Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát hiện mảnh kim loại trong thực quản bé trai 2 tuổi

Cập nhật: 15:04 ngày 23/05/2019
Gần đây thấy con hay bị ho, khò khè, sặc sau ăn, gia đình cháu N.T.N (2 tuổi, ở Thanh Hóa) mua thuốc ho, thậm chí là kháng sinh về cho con uống nhưng không đỡ. Khi những cơn ho, khò khè ngày càng nặng lên, gia đình đưa đi khám và chụp X-quang mới “tá hỏa” khi nghe bác sĩ thông báo phát hiện có dị vật trong thực quản của cháu.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khôi –Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, bệnh nhi được chụp X-quang ngực phát hiện dị vật cản quang dạng vòng ở vị trí tương ứng với nền cổ. 

Chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh dị vật kim loại nằm trong trung thất trên, có ổ dịch khí xung quanh. Tuy nhiên, khi khai thác tiền sử gia đình không hề hay biết cháu đã nuốt phải dị vật gì và khi nào.

{keywords}

Dị vật được lấy ra trong cơ thể bé 2 tuổi.

“Thông thường, dị vật có thể lấy được bằng phương pháp nội soi qua đường tự nhiên. Tuy nhiên, điều đặc biệt của trường hợp này là khi nội soi hô hấp và tiêu hóa tìm dị vật lại không phát hiện dị vật trong lòng khí quản hay thực quản mà chỉ có dấu hiệu nghi ngờ với vết loét trợt tại thành trước thực quản”, bác sĩ Khôi cho hay.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ nhận thấy đây là ca bệnh đặc biệt, do mảnh kim loại có hiện tượng xâm thực vào thành thực quản và thoát ra gây áp-xe trung thất, không quan sát và lấy được qua soi tiêu hóa và hô hấp thông thường nên phẫu thuật mở tại chỗ là lựa chọn duy nhất.

TS.BS Tô Mạnh Tuân - Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp đồng thời cũng là phẫu thuật viên chính của ca mổ chia sẻ: “Bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật với vết rạch ngang vùng cổ trước. Do vị trí dị vật nằm sát sau tuyến giáp, dây thần kinh thanh quản quặt ngược và các mạch máu lớn vùng cổ nên nguy cơ tai biến trong mổ rất cao.

Trong mổ phát hiện khối áp-xe trung thất trên nằm giữa khí quản và thực quản, kèm theo tổn thương thành thực quản. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu tích vào ổ áp-xe, lấy được dị vật kim loại dạng vòng, đường kính 18mm, dày 0.5mm, có cạnh sắc.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng, bệnh nhi được thở máy, dùng kháng sinh liều cao, chống phù nề. Sau 18 ngày điều trị, hiện trẻ đã ổn định, ăn uống tốt, được ra viện.

Suýt mất mạng vì nuốt tăm xỉa răng
Ngày 22-5, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (Đồng Tháp), bệnh viện vừa điều trị thành công cho một trường hợp bị nhiễm trùng nặng sau khi mổ đại tràng do nuốt phải tăm xỉa răng.
 
Bé 12 tuổi nuốt phải kim khâu, bác sĩ nội soi gắp ra cây kim còn nguyên sợi chỉ cước
Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới vừa tiến hành nội soi gắp ra một chiếc kim khâu kèm theo cả một đoạn chỉ cước dài 25cm trong ruột non của một bệnh nhi 12 tuổi.
 
Bé 3 tuổi nuốt logo quần, tím tái vì ngạt thở
Trong lúc ngồi chơi, bé Lâm Ngọc H (3 tuổi, ở Bắc Hà, Lào Cai) nuốt phải logo quần. Bé có biểu hiện nôn ọe nhưng không thấy dị vật ra. Gia đình nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu.
 
Một bệnh nhi bị tắc ruột do nuốt 9 viên bi vào ổ bụng
Chiều 24-9, thông tin từ Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện (BV) quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh (HCM) cho biết, trước đó 2 ngày, BV đã tiếp nhận và mổ cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị tắc ruột hoàn toàn do nuốt 9 viên bi vào trong ổ bụng từ 4 tuần trước.
 

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...