Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phụ nữ mang thai cần tránh khói thuốc lá

Cập nhật: 22:11 ngày 16/10/2018
(BGĐT) - Phụ nữ mang thai hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc có nguy cơ dẫn đến sinh non hoặc sinh ra những em bé nhẹ cân, thậm chí có thể gây chết lưu thai nhi.

Trong số các loại hóa chất gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho thai nhi phải kể đến trước hết là nicotine và carbon monoxide. Những chất này khi người mẹ nhiễm phải sẽ dẫn đến hiện tượng hẹp mạch máu, bao gồm cả mạch máu tại dây rốn. Theo các nhà nghiên cứu, khi người mẹ chủ động hay bị động hít phải khói thuốc lá, Nicotin có trong thuốc lá và khí CO có trong khói thuốc ảnh hưởng xấu đến phôi thai. CO làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến phôi thai gây ra tình trạng thiếu oxy phôi thai ở người mẹ hút thuốc, ảnh hướng tới sự phát triển trí não cử trẻ.

{keywords}

Thuốc lá gây nguy hại cho sức khỏe thai nhi.

Nicotin trong thuốc lá có thể qua rau thai làm tăng huyết áp và ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các cử động thở của thai nhi. Phụ nữ hút thuốc thường bị bong rau thai và rau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ và chết lưu thai nhi. Hút thuốc lá cũng có thể gây vỡ ối sớm hơn ở những người không hút thuốc, nếu vỡ ối quá sớm gây chuyển dạ khi thai chưa đủ tuổi sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài ra, tác động nặng nề của khói thuốc đến thai nhi còn để lại di chứng ở não. Sau khi chào đời và lớn lên, trẻ khó có khả năng tập trung tốt trong quá trình tiếp thu kiến thức, những biểu hiện rối loạn về nhận thức và hành vi có thể xảy ra và không ít trẻ trong số này đều có chỉ số IQ thấp.

Nếu trẻ không rơi vào tình huống nguy hiểm cũng sẽ khó phát triển bình thường để đạt cân nặng trung bình như những em bé khác. Nguy cơ còi cọc, thấp bé, suy dinh dưỡng, chậm phát triển là những gì trẻ sẽ phải đối mặt trong tương lai.

Những tác hại đáng ngại của khói thuốc lá đến sự phát triển của thai nhi là điều mà các nhà khoa học luôn cảnh báo với các thai phụ. Người phụ nữ khi đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ, điều đó thực sự rất thiêng liêng, vì thế hãy làm tất cả để trẻ sinh ra khỏe mạnh và sống trong bầu không khí trong lành. Do vậy, nếu đang mang trong mình đứa con yêu dấu mà bạn luôn mong mỏi, tốt nhất nên tránh xa khói thuốc lá. Những người xung quanh cũng nên có ý thức không hút thuốc lá ở bên cạnh phụ nữ đang mang thai hoặc hãy nhắc nhở họ nếu họ có đang cầm điếu thuốc.

Ngọc Sơn (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...