Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bà bầu Nghệ An siêu âm thai đôi, trong lúc mổ đẻ phát hiện thêm bé thứ 3

Cập nhật: 10:04 ngày 05/12/2018
Trong suốt thai kỳ đến khi lên bàn mổ, sản phụ Th vẫn chỉ biết mình mang thai đôi. Chỉ đến khi trong lúc mổ đẻ song thai, bác sĩ mới phát hiện thêm 1 bé gái thứ 3.

Bệnh viện (BV) Sản Nhi Nghệ An vừa phẫu thuật thành công trường hợp thai phụ mang thai 3 hết sức hiếm gặp.

Khoảng 22 giờ ngày 1-12, thai phụ Cao Thị Th (24 tuổi, Yên Thành, Nghệ An) được chuyển vào viện trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh ở tuần thai thứ 35. Người nhà cho biết, đây là lần mang thai thứ 2 chị Th, được bác sĩ dự sinh vào cuối tháng 12 nhưng từ trưa cùng ngày, chị đã có dấu hiệu đau bụng.

{keywords}

3 bé gái chào đời khoẻ mạnh.

Trực tiếp phẫu thuật cho thai phụ, bác sĩ Trần Thị Ngọc Hà, Khoa Sản, BV Sản Nhi Nghệ An cho biết, trong ca trực tối 1-12, chị được thông báo thai phụ Th đã mở 5 cm, song thai tự nhiên 35 tuần. Tuy nhiên do có 1 thai bị ngôi ngược nên chị đã yêu cầu đẩy thẳng lên phòng mổ để bắt con.

Sau 40 phút, 2 bé gái lần lượt chào đời, đúng như kết quả siêu âm. Bác sĩ dự định sẽ lấy nhau ra, tuy nhiên vẫn thấy bụng thai phụ còn rất to như chửa đẻ nên đã cẩn thận kiểm tra lần nữa, phát hiện bên trong vẫn còn 1 bé nữa, khi lấy ra tiếp tục là 1 bé gái. 2 bé đầu có cân nặng 2,2kg, bé sau nặng 2kg.

Khai thác thêm sản phụ, chị Th cho biết, trong suốt quá trình mang thai, chị luôn được chẩn đoán mang thai đôi nên khi bác sĩ thông báo có tới 3 bé gái, chị rất bất ngờ và hạnh phúc. Con đầu tiên của gia đình là một bé trai.

Hiện sức khoẻ cả 3 bé đều ổn định, da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt.

Bác sĩ Hà cho biết, trong quá trình mang thai, trường hợp mang đa thai thường có nhiều nguy cơ hơn khi mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết…

Đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ.

Do đó, quá trình mang đa thai, sản phụ cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi, sức khoẻ của mẹ cũng như phát hiện được sớm các nguy cơ để xử trí kịp thời.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm hơn 43%
(BGĐT)- Từ đầu năm đến nay, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có 119 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, giảm hơn 43% so với cùng kỳ năm trước.
 
Vì sao phụ nữ nên đợi đến 30 tuổi mới sinh con?
Trong khi các bác sĩ thường nhấn mạnh rằng phụ nữ cố gắng mang thai trong những năm 20 tuổi để có cơ hội tốt nhất mang thai khỏe mạnh, đủ tháng, các nhà nghiên cứu gợi ý rằng phát hiện này là bằng chứng để chờ đến đầu độ tuổi 30 mới sinh con.
 
Sinh con “thuận tự nhiên” (?!)
(BGĐT) - Hôm qua (15-3), cơ quan chức năng của Bộ Y tế họp báo công bố không có vụ tử vong nào ở Quận 2 (TP Hồ Chí Minh) liên quan đến sinh con “thuận theo tự nhiên” như thông tin xôn xao trên mạng xã hội. Trào lưu sinh con “thuận tự nhiên” tuyên truyền trên Facebook đang khiến dư luận lo ngại.
 
Thai phụ lớn tuổi nhất Việt Nam sinh con thành công
Người phụ nữ 60 tuổi mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm vừa sinh con bằng phương pháp mổ, bé gái nặng 2,6 kg.
 
Theo Vietnamnet
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...