Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mối nguy từ thuốc diệt chuột

Cập nhật: 20:30 ngày 01/04/2021
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh Bắc Giang tiếp nhận nhiều ca ngộ độc thuốc diệt chuột, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Trong khi đó, qua khảo sát thực tế, nhiều loại thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan. 

Chưa quản lý chặt chẽ

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc trừ chuột, phổ biến nhất là các chế phẩm chứa hóa chất chống đông máu, khi chuột ăn vào sẽ xuất huyết và chết. Có loại chuột ăn vào chết ngay, có loại vài ngày sau mới chết. 
{keywords}

Quầy bán thuốc diệt chuột tại cổng chợ Vôi (Lạng Giang).

Tuy nhiên, nhiều loại thuốc diệt chuột không nằm trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam vẫn có thể mua dễ dàng ở những gánh hàng rong, xe đẩy, hàng xén, quầy thuốc bảo vệ thực vật. 
Qua tìm hiểu, chợ Vôi (Lạng Giang) có nhiều điểm bán thuốc diệt chuột. Tại sạp bán hàng ở cổng số 3, anh N.V.T chủ hàng giới thiệu ở đây có bán một số loại như: Hạt thóc, viên nén màu xanh, thuốc nước. Đưa cho khách lọ thuốc nước màu trắng với giá 20 nghìn đồng, anh T bảo đây là loại bán chạy, nhiều người mua về diệt chuột hiệu quả. Tuy nhiên, lọ thuốc không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.
Tại cổng chợ Mọc, ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) luôn có từ 5-7 xe đẩy hàng xén có bán thuốc diệt chuột. Đóng vai khách hàng mua một gói thuốc diệt chuột Storm với giá 40 nghìn đồng, chúng tôi được người bán hướng dẫn: “Cứ rải thuốc ở khu vực đường đi, những nơi chuột hay mò tới là chúng sẽ ăn vì mùi vị hấp dẫn lắm. Chuột ăn loại thuốc Storm về hang sẽ chết, còn thuốc Killrat là dạng cốm giống như cốm dành cho trẻ em, chuột ăn loại này sẽ tìm ra chỗ sáng mới chết”. Mặc dù hai loại thuốc này có trong danh mục được phép lưu hành nhưng các hàng rong không đủ điều kiện kinh doanh thuốc diệt chuột vẫn rao bán tràn lan.
Hầu hết các loại thuốc diệt chuột đều có màu sắc bắt mắt, mùi thơm hấp dẫn, hình thù giống viên kẹo làm nhiều người, nhất là trẻ em dễ nhầm tưởng có thể ăn được. Nhiều gia đình sử dụng thuốc trừ chuột chưa an toàn, để thuốc gần chỗ trữ thức ăn, nước uống nhưng không khuyến cáo để người thân nắm bắt dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

{keywords}

Thuốc diệt chuột Storm được bày bán với giá 40 nghìn đồng/gói.

Theo tổng hợp, toàn tỉnh có hơn 800 cơ sở bán thuốc bảo vệ thực vật. Từ năm 2021 đến nay, lực lượng thanh tra Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) đã kiểm tra 89 cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật nhưng chưa phát hiện được vụ việc vi phạm liên quan đến thuốc diệt chuột.
Nhiều ca ngộ độc
Bác sĩ Thân Sơn Tùng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Gần đây, đơn vị tiếp nhận một số ca ngộ độc thuốc diệt chuột. Điển hình như ngày 24/3, Khoa cấp cứu bệnh nhân G.V.T, 36 tuổi ở xã Bảo Sơn (Lục Nam) bị ngộ độc thuốc diệt chuột. Gia đình cho biết, anh vô tình ăn phải thuốc diệt chuột trước khi vào viện 30 phút. May mắn do lượng thuốc ít và được các bác sĩ tận tình cứu chữa bằng các biện pháp khẩn cấp như: Xông, rửa ruột kịp thời và điều trị theo phác đồ chống chảy máu nên sức khỏe bệnh nhân tiến triển theo chiều hướng tích cực.
Trước đó, ngày 18/1, cháu N.T.T, 7 tuổi ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) cũng ăn nhầm thuốc diệt chuột phải cấp cứu tại đây. Sau khi xác định loại thuốc, số lượng, thời gian uống, bệnh nhi được chỉ định điều trị giải độc đặc hiệu và theo dõi chặt chẽ tình trạng chảy máu. 
Tổng hợp từ đầu năm đến nay, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cấp cứu 9 trường hợp. Riêng từ ngày 19/3 đến nay có 5 bệnh nhân. Các trường hợp nhập viện cấp cứu đều do ăn nhầm thuốc diệt chuột hoặc tự tử. Một số bệnh nhân vì nhiều lý do không khai thật khiến bác sĩ dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý khác.
Theo các bác sĩ chuyên khoa chống độc, các trường hợp bị ngộ độc thuốc diệt chuột thường có triệu chứng rát miệng, kích ứng, buồn nôn, nôn ra dịch, suy hô hấp, co giật, loạn nhịp tim, tử vong. Bởi độc tính cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch và hệ thần kinh, chỉ với một lượng rất nhỏ đã gây ra ngộ độc nhanh chóng. Hơn nữa, khi các chất kịch độc vào cơ thể, khó chuyển hóa và thải trừ chậm gây khó khăn cho công tác điều trị.
Trước ảnh hưởng nghiêm trọng, từ tháng 4/2021, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh phối hợp với các huyện, TP đẩy mạnh kiểm soát việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có thuốc diệt chuột. Cùng đó, khuyến cáo người dân đẩy mạnh phòng trừ chuột bằng các biện pháp cơ học, an toàn hơn như: Bẫy, dính, hạn chế sử dụng hóa chất. Người dân nên mua hóa chất diệt chuột ở cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật và chỉ mua sản phẩm trong danh mục được cấp phép, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Các gia đình cần cẩn trọng trong việc sử dụng, bảo quản hóa chất độc hại, để xa tầm tay của trẻ. Đồng thời giáo dục con trẻ không tự ý ăn các đồ lạ, tuyệt đối không để các em ăn nhầm phải thuốc diệt chuột bởi sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Minh Minh
Đồng Nai: Uống nhầm thuốc diệt chuột, một trẻ tử vong, một trẻ đang được cấp cứu
Ngày 29/3, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa cấp cứu 2 bé trai bị ngộ độc nghi do uống thuốc diệt chuột. Trong đó có 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang được cấp cứu tại bệnh viện.
Cảnh báo sự trở lại của hóa chất diệt chuột cực độc đã bị cấm cách đây 20 năm
Ngày 12/3, thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm đang điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất diệt chuột. Điều đáng nói là loại hóa chất này cực độc, đã bị cấm cách đây 20 năm và nay xuất hiện trở lại.
Một trẻ tử vong nghi uống nhầm thuốc diệt chuột
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang mới đây cấp cứu hai trẻ 3 tuổi và 5 tuổi bị ngộ độc. Trong đó, một bé đã tử vong, trường hợp còn lại được chuyển tuyến trên.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...