Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bốn người ở Bắc Giang hiến tạng được truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”

Cập nhật: 10:30 ngày 31/12/2020
Trong năm 2020 đã có hơn 20 gia đình đồng ý hiến tạng người thân của mình để cứu sống thêm nhiều người khác. Nhờ vào nghĩa cử cao đẹp hiến tạng của các gia đình, thầy thuốc và nhân viên y tế BV Việt Đức mới có thể thực hiện các kỹ thuật cao, cứu sống thêm được nhiều người bệnh và trở thành trung tâm lớn nhất cả nước về ghép tạng, được người bệnh và đồng nghiệp tin tưởng.

Chiều qua (30/12), tại BV Việt Đức (Hà Nội) đã diễn ra lễ tri ân ấm áp và xúc động. Đó là chương trình “Gửi lời tri ân” nhằm tri ân những người, những gia đình đã đồng ý hiến tặng mô tạng của người thân để nối dài sự sống cho những người bệnh đang trong cơn nguy kịch...

Trong năm 2020, đã có hơn 20 gia đình đồng ý hiến tạng người thân của mình để cứu sống thêm nhiều người khác. Nhờ vào nghĩa cử cao đẹp hiến tạng của các gia đình, thầy thuốc và nhân viên y tế BV Việt Đức mới có thể thực hiện các kỹ thuật cao, cứu sống thêm được nhiều người bệnh và trở thành trung tâm lớn nhất cả nước về ghép tạng, được người bệnh và đồng nghiệp tin tưởng.

{keywords}

Những gia đình được tri ân đều có những câu chuyện vô cùng xúc động về nghĩa cử "Cho đi là còn mãi".

"Chúng tôi bày tỏ lòng tri ân chân thành, sâu sắc của các thầy thuốc và cán bộ BV Việt Đức cũng như thay lời cho người bệnh nhận nguồn tạng hiến bày tỏ lòng biết ơn tới người hiến tạng và thân nhân người hiến tạng. Chúng tôi mong muốn những nghĩa cử cao đẹp này ngày càng được lan tỏa và muốn gửi thông điệp: Khi người thân mất đi, nếu có thể được thì hiến một phần cơ thể để cho đi là còn mãi"- GS.TS Trần Bình Giang xúc động nói.

Ngồi một góc riêng ở hội trường, bà Nguyễn Thị Lừng (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang)- có người con trai duy nhất vừa tuột khỏi vòng tay mẹ vào ngày 12/12 vì gặp tai nạn khi trên đường đi làm về. 

18 năm qua, một mình bà lặng lẽ nuôi con nhưng rồi chỉ trong gang tấc, niềm hy vọng, hạnh phúc của bà Lừng đã chấm dứt. Khi quyết định hiến tạng của cậu con trai 18 tuổi, bà đã vật vã suốt một đêm. Bà Lừng đã quyết định hiến tạng con với tâm nguyện, những người mẹ khác sẽ được hạnh phúc thay cho bà. “Tôi chỉ muốn biết cơ thể con tôi đã hiến đang sống trong người khác khỏe mạnh là tôi mãn nguyện rồi. Con của tôi vẫn còn tồn tại trên cuộc đời này” - Bà Lừng chia sẻ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Như (Trí Yên, Yên Dũng, Bắc Giang) cũng là một trong những gia đình có nghĩa cử cao đẹp hiến tạng cứu người được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”. Tháng 8/2020, anh Vũ Trí Sức, chồng chị gặp tai nạn lao động nghiêm trọng bị chết não, không còn hy vọng sống. Chị Như khi ấy đang ở Đài Loan (Trung Quốc), đã đồng ý hiến tạng của anh để cứu người, ủy quyền cho con trai ký vào đơn đăng ký hiến mô tạng.

Cũng như những người mẹ đã từng trải qua nỗi đau, chị Nguyễn Thị Hương (Hiệp Hòa, Bắc Giang) vẫn không tin được là cậu con trai lớn của mình đã bỏ đi một nơi xa như thế. Chỉ còn một tuần nữa, sẽ là giỗ đầu đứa con trai ngoan ngoãn của chị. 

