Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Tiền mất, tật mang" vì làm đẹp bằng rượu thuốc

Cập nhật: 11:02 ngày 12/04/2019
(BGĐT) - Tin tưởng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, lành tính, nhiều chị em coi mỹ phẩm rượu thuốc là “thần dược” cứu cánh cho làn da. Thế nhưng các bác sĩ cảnh báo, mặt hàng này thiếu an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Chưa kịp đẹp... đã xấu

Thị trường mỹ phẩm thật giả lẫn lộn nên rượu làm đẹp có nguồn gốc tự nhiên được nhiều chị em tin dùng. Lướt qua các trang web, facebook dễ dàng tìm thấy thông tin quảng cáo về các loại rượu thuốc làm trắng da, chữa nám, trị mụn... Hướng dẫn sử dụng, giá cả cũng được người bán đăng kèm, chỉ cần để lại số điện thoại là sản phẩm được “ship” đến tận nơi cho khách hàng. Tuy nhiên, loại mỹ phẩm này không ghi thành phần, hạn sử dụng, không có thông tin nhà sản xuất..., khiến nhiều "thượng đế" trở thành nạn nhân vì trót tin dùng.

{keywords}

Người dân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và chăm sóc da. Ảnh: Khám, tư vấn bệnh về da cho người dân tại Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thiếu tự tin với làn da nhiều vết nám, chị Nguyễn Thị Vân, thị trấn Chũ (Lục Ngạn-Bắc Giang) được một người bạn giới thiệu dùng rượu thuốc để làm đẹp. Theo như quảng cáo thì đây là rượu ngâm thảo dược, không sử dụng hóa chất, có tác dụng mờ nám, đẹp da, đặc biệt là “chưa ai dùng mà không hiệu quả”. Trong khi giá bán lại không đắt, chỉ 350 nghìn đồng/chai 100ml, ngày bôi 2 lần. Khi mua về, chị Vân bôi đều đặn theo chỉ dẫn nhưng chỉ sau vài ngày, da mặt sưng đỏ, mẩn ngứa. Lo ngại, chị gọi cho người bạn hỏi thì được trả lời “cứ yên tâm, đây là dấu hiệu bình thường”. Tiếp tục sử dụng được tròn một tuần thì da bong tróc, nóng ran khắp mặt nên chị đã đến Bệnh viện Da liễu T.Ư khám và được chẩn đoán bội nhiễm da, phải điều trị một thời gian dài.

Cũng qua quảng cáo trên facebook, chị Trần Thị O, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) mua rượu thuốc làm trắng da. “Đọc phản hồi của cộng đồng mạng thấy tốt nên tôi tin tưởng. Ấy vậy mà sau một tháng sử dụng, mặt mọc nhiều mụn và da xỉn màu hơn”, chị O thở dài.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mai Anh, Trưởng Khoa Da liễu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) cho hay, trong quá trình điều trị, Khoa tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện do tự ý sử dụng các loại rượu thuốc, tảo biển làm đẹp. Trong đó chủ yếu là phụ nữ trung tuổi. Triệu chứng thường gặp là ngứa rát vùng da, sưng mặt, tấy đỏ, có trường hợp nặng thì xuất hiện mụn rỉ nước…

{keywords}

Rượu thuốc không rõ nguồn gốc được rao bán trên mạng.

Không sử dụng tùy tiện

Theo ông Trần Văn Thi, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Bắc Giang, rượu thuốc là chế phẩm lỏng có thành phần chính là rượu và các hoạt chất (thảo mộc, động vật, côn trùng...), được bào chế bằng phương pháp ngâm. Đáng lưu ý, mỗi loại thuốc khi ngâm rượu sẽ có liều lượng, công dụng khác nhau và không phải ai cũng sử dụng được. Nếu không nắm rõ quy trình ngâm hoặc không loại bỏ phần độc từ các loại chất ngâm sẽ dễ sinh ra độc tố.

Hiện nay, nhiều chị em quá tin vào thông tin trên mạng nên đã sử dụng sai thuốc, sản phẩm làm đẹp khiến tình trạng da càng thêm nặng, thậm chí để lại di chứng về thẩm mỹ. Nguyên nhân do nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao; tình trạng pha chế, buôn bán sản phẩm làm đẹp chưa được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ… Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Thị Mai Anh cho rằng, chị em cần thận trọng trong lựa chọn sử dụng các loại mỹ phẩm làm đẹp, đặc biệt là rượu thuốc. Nếu dùng không đúng sẽ làm da bị tổn thương, dễ bị mụn, nám. Trước tình trạng da lão hóa, bị nám… muốn điều trị tận gốc, chị em nên tìm đến các cơ sở, bệnh viện uy tín. Riêng với mụn, cần kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó có phác đồ điều trị đúng.

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm: Nâng cao nhận thức đi đôi với kiểm tra, giám sát
(BGĐT) - Dù từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào nhưng thực tế vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP). Để hạn chế, phòng ngừa những tác động tiêu cực đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng và người tiêu dùng cùng vào cuộc.
 
Khối bã tắc trong dạ dày do dùng bột nghệ sai cách
Bệnh nhân 76 tuổi ở Yên Bái dùng bột nghệ nấu canh ăn hàng ngày, đau bụng đi khám phát hiện khối bã kết dính trong dạ dày.
 
Bà cụ 93 tuổi có 44 năm chiến đấu với ung thư tiết lộ bí quyết sống khỏe
Mang trong mình căn bệnh ung thư vú suốt 44 năm nhưng bà Lưu 93 tuổi vẫn giữ được sức khỏe tốt, mái tóc vẫn đen, giọng nói rõ ràng, thính lực và tinh thần vô cùng minh mẫn, lạc quan.
 

Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...