Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Hồi sinh những trái tim

Cập nhật: 09:21 ngày 19/11/2019
(BGĐT) - Quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách hỗ trợ, đồng thời tích cực vận động nguồn lực của các đơn vị, cá nhân hảo tâm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bắc Giang đã giúp nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật.

Niềm vui trở lại

Cả hai con Phạm Trà My (SN 2014) và Phạm Doãn Minh (SN 2017) của vợ chồng chị Nguyễn Thị Bình, xã Mỹ An (Lục Ngạn) cùng bị bệnh tim bẩm sinh. Trước đó, các con thường hay ốm vặt, ho, sốt kéo dài. Khi đưa con đi khám, bác sĩ kết luận My và Minh cùng mắc chứng thông liên thất tim bẩm sinh. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có con được phẫu thuật tim bẩm sinh.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ chồng chị Bình chưa có điều kiện đưa con đi phẫu thuật. May mắn vào đầu năm 2017, chị Bình biết được thông tin về chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phụ trách. Gia đình được các cán bộ tận tình tư vấn, hỗ trợ làm thủ tục đưa con mổ tim tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. 

Lần lượt vào tháng 7 - 2017 và cuối năm 2018, Doãn Minh và Trà My được phẫu thuật tim. Chi phí của hai ca phẫu thuật cho My và Minh khoảng gần 70 triệu đồng. Không những được hỗ trợ toàn bộ chi phí cho ca mổ, chi phí đi lại, ăn ở, gia đình chị còn được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân tặng thêm nhiều phần quà khác như quần áo, bánh kẹo, đồ dùng học tập vào dịp Tết Nguyên đán. Đến Trường Mầm non Mỹ An (Lục Ngạn), nhìn bé Trà My chơi đùa cùng các bạn, ít ai nghĩ vài năm trước My phải trải qua ca phẫu thuật tim.

Một tháng tuổi, cháu Nguyễn Trí Cường (SN 2016) thôn Am, xã Xuân Hương (Lạng Giang) bị ho sốt triền miên, sức khỏe yếu. Đưa con đến Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám, anh Nguyễn Văn Giáp (SN 1984) - cha Cường được các bác sĩ thông báo con bị bệnh tim bẩm sinh.  

Vợ và con đều bệnh tật, đau yếu, gia đình anh Giáp gặp khó khăn nên phải 1 năm sau, có sự hỗ trợ từ Quỹ, ca mổ mới được thực hiện. Sau khi được phẫu thuật thông liên thất tim, cháu Cường dần khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, không còn ho kéo dài. Anh Giáp cho biết: “Toàn bộ kinh phí phẫu thuật tim bẩm sinh và chi phí ăn ở, đi lại gần 30 triệu đồng được Quỹ đài thọ. Sự giúp đỡ kịp thời này đã cho con tôi một cuộc đời thứ hai”.

Để trái tim không “lỗi nhịp”

Những em bé trên chỉ là số ít trong hàng trăm trường hợp được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các tổ chức, đơn vị hảo tâm giúp đỡ kinh phí để phẫu thuật hồi sinh những trái tim khiếm khuyết. Được biết, bắt đầu từ khoảng giữa năm 2008, 2009, Quỹ triển khai chương trình vận động nguồn hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em từ nhiều tổ chức doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm. 

Nhờ vậy, mỗi năm có từ 5 đến 10 ca phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em được thực hiện thành công; mỗi ca được hỗ trợ từ 30, 50 đến 70 % chi phí (tùy từng trường hợp và nguồn kinh phí mà đơn vị vận động được của các tổ chức, doanh nghiệp hảo tâm).

Từ năm 2016 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em được UBND tỉnh giao quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ khám, phẫu thuật tim cho trẻ em trên địa bàn. Bình quân mỗi năm có từ 10 đến 15 trẻ em được hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim bẩm sinh.

Để mỗi năm thêm nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh có cơ hội được phẫu thuật, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh còn phối hợp với Bệnh viện E, Bệnh viện Nhi T.Ư và một số bệnh viện địa phương như: Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức từ 1 đến 3 đợt khám sàng lọc dị tật bẩm sinh tại các huyện, TP.

