Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thay máu cứu sống bệnh nhi vàng da nguy kịch

Cập nhật: 13:59 ngày 28/05/2020
Bé Tống Duy Khánh 4 ngày tuổi bị vàng da đậm toàn thân, vàng mắt, li bì, có cơn ngưng thở, bỏ bú, tiên lượng nặng. Các bác sĩ Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, tiến hành xét nghiệm Bilirubin - chỉ số trong chẩn đoán bệnh lý liên quan đến máu, cơ quan tạo máu, gan mật, bệnh nhiễm trùng, siêu vi..., nhận thấy Bilirubin ở mức rất cao, gấp nhiều lần mức bình thường.

Nhận định với mức Bilirubin trong máu cao như vậy, gan không đào thải kịp, có nguy cơ thấm vào não gây nhiễm độc thần kinh, các bác sĩ hội chẩn, tiến hành thay máu toàn phần cấp cứu cho cháu, kết hợp chiếu đèn điều trị vàng da tích cực để giảm thiểu những biến chứng. 

{keywords}

Bệnh nhi được thay máu kết hợp chiếu đèn điều trị vàng da tích cực tại Khoa Sơ Sinh.

Bệnh nhi được đặt catheter tĩnh mạch rốn, catheter động mạch rốn, thở oxy qua mặt nạ và nuôi dưỡng hoàn toàn theo đường tĩnh mạch trong suốt quá trình thay máu.

Thời gian thay máu kéo dài 4 giờ với lượng hồng cầu 240 ml và huyết tương 240 ml. Kết quả chỉ số Bilirubin toàn phần giảm. Ngày 28/5, sau 3 ngày điều trị, bé tự thở được, da vàng nhẹ, da trẻ hồng hào, nhịp tim, nhịp phổi ổn định. Hiện cháu đang được theo dõi chăm sóc tại bệnh viện.

Vàng da là một hiện tượng sinh lý, xuất hiện 24 giờ sau sinh và thường tự hết sau một tuần (đối với trẻ đủ tháng) hoặc xấp xỉ 2 tuần đối với trẻ sinh non (nhỏ hơn 36 tuần tuổi), nguyên nhân có thể do nhiễm trùng huyết, bất đồng nhóm máu mẹ con, suy giáp bẩm sinh và một số bệnh lý di truyền, rối loạn chuyển hóa khác...

Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ - Trưởng Khoa Sơ Sinh, cho biết nếu trẻ sơ sinh có các biểu hiện bất thường như vàng da đậm xuất hiện sớm, không hết vàng da, mức độ vàng toàn thân và cả mắt kết hợp các triệu chứng bất thường khác như bỏ bú, li bì, khóc nhiều... là dấu hiệu bệnh lý mức độ nặng.

{keywords}

Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ khám cho cháu Tống Duy Khánh trước khi xuất viện.

Bệnh nhi Khánh được xác định nguyên nhân gây vàng da do thiếu men G6PD - một chất xúc tác quan trọng cho các phản ứng chuyển hóa trong tế bào và đặc biệt quan trọng đối với hồng cầu. Nếu không điều trị kịp thời, trẻ có thể bị nhiễm độc thần kinh, co giật, hôn mê, để lại di chứng về thần kinh như bại não, chậm phát triển về thể chất, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao.

Bác sĩ khuyên các bậc phụ huynh nên tập trung theo dõi trẻ trong vòng 7 ngày đầu sau sinh, đặc biệt với các trẻ sinh non thiếu tháng. Nên nhìn bé dưới ánh sáng tự nhiên, không nên cho trẻ nằm phòng tối hoặc phòng chỉ toàn đèn neon, sẽ không xác định được rõ trẻ có bị vàng da hay không.

Thay máu cho trẻ bị vàng da bệnh lý ở mức độ nặng có nguy cơ tổn thương não là kỹ thuật mới được triển khai thành công tại bệnh viện tỉnh. Trước đây, với những trường hợp vàng da bệnh lý ở mức độ nặng có dấu hiệu tổn thương não như bé Khánh thường phải chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị.

Nữ điều dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 1 bị bố bệnh nhi đánh gãy xương hàm
Bố bệnh nhi đánh nữ điều dưỡng gãy xương hàm khi được yêu cầu nhường giường cho bệnh nhi nặng hơn. Vụ việc đã được chuyển qua cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ.
Thêm một người bệnh nhiễm whitmore từ vết lở loét ở ngón chân
Được xác định mắc bệnh whitmore, nhưng bệnh nhân tại Hà Tĩnh đáp ứng chậm với quá trình điều trị và buộc phải chuyển lên tuyến trên.
Giảm thiểu bệnh nhi mắc HIV/AIDS: Chủ động dự phòng lây truyền từ mẹ
(BGĐT) - Theo số liệu của ngành y tế, hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 42 trẻ em nhiễm HIV/AIDS còn sống. Phần lớn các em nhiễm bệnh từ mẹ trong quá trình mang thai và trong lúc sinh. Làm gì để giảm nguy cơ, dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con?
Bắt khẩn cấp kỹ thuật viên bị tố hiếp dâm bệnh nhi 13 tuổi tại phòng chụp X-quang
Theo lãnh đạo Công an huyện Quỳnh Nhai (Sơn La), Cơ quan cảnh sát điều tra vừa ra quyết định bắt giữ khẩn cấp kỹ thuật viên Mùa A Chớ về hành vi hiếp dâm bệnh nhi 13 tuổi khi chụp X-quang theo điều 142 Bộ Luật Hình sự “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
Cấp cứu thành công bệnh nhi suy thận giai đoạn cuối
(BGĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa cấp cứu thành công ca bệnh nặng bị suy thận giai đoạn cuối.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...