Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những điều không nên làm khi chạy bộ

Cập nhật: 10:13 ngày 08/10/2020
Việc bỏ qua những cơn đau, không khởi động, cứng nhắc tuân theo một kế hoạch, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người chạy bộ.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ gọi chạy bộ là hình thức tập thể dục phổ biến trên toàn thế giới và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Môn thể thao giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện đời sống tinh thần và duy trì vóc dáng săn chắc, thẩm mỹ. Tuy nhiên, để chạy bộ hiệu quả, bạn cần tránh những điều dưới đây, theo Active.

Bỏ qua cơn đau

Chạy bộ là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc tập luyện quá mức có thể khiến cơ thể đau nhức. Với những cơn đau đến và đi nhanh chóng thì bạn không cần lo lắng, nhưng nếu chúng xuất hiện thường xuyên trong một lần chạy là điều khác biệt, đòi hỏi người chạy phải chú ý vì có thể dẫn đến chấn thương.

Bạn kiểm tra, xác định rõ nguồn cơn của cơn đau là gì, không nên cố chịu đựng bởi có thể đây là tình trạng đau cơ kéo dài hoặc chế độ tập luyện của bạn chưa thực sự phù hợp. Người chạy trao đổi với chuyên gia y tế để xin lời khuyên nếu tình trạng đau kéo dài.

Bỏ qua phần khởi động

Vì một số lý do như thói quen, thiếu thời gian, nhiều người thường bỏ qua phần khởi động. Điều này có thể dẫn đến chấn thương như căng cơ, co cứng gân và các cơn đau liên quan đến khớp.

Thực hiện các bài khởi động như chạy nhẹ, ép dẻo tại chỗ trước khi bạn bắt đầu tập luyện hoặc thi đấu khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên. Điều này giúp tăng tốc quá trình trao đổi chất, cung cấp năng lượng để vận động.

Khởi động cũng giúp tim họat động tốt hơn, tăng lượng máu bơm ra, tăng cường hoạt động hô hấp. Do vậy, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều ôxy hơn. Khởi động đúng cách làm ấm mô cơ sẽ giúp cơ đàn hồi hơn, giảm nguy cơ chấn thương.

{keywords}

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cải thiện đời sống tinh thần, duy trì vóc dáng.


Nhất quyết tuân theo một kế hoạch đào tạo

Có một kế hoạch, mục tiêu thực tế là điều quan trọng đối người chạy, tuy nhiên việc cứng nhắc tuân theo một kế hoạch có thể là một sai lầm. Ví dụ bạn lên kế hoạch hoàn thành quãng đường chạy 10 dặm vào thứ ba không nhất quyết bạn phải thực hiện chúng bằng mọi giá. Điều kiện sống, sức khỏe, thời tiết... có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đề ra ban đầu.

Nếu khó khăn trong việc thích nghi, người chạy có thể cân nhắc thuê một huấn luyện viên hoặc chuyên gia để quá trình tập luyện thuận lợi.

Không nghỉ ngơi

Dù bạn có thể lực tốt thì mỗi tuần bạn cũng phải dành ra ít nhất từ 1-2 ngày nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian phục hồi. Những ngày không chạy sẽ giúp sức khỏe hồi phục, thúc đẩy tinh thần luyện tập cho những ngày tiếp theo.

Gân là các mô liên kết cơ và xương, vì vậy chúng hoạt động liên tục khi cơ thể di chuyển. Nếu không cho gân thời gian nghỉ ngơi, có thể gây viêm gân. Ngoài ra, để giúp phục hồi các gân yếu, bạn hãy bổ sung các bài tập tăng cường vào chương trình luyện tập.

Người chạy nghỉ ít nhất một ngày trong tuần, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Việc bỏ qua giấc ngủ hoặc tăng quãng đường chạy quá nhanh có thể làm tăng nguy cơ chấn thương.

Bỏ bữa ăn phục hồi

Việc chạy bộ khiến cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng. Sau khi kết thúc đường chạy, bạn đi bộ thả lỏng 5 đến 10 phút để thả lỏng, bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Một cách để hủy hoại cả quá trình tập là bỏ qua bữa ăn phục hồi, mặc dù bạn có thể không muốn ăn sau khi chạy nhưng điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thành tích của bạn trong những ngày tiếp theo. Người chạy chuẩn bị một bữa ăn có tỷ lệ 3:1 - carbohydrate và protein.

Sốc điện 15 lần cứu bệnh nhân ngừng tim
Bác sĩ sốc điện 15 lần trong gần một giờ mới cứu sống người đàn ông bị nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim, ngưng thở từ khi chưa vào viện.
Trúc Nhi, Diệu Nhi khoẻ mạnh xuất viện
Hai chị em Trúc Nhi và Diệu Nhi khoẻ mạnh, tươi vui được ba mẹ đón về sáng nay, 85 ngày sau phẫu thuật tách rời và 16 tháng sống tại bệnh viện.
Nobel Y Sinh cho ba nhà khoa học phát hiện virus viêm gan C
Giải Nobel Y Sinh 2020 được trao cho ba nhà khoa học người Mỹ và Anh, do thành tựu phát hiện virus viêm gan C, góp phần cứu sống hàng triệu người.
Một bé trong ca sinh đôi còn nguyên trong bọc ối lúc chào đời
Đẻ còn nguyên túi ối (hay còn gọi là “đẻ bọc điều”) là hiện tượng hiếm gặp. Ca sinh đôi mà 1 trong 2 bé chào đời còn nguyên trong túi ối lại càng hiếm gặp hơn nữa.
3 người hôn mê sau ăn hoa chuông
3 người tuổi 75, 57, 50 ở Lạng Sơn sau khi ăn loại hoa chuông hái trên rừng, rơi vào tình trạng hôn mê, được người nhà đưa vào viện cấp cứu.
Một cô gái suýt mù mắt do tiêm filler làm đẹp
Chiều 1/10, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết: Sau 2 tuần điều trị, cô gái 27 tuổi quê ở Thái Nguyên đã phục hồi một phần thị lực sau tai biến mù mắt và hoại tử da trán vì mũi tiêm filler trái phép ngay tại Spa.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...