Nhờ các đợt khám miễn phí này, nhiều gia đình kịp thời phát hiện và điều trị cho con các dị tật bẩm sinh, bệnh nguy hiểm như: Hở hàm ếch, khuyết tật vận động. Mỗi chương trình có sự tham gia của đội ngũ y, bác sĩ giỏi chuyên môn và có trang thiết bị đồng bộ.

Từ năm 2016, Quỹ được UBND tỉnh giao trách nhiệm quản lý, điều phối, sử dụng kinh phí hỗ trợ khám, phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Bình quân, mỗi năm có từ 10 đến 15 trẻ em được hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh, mỗi trường hợp được hỗ trợ chi phí từ 15 đến 50 triệu đồng, có ca lên tới 70 triệu đồng. 

Ngoài hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật, mỗi gia đình có trẻ bị tim bẩm sinh còn được giúp đỡ tiền ăn ở, đi lại trong thời gian chăm sóc bệnh nhân. Hiện nay, mỗi ngày một người thân đi theo chăm sóc bệnh nhân được hỗ trợ 50 nghìn đồng tiền ăn; 160 nghìn đồng đến 450 nghìn đồng tiền đi lại (mức tùy thuộc vào việc mổ tại tỉnh hoặc tại bệnh viện tuyến T.Ư).

Đồng thời với việc thực hiện đúng các quy định về hỗ trợ đối với các trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, Quỹ cũng tìm hiểu, rà soát hoàn cảnh gia đình của từng em, từ đó kết nối với những cá nhân, doanh nghiệp hảo tâm hỗ trợ các em xe đạp, học bổng, dụng cụ sinh hoạt, nhà ở nhằm giúp trẻ có điều kiện sống ổn định, được hưởng quyền lợi học tập.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh nói: “Để thực hiện đúng quy định cũng như kêu gọi được nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hảo tâm, Quỹ tiến hành rà soát hoàn cảnh từng em nhỏ; phối hợp với các bệnh viện khám, tư vấn, sàng lọc kỹ. Sau khi trẻ được phẫu thuật sớm hoàn thành hồ sơ, giải quyết các thủ tục trao kinh phí cho gia đình giảm gánh nặng kinh tế, đồng hành giúp nhiều trái tim hồi sinh trở lại”.

Bản án thích đáng cho kẻ xâm hại trẻ em
(BGĐT)-Ngày 31-10, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử bị cáo Nguyễn Văn Phi (SN 2000) trú tại thôn An Hòa, xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
Lạng Giang (Bắc Giang): Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền "Luật trẻ em- Điều em muốn nói"
(BGĐT)- Sáng 29-10, tại Trường Tiểu học Đào Mỹ, Hội đồng Đội huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền "Luật Trẻ em- Điều em muốn nói, năm học 2019- 2020”.  
Bình Thuận: Đề nghị truy tố kẻ bạo hành trẻ em tại khóa tu mùa hè trái phép
Chiều 21-10, tin từ Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, Đại tá Lê Bá Thanh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ký kết luận điều tra đề nghị truy tố bị can Lương Việt Đức (sinh năm 1993) về tội cố ý gây thương tích. 
Bắc Giang: Tiêm bù vắc-xin 5 trong 1 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tháng tuổi
(BGĐT) - Từ quý IV- 2019, trong các ngày tiêm chủng hằng tháng (20-10; 20-11; 20-12), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chỉ đạo các trạm y tế trên địa bàn tỉnh triển khai tiêm bổ sung vắc-xin 5 trong 1 DPT-VGB-Hib (SII) do Viện huyết thanh Ấn Độ sản xuất cho trẻ từ 12 tháng tuổi đến dưới 18 tháng tuổi. 
20 năm tù cho kẻ xâm hại trẻ em
(BGĐT)-Ngày 1-10, TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử vụ án đối với Ngô Văn Hào (SN 1953) trú tại thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
Khởi tố vụ án Phó Chánh án bị tố "bắt cóc" trẻ em và xâm phạm chỗ ở
Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án xâm phạm chỗ ở của người khác trong vụ tranh chấp căn nhà trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP Hồ Chí Minh (HCM). Ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh án TAND Quận 4 là một trong những người có liên quan đến vụ tranh chấp và bị tố “bắt cóc” trẻ em.
Tăng cường phòng ngừa; điều tra, xét xử nghiêm các vụ xâm hại trẻ em
(BGĐT) - Ngày 25-9, Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh Bắc Giang về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em (XHTE).

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...