Chị bảo, con trai chị 19 tuổi không may gặp tai nạn tử vong. Nén những nỗi đau xót đến tận tim can, chị tự nhủ, ngoài kia còn bao nhiêu gia đình cũng sẽ rơi vào cảnh mất con như chị, nếu không có được tim, gan, phổi, thận... Trước khi quyết định hiến tạng, chị thì thầm với con trai "Nếu mẹ đau xót mà mang sự đau xót đó đi thì quá uổng. Mẹ thà hy sinh đau đớn một chút nhưng con mang niềm hạnh phúc đến cho nhiều người. Mẹ chỉ mong sự ngoan ngoãn, trẻ trung của con tiếp tục được bước trên đường đời trong cơ thể người khác”.

Tại đây, 3 gia đình ở Bắc Giang có người thân hiến tạng đã được truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” gồm: Bà Nguyễn Thị Lừng (huyện Lục Ngạn); chị Nguyễn Thị Hương (huyện Hiệp Hòa), chị Nguyễn Thị Như (huyện Yên Dũng). Trước đó, gia đình chị Nguyễn Thị Giang (huyện Hiệp Hòa) đã được Bộ Y tế trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”.

Đến trước lễ tri ân cả một giờ, chị Nguyễn Thị Huyền (Từ Sơn, Bắc Ninh) không ngừng lau nước mắt khi ngồi bên cạnh người thân. Chồng chị - anh Mạnh đã rời bỏ chị và bốn đứa con bơ vơ trên cõi đời này hơn 5 tháng qua. Ngày anh tử nạn, 25/7/2020, hai cậu con trai sinh đôi của anh chị mới 15 tháng, ra vào viện như cơm bữa.

Chỉ vài giờ trước khi gia đình chị rơi vào bi kịch, hai con trai của chị đang ốm trực chờ đi viện. Trước khi đi làm, anh Mạnh chỉ nói với vợ: “Anh đi để kiếm tiền không năm mẹ con ở nhà chết đói. Thế rồi anh không về nữa”.

“Tôi ân hận nhất là anh gọi nhiều cuộc điện thoại nhưng vì con ốm, tôi không thể nghe được. Cuộc gọi nhỡ cuối cùng 10 giờ đêm”, chị Huyền kể. 11 giờ đêm ngày 25/7, chị đã ngất khi nghe tin chồng mình tai nạn ngay gần nhà và không thể qua khỏi. Hai đứa con ốm đau đang chuẩn bị sẵn túi đi viện. Nếu chị gục ngã, ai sẽ chăm con? Nén nỗi đau của sự vĩnh biệt, hôm sau chị lần lượt đưa từng đứa con vào viện để điều trị viêm đường hô hấp dưới.

Mọi việc tại BV Việt Đức, chị gái chị đứng ra lo liệu. Nhìn bốn đứa con thơ dại, hai đứa còn ngây ngô chưa nói tròn vành rõ chữ, chị Huyền kìm chặt nỗi đau tận đáy lòng, gật đầu với gia đình ký đơn hiến tạng.

“Tôi chỉ mong được nhìn thấy trái tim của chồng còn sống, mong được gặp những người đang mang một phần cơ thể chồng mình khỏe mạnh, để cho con tôi được cảm nhận trái tim của bố, cảm nhận bố còn sống”- chị Huyền nói trong nghẹn ngào.

Được biết, dịp này, Bộ Y tế đã truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho 22 người hiến tạng. 

Anh Vũ Trí Sức hiến tạng cứu người: Hồi sinh sự sống
(BGĐT) - Nhận tin con trai là Vũ Trí Sức bị tai nạn lao động dẫn đến chết não không thể cứu được, bà Thi và những người thân như đứt từng khúc ruột. Trong tình cảnh tang thương đó, mọi người chỉ biết khóc gọi tên anh. Thế nhưng, khi biết một số bộ phận cơ thể anh Sức được hiến cho y học, hồi sinh sự sống cho nhiều mảnh đời khác, nỗi đau trong lòng những người ở lại dường như đã vơi đi.
Hiến tạng khi qua đời, anh Ngọ Văn Soái ở Bắc Giang cứu sống 4 người
(BGĐT) - “Nhiều người bảo tôi gàn dở khi quyết định hiến tặng mô, tạng của chồng nhưng cứ nghĩ anh ấy không thể qua khỏi mà lại cứu sống được nhiều người khác thì tôi thấy đó là việc rất nên làm”- chị Nguyễn Thị Giang nói trong nước mắt.

Theo Nhân dân -Sức khỏe và Đời sống - TS

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...