưu động tại DN; tổ chức tiêm tại Trung tâm vào buổi chiều các ngày thứ 3 và thứ 5 cho công nhân làm ca đêm và công nhân từ tỉnh khác đến. Đến ngày 3/8, các KCN đã có 127,8 nghìn công nhân được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4), đạt tỷ lệ 73,5% trong tổng số lao động đang làm việc, 100% lao động đến hạn tiêm và đủ điều kiện về sức khỏe đều được tiêm vắc - xin. Một số DN có tỷ lệ công nhân được tiêm mũi nhắc lại đạt cao như: Công ty TNHH Fuhong Precision Component, KCN Đình Trám; Công ty TNHH Newwing Interconnect Technology, KCN Vân Trung; Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, KCN Quang Châu.

Ở ngoài các khu, cụm công nghiệp, nhiều DN cũng quan tâm bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Chị Hoàng Thị Hằng, đại diện Công ty TNHH Hansol Vina, xã Quang Tiến (Tân Yên) cho biết, DN có 650 lao động. Đầu giờ sáng hằng ngày, nhân viên y tế của DN cập nhật tình trạng sức khỏe của từng lao động để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Từ đầu tháng 7 đến nay, trung bình mỗi ngày có 6-12 công nhân báo ốm (sốt, đau đầu, mệt mỏi) tuy nhiên chưa có trường hợp mắc Covid-19, cúm A hay sốt xuất huyết. 

{keywords}

Cán bộ Phòng Y tế huyện Tân Yên giám sát việc phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Hansol Vina, xã Quang Tiến (Tân Yên).

Môi trường làm việc khép kín, tập trung đông người nên các dây chuyền sản xuất trong DN tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Để bảo vệ người lao động, giúp DN duy trì ổn định hoạt động sản xuất, Sở Y tế chỉ đạo Phòng Y tế các huyện, TP, Trung tâm Y tế Các KCN tỉnh tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch trên địa bàn quản lý. Yêu cầu chủ DN tăng cường rà soát, bổ sung trang thiết bị y tế, dụng cụ, dung dịch vệ sinh sát khuẩn; hoàn thiện quy trình phòng, chống dịch tại DN. 

Bài, ảnh: Mai Toan
Tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác
(BGĐT) - Để chủ động kiểm soát, phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, tránh bùng phát, lan rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các sở, cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.
Tập trung cao thi công các công trình trọng điểm; phòng, chống các loại dịch bệnh
(BGĐT) - Ngày 20/7, UBND tỉnh Bắc Giang họp hội nghị thường kỳ tháng 7 dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh. 
Bắc Giang tăng cường phòng, chống dịch bệnh
(BGĐT) - Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 1417-CV/TU về việc tăng cường phòng, chống dịch (PCD) bệnh trên địa bàn tỉnh.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...