Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cảnh giác với thời tiết nắng nóng dễ bị bệnh sốc nhiệt, đột quỵ

Cập nhật: 15:06 ngày 14/05/2020
Thời tiết nắng nóng như hiện nay không những làm cơ thể khó chịu, dễ bị sốc nhiệt, tổn thương da, thậm chí đột quỵ do sốc nhiệt, mà còn dễ bị mắc các bệnh lý khác.
Dễ mắc nhiều bệnh

Những ngày gần đây, khu vực phía Nam đang trải qua thời tiết nắng nóng gay gắt, cùng với đó, độ bức xạ tia cực tím tại khu vực TP Hồ Chí Minh ở mức 9, mức rất cao. Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu, Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, cho biết, thời điểm này dễ phát sinh một số loại dịch bệnh truyền nhiễm như sởi, quai bị, bệnh tay chân miệng…

{keywords}

Những người thường xuyên di chuyển dưới thời tiết nắng nóng dễ bị cảm nắng, cháy da...

Bác sĩ Dương Anh Phượng, chuyên khoa Nội Tổng quát – Hô hấp bệnh viện Quốc tế City cho biết, các bệnh hô hấp thường gặp nhất trong thời điểm này là cảm lạnh, cúm, viêm mũi họng, viêm họng, viêm phổi và những bệnh mạn tính như hen phế quản, giãn phế quản cũng dễ tái phát, có nguy cơ đe dọa sức khỏe của nhiều người, nhất là những người có sức đề kháng yếu như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai…

Ngoài ra, người lớn và trẻ em đều dễ mắc các bệnh về da vào mùa này. Trẻ em thường mắc bệnh rôm, sẩy (trẻ nhỏ), viêm da dị ứng gây ngứa, chàm (eczema)... Còn đối với người lớn, đặc biệt là những người thường xuyên làm việc dưới môi trường nắng nóng cùng với chỉ số tia UV cao có thể gây một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da và các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể...

Các biện pháp phòng bệnh

Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu cho hay, để phòng ngừa các bệnh do thời tiết nắng nóng hay thời điểm giao mùa gây ra, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài hay môi trường có nhiệt độ cao nên mặc quần áo dài tay, thoáng mát, đội nón rộng vành. 

{keywords}

Trẻ em là đối tượng dễ mắc phải những bệnh truyền nhiễm do thời tiết nắng nóng.

Nếu bắt buộc phải làm việc hay hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao, nên di chuyển đến nơi có không khí mát mẻ 1 lần/giờ, nghỉ ngơi khoảng 15 phút, sau đó trở lại công việc.

Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu cũng lưu ý thêm, một số người có thói quen vừa đi nắng về thì tắm ngay, hay do thời tiết nóng nực nên phải thường xuyên tắm, điều này khiến cho cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột. 

Để phòng các bệnh mùa nắng nóng, các chuyên gia y tế khuyến cáo cần tiêm chủng cho trẻ các loại bệnh mùa hè mà đã có vắc xin như: Viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ, thủy đậu… Thực hiện vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên; vệ sinh môi trường sống xung quanh, xử lý các vật dụng, nơi có thể đọng nước, không để muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết có điều kiện phát triển.

Không nên để xảy ra hiện tượng nóng, lạnh đột ngột nhất là ở người cao tuổi, trẻ em, người mắc bệnh mạn tính. Nếu sử dụng điều hòa, nên để nhiệt độ khoảng từ 25-27 độ C và không nên cho luồng khí lạnh thổi trực tiếp vào người.

Thực hiện các biện pháp an toàn thực phẩm như ăn chín, uống chín, lựa chọn thực phẩm tươi, rõ nguồn gốc. Không nên lạm dụng nước lạnh, nước đá. Cần uống đủ lượng nước hàng ngày, người lớn là 2 lít nước, trẻ em uống khi khát.

Khi trời nắng nóng không nên ra khỏi nhà. Nếu phải ra khỏi nhà cần đội mũ rộng vành, mặc quần áo chống nắng. Không tắm biển, tắm sông khi nắng gắt từ 12 – 16 giờ chiều. Ăn nhiều rau củ quả để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Ba món canh giải nhiệt ngày nóng
Canh rau đay, rau dền đỏ, rau ngót có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, bổ dưỡng, thích hợp khi thời tiết nắng nóng.
Bỏng nắng do tia UV
Cô gái 20 tuổi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương, Hà Nội, khám với làn da đỏ phồng rộp, sau chuyến đi tắm biển.
Thời tiết ngày 9/5: Tây Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa dông
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày 9/5 ở phía Tây Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C. Thời tiết các khu vực trên cả nước như sau: 
Thời tiết ngày 8/5: Nắng nóng diện rộng, chỉ số tia UV ở mức gây hại rất cao
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 8/5, chỉ số tia UV ở Hà Nội có giá trị từ 6-8, Đà Nẵng có giá trị từ 9-10, thành phố Hồ Chí Minh có giá trị từ 8-9 ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Thời tiết một số khu vực ngày và đêm 8/5 như sau:
Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ và Trung Trung Bộ nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 42 độ C
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 7/5, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh và mở rộng về phía Đông Nam kết hợp với hiệu ứng phơn; nên ở phía Tây Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C. Thời tiết các khu vực trên cả nước như sau:

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...