Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Miếng xương lươn làm tắc nửa phổi bé gái

Cập nhật: 15:19 ngày 19/05/2020
Bé gái 7 tháng tuổi ở An Giang ho sặc sụa, khạc ra xương lươn lẫn ít máu, khó thở sau bữa ăn dặm. 

Người nhà đưa bé đến trung tâm y tế địa phương ngày 14/5, sau đó chuyển bệnh viện đa khoa tỉnh. Các bác sĩ cho bé thở oxy, phun thuốc khí dung, đặt ống giúp thở rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

{keywords}

Bác sĩ nội soi gắp mảnh xương lươn khỏi phổi bệnh nhi.

Các bác sĩ nghi ngờ bé hóc dị vật. Hình ảnh chụp X-quang cho thấy dị vật làm tắc nghẽn một nhánh phổi, gây ứ khí toàn bộ nửa trên phổi bên phải.

Tiến sĩ Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng Khoa Hô hấp, cho biết nội soi phát hiện dị vật là một đốt xương lươn nằm bít hoàn toàn phế quản trung gian bên phải. Đốt xương nhiều gai sắc nhọn, trơn tuột, rất khó gắp.

May mắn ê kíp đã gắp dị vật thành công, giúp đường thở thông thoáng. Phim chụp kiểm tra sau đó thấy hai phế trường đã sáng đều, viêm phổi cải thiện nhanh chóng, đáp ứng kháng sinh. Bé cai máy thở tốt, lực thở khá và ngày 19/5 sức khỏe dần ổn định.

Các bác sĩ nhận định cháu bé rất may mắn vì đến khám và chuyển tuyến sớm, dị vật chưa hoại tử nhiễm trùng, chưa tạo ổ mủ áp xe hay rơi vào bít tắc đường thở chính. Nếu không có thể gây ngưng thở, thậm chí tử vong khi không cấp cứu kịp.

Bác sĩ khuyến cáo thịt lươn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng cần cẩn trọng trong quá trình chế biến, ray lọc xương. Các thực phẩm có xương hoặc vỏ khác như cá, tôm, cua..., thực phẩm dạng hạt cũng cần cẩn thận khi chế biến.

Để bảo đảm an toàn, phụ huynh không nên cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống.

Cấp cứu thành công bệnh nhi bị tôn cứa vào cổ
Ngày 13/5, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cấp cứu bé trai 8 tuổi ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang bị tôn cắt vào cổ. Hiện sức khỏe của cháu đã ổn định, có hướng tiến triển tốt.
Gian hàng “0 đồng” giúp đỡ bệnh nhi mùa dịch Covid-19
Nhằm chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú tại bệnh viện trong mùa dịch Covid-19, Bệnh viện Sản-Nhi Nghệ An đã mở gian hàng “0 đồng” ngay trong bệnh viện để phát miễn phí các nhu yếu phẩm, vật dụng hằng ngày cho bệnh nhân.
Bệnh nhi mắc Covid-19 xuất viện, người mẹ không bị lây chéo
Sau 9 ngày được điều trị và chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sáng nay, ngày 20-1, bệnh nhi NGL, ba tháng tuổi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương công bố điều trị thành công và cho xuất viện. Người mẹ trực tiếp chăm sóc cháu hằng ngày không bị lây nhiễm chéo từ cháu bé.
Nữ điều dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 1 bị bố bệnh nhi đánh gãy xương hàm
Bố bệnh nhi đánh nữ điều dưỡng gãy xương hàm khi được yêu cầu nhường giường cho bệnh nhi nặng hơn. Vụ việc đã được chuyển qua cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ.
Thêm một người bệnh nhiễm whitmore từ vết lở loét ở ngón chân
Được xác định mắc bệnh whitmore, nhưng bệnh nhân tại Hà Tĩnh đáp ứng chậm với quá trình điều trị và buộc phải chuyển lên tuyến trên.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...