Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Thai nhi tử vong, người nhà tố trách nhiệm của bác sĩ

Cập nhật: 16:32 ngày 28/02/2019
(BGĐT) - Xung quanh sự việc gia đình sản phụ Hoàng Thị N (SN 1996) ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) yêu cầu Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang xác nhận nguyên nhân cái chết của thai nhi 40 tuần tuổi xảy ra ngày 16-2-2019, phóng viên Báo Bắc Giang đã có buổi làm việc với ông Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện. 
{keywords}

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Giang.

Trong đơn gửi Giám đốc Bệnh viện ngày 22-2-2019, gia đình sản phụ cho rằng, sự chủ quan của bác sĩ Trần Hoàng Hưng, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khi cho bệnh nhân về nhà đã khiến em bé tử vong trong bụng mẹ và mong muốn có được câu trả lời thỏa đáng. Trước vấn đề này, ngày 28-2, bác sĩ Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã thông tin với phóng viên Báo Bắc Giang về sự việc. 

Sản phụ Hoàng Thị N có thai lần đầu, nhập viện lúc 10 giờ 40 phút ngày 14-2, dự kiến sinh ngày 15-2. Qua thăm khám lâm sàng và chỉ định tiến hành xét nghiệm liên quan, các bác sĩ xác định thai đủ tháng, không có dấu hiệu sức khỏe bất thường nên cho nằm chờ theo dõi. Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, bác sĩ ca trực xác nhận khám lại bệnh nhân với kết quả sức khỏe tốt, chưa thật sự chuyển dạ. Tuy nhiên từ sau lần khám buổi chiều đến 19 giờ cùng ngày, chị N không có mặt ở phòng bệnh. Một nữ hộ sinh của Bệnh viện đã liên hệ với sản phụ và được biết chị N đang ở nhà. 

7 giờ 15 phút ngày 15-2, chị N có mặt tại Bệnh viện và được thăm khám, đo tim thai, kết quả cho thấy tình trạng mẹ và thai nhi bình thường. 15 giờ 15 phút chiều cùng ngày, kíp trực mới do bác sĩ Nguyễn Thanh Thủy và Trần Thị Hằng kiểm tra lại, không phát hiện bất thường. Tuy nhiên, đến 17 giờ 30 phút, khi Khoa tổ chức khám định kỳ, bệnh nhân không có mặt. Các điều dưỡng tại Khoa liên lạc lại bằng điện thoại, sản phụ cho biết đang ở nhà và buổi tối vẫn không có mặt ở bệnh viện. 

Đến 9 giờ ngày 16-2, sản phụ N có mặt tại Bệnh viện. Lúc này đến kíp trực của bác sĩ Trần Hoàng Hưng. Sau khi được thăm khám, kết quả cho thấy toàn trạng sản phụ bình thường, có dấu hiệu chuyển dạ và không nghe được tim thai. Bác sĩ chỉ định siêu âm lại và xác định thai nhi đã chết. Các bác sĩ cho truyền kích thích và đến 16 giờ 10 phút chị N sinh nhưng thai nhi đã chết trước đó. 

Ngay sau khi nhận được đơn của gia đình sản phụ, Bệnh viện đã thành lập hội đồng chuyên môn, tổ chức họp xem xét toàn bộ quy trình. 

Ông Lê Công Tước cho biết: Bệnh nhân vào viện được tiếp đón, thăm khám, làm hồ sơ bệnh án, chỉ định các xét nghiệm, siêu âm và kết quả cho thấy toàn trạng sản phụ bình thường và không phát hiện các dấu hiệu bất thường ở mẹ cũng như thai nhi. Tại thời điểm 15 giờ 15 phút ngày 15-2, tình trạng người mẹ và thai nhi vẫn bình thường. Từ thời điểm 17 giờ 30 phút cùng ngày đến 9 giờ ngày 16-2, bệnh nhân không có mặt tại Bệnh viện nên có thể trong thời gian đó có những biến chứng bất thường mà không có sự theo dõi và xử trí của nhân viên y tế. Để xác định chắc chắn nguyên nhân tử vong thì phải giải phẫu tử thi. 

Cũng theo ông Lê Công Tước, việc gia đình sản phụ cho rằng, sự chủ quan của bác sĩ Trần Hoàng Hưng khi cho bệnh nhân về đã khiến khiến em bé tử vong trong bụng mẹ là chưa đủ căn cứ. Bởi bác sĩ Trần Hoàng Hưng không trực ca ngày 15-2 và ông Hưng hiện là cán bộ của Khoa Sản 2, trong khi sản phụ Hoàng Thị N lại đang nằm tại Khoa Đẻ. Bệnh viện cũng đã yêu cầu bác sĩ Hưng làm bản tường trình. Trong bản tường trình, ông Hưng khẳng định không nói với sản phụ “em cứ về đi nếu xảy ra vấn đề gì anh hoàn toàn chịu trách nhiệm” như trong đơn gia đình đã nêu.

Được biết chiều ngày 28-2, Thanh tra Sở Y tế làm việc với Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh về sự việc trên; đại diện lãnh đạo Bệnh viện cũng có buổi gặp mặt gia đình sản phụ Hoàng Thị N. Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về diễn biến của sự việc này.

Nhật Tiến



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...