Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Trời rét đậm, gia tăng bệnh nhi khám và điều trị nội trú

Cập nhật: 13:49 ngày 07/01/2021
(BGĐT) - Những ngày qua, thời tiết lạnh sâu kéo dài nên tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, số bệnh nhi nhập viện do mắc các bệnh thời khí và truyền nhiễm tăng gấp đôi so với những ngày trước đó.
Sáng ngày 7/1, Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Giang có 270 trẻ em đang điều trị nội trú chủ yếu nằm ở hai khoa: Nhi tổng hợp và Nội nhi, hô hấp. Bác sĩ chuyên khoa II Ong Thị Hương, Trưởng khoa Nội nhi, hô hấp cho biết: Lượng bệnh nhân liên tục đông trong một tháng nay với khoảng 150 bệnh nhi nội trú tại khoa, tăng gấp đôi, thậm chí có thời điểm tăng gấp ba so với những tháng trước đó
{keywords}

Chăm sóc bệnh nhi tại Bênh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Thời điểm này, trẻ em thường mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản. Đặc biệt, trong đợt không khí lạnh này, tỷ lệ trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp dưới tăng lên đáng kể, nhiều em bé đến viện trong tình trạng suy hô hấp diễn biến nặng, tái đi tái lại nhiều lần, phải điều trị dài ngày, thậm chí phải hỗ trợ thở máy.
Bà Nguyễn Thị Yến, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) có cháu nội đang điều trị tại đây chia sẻ: “Cháu gái tôi mới 20 tháng tuổi đang bị viêm phế quản do không thích ứng với nhiệt độ và độ ẩm quá thấp. Rất may, cháu được cấp cứu kịp thời nên đến nay sức khỏe tiến triển tốt hơn”.
Ngoài các bệnh liên quan đến đường hô hấp, những ngày này, Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang còn tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em bị sốt siêu virus, bội nhiễm đường tiêu hóa, tiêu chảy cấp.

{keywords}

Hướng dẫn người nhà bệnh nhi đăng ký khám tại Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Giang.

Qua tìm hiểu, trong những ngày nền nhiệt xuống thấp, ở các trung tâm y tế tuyến huyện đều gia tăng bệnh nhi khám và điều trị nội trú. Một số cơ sở đông bệnh nhân như: Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, Lục Ngạn, Tân Yên. Những ngày đầu tháng 1/2021, Trung tâm Y tế huyện Tân Yên có từ 70-100 lượt bệnh nhi khám mỗi ngày. Mấy ngày qua, Trung tâm tập trung cao bổ sung thuốc, cử bác sĩ chuyên khoa trực tại phòng khám và tăng cường nhân lực cho Khoa Nhi để kịp thời phục vụ điều trị. Mặc dù các buồng bệnh đã được lắp cửa kính tránh gió lùa nhưng trong những ngày rét đậm, Trung tâm vẫn bổ sung một số máy sưởi tại các buồng, phòng, bật điều hòa bảo đảm giữ ấm cho bệnh nhân.
Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, nguyên nhân khiến các em bé dễ nhiễm bệnh khi thời tiết rét đậm kéo dài là do cơ thể trẻ em chưa duy trì ổn định được khả năng sinh nhiệt bảo vệ cơ thể, dễ nhiễm lạnh.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, những ngày tới, Bắc Bộ tiếp tục đón nhận đợt rét đậm, rét hại cường độ mạnh. Do đó, để giảm thiểu tác hại do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, Sở Y tế yêu cầu các sơ sở điều trị bố trí buồng bệnh bảo đảm kín gió, có đủ chăn đệm, đèn sưởi, phương tiện giữ nhiệt, nhất là bệnh nhân nặng, cấp cứu. Dự trù đủ cơ số thuốc, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các tình huống diễn biến xấu. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường giám sát dịch bệnh truyền nhiễm mùa đông xuân, nhất là các bệnh như: Covid-19, cúm, sởi, rubella, thủy đậu, quai bị. 

Điều quan trọng nhất với trẻ em đi học trong buổi sáng sớm là phải giữ ấm toàn thân. Tuy vậy, phụ huynh lưu ý không nên mặc quá ấm cho con, khi đó, trẻ dễ bị ra mồ hôi và ngấm ngược trở lại cơ thể có thể dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi. Việc ứ đọng mồ hôi trên da còn là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển khiến các em ngứa ngáy, khó chịu.
Người dân cũng cần ăn uống bảo đảm dinh dưỡng, cung cấp đủ các chất đạm, bổ sung vitamin, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước, vận động nhẹ nhàng giúp tăng sức đề kháng, lưu thông khí huyết để cơ thể chống đỡ bệnh tật.

Minh Thu
Bệnh nhi 7 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm khoảng 2 giờ, Sở Y tế Hải Phòng lên tiếng
Sau khoảng 2 giờ tiêm thuốc điều trị viêm phổi ở một phòng khám tư, bệnh nhi 7 tháng tuổi đã rơi vào tình trạng tím tái, khó thở và tử vong dù đã được cấp cứu tích cực.
Cứu sống bệnh nhi nguy kịch do biến chứng tay chân miệng nặng
Bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, tổn thương hành não nặng do biến chứng bệnh tay chân miệng, một bé trai ba tuổi tại Phú Thọ đã được các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cứu sống sau gần hai tháng điều trị. 
Cấp cứu nhiều bệnh nhi bị dị vật găm vào cơ thể
(BGĐT) - Gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận, xử trí nhiều trường hợp bệnh nhi bị hóc hoặc bị dị vật găm vào cơ thể. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...