Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng dịch xâm nhập, Bắc Giang kiểm soát chặt các phòng khám tư nhân

Cập nhật: 12:02 ngày 02/01/2021
(BGĐT) - Thời điểm này, các phòng khám ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rất đông bệnh nhân, nhất là cuối buổi chiều và ngày nghỉ. Phần lớn người đến khám các bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp do thời tiết lạnh sâu. 
Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp với sự biến chủng liên tục của virus SARS-CoV-2. 
Việt Nam tiếp tục ghi nhận một số trường hợp mắc mới ở người nhập cảnh. Tại một số tỉnh phía Nam xuất hiện các ca bệnh do sự thiếu ý thức của người dân. Để ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra, các phòng khám chủ động bố trí phương án phòng dịch hiệu quả.
{keywords}

Kiểm tra vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Phòng khám Đa khoa Đức Giang.

Dịp này, mỗi ngày Phòng khám Đa khoa Đức Giang (Yên Dũng) có khoảng 200 lượt bệnh nhân. Ông Nguyễn Văn Tuy, Trưởng Phòng khám cho biết: Một bàn khám sàng lọc phân loại bệnh nhân được đặt ngay khu vực cửa ra vào. Người dân đến khám đều phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế. Đối với các ca nghi ngờ, Phòng khám sẽ chuyển tuyến theo đúng quy trình. Tại đây cũng vừa bổ sung thêm một số quạt thông gió để lưu thông không khí ở các buồng bệnh.

Phòng khám Tai- Mũi - Họng của bác sĩ Nguyễn Minh Thanh, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) có từ 80-100 bệnh nhân/ngày. Do đặc thù người bệnh đến khám bệnh liên quan đến đường hô hấp nên nhiệm vụ phòng, chống dịch càng được kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ chính bác sĩ, điều dưỡng và bệnh nhân. Các buồng, phòng luôn được khử khuẩn, bố trí sảnh chờ rộng rãi, yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang, sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt. 

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 400 cơ sở hành nghề y ngoài công lập. Để bảo đảm an toàn cho người dân trong dịp Tết Dương lịch, Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở nghiêm túc thực hiện bộ tiêu chí đánh giá phòng khám an toàn phòng, chống dịch. 

{keywords}

Người dân mua thuốc tại nhà thuốc của Phòng khám Đa khoa BS Đăng Khoa (Yên Dũng).

Dịp này, Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở 15 phòng khám. Theo đánh giá sơ bộ, phần lớn các cơ sở y tế ngoài công lập đều chú trọng thực hiện các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch; bố trí khu vực khai báo y tế, khám phân loại, sàng lọc bệnh nhân, dự trữ đầy đủ thuốc, trang thiết bị nhân lực sẵn sàng đáp ứng các tình huống có dịch xảy ra.

Theo đánh giá của Sở Y tế, hiện nay, trên địa bàn tỉnh dù không có cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch phải tạm thời ngừng hoạt động song vẫn còn một số phòng khám chỉ đạt tiêu chí an toàn phòng, chống dịch ở mức thấp như: Phòng khám Đa khoa BS Đăng Khoa, Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng); Phòng khám Đa khoa Bố Hạ (Yên Thế). Nhiều cơ sở ngoài công lập ban hành hệ thống các văn bản về phòng, chống dịch chưa đầy đủ, kịp thời. Sở Y tế đã yêu cầu các phòng khám này tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí để nâng mức an toàn phòng chống dịch.

Thực tế, ngoài các cơ sở được kiểm tra, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập mặt bằng chật hẹp, thiếu thiết bị thông khí, khử khuẩn, khó bố trí giãn cách trong các tình huống phòng, chống dịch cần thiết. Thậm chí có nơi người dân đến khám bệnh chỉ được nhân viên y tế viết tên tuổi, lấy số chờ khám mà chưa hướng dẫn khai báo y tế. Bệnh nhân không đeo khẩu trang khi đến khám, chữa bệnh.

Ông Bùi Thế Bừng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn như vệ sinh, giữ môi trường buồng, phòng thông thoáng, khử khuẩn bề mặt, thiết bị y tế, phân loại, xử lý chất thải đúng quy định. Riêng bộ phận kiểm soát sàng lọc, phân loại bệnh nhân phải bố trí bác sĩ có chuyên môn sâu về hô hấp để khai thác yếu tố dịch tễ, triệu chứng nghi ngờ, chẩn đoán chính xác, hiệu quả.

Minh Thu
Hai trường hợp nhập cảnh trái phép tại Tiền Giang và Cà Mau âm tính với SARS-CoV-2
Liên quan đến trường hợp nhập cảnh trái phép về xã Trí Phải (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), có tiếp xúc với các bệnh nhân 1440 và 1451, ngày 31/12, UBND huyện Thới Bình (Cà Mau) có báo cáo về vụ việc.
An Giang bắt giữ đối tượng tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép
Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, Công an tỉnh An Giang vừa phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ Phan Thanh Hùng (sinh năm 1981, ngụ tại xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) về hành vi tổ chức đưa, đón người xuất nhập cảnh trái phép.
Ngày 31/12, Việt Nam có 9 ca mắc mới Covid-19, đều là ca nhập cảnh
Tính đến 18 giờ ngày 31/12, Việt Nam ghi nhận thêm 9 ca mắc mới Covid-19, đều là ca nhập cảnh.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...