Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nhiều căn bệnh nguy hiểm do hít phải khói thuốc lá

Cập nhật: 07:50 ngày 21/10/2018
(BGĐT) - Hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Trong khói thuốc lá có chứa hơn 7 nghìn hóa chất, trong đó nhiều chất độc hại có thể gây bệnh.

Các bệnh tim mạch

Phơi nhiễm khói thuốc thụ động gây ra những ảnh hưởng tức thời đến hệ thống tim mạch và có thể gây ra bệnh động mạch vành và đột quỵ. Người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc ở nhà hoặc tại công sở sẽ tăng nguy cơ bị bệnh tim lên 25-30%. Hút thuốc lá thụ động làm tăng từ 20-30% nguy cơ đột quỵ. Hằng năm phơi nhiễm khói thuốc gián tiếp gây ra hơn 8 nghìn ca tử vong vì đột quỵ. Hút thuốc lá thụ động có thể gây tác hại tức thì đến máu và mạch máu, tăng nguy cơ bị đau tim. Những người đã có tiền sử bệnh tim, đặc biệt có nguy cơ cao bị ảnh hưởng khi hít phải khói thuốc thụ động và cần phải có những biện pháp phòng ngừa để tránh bị phơi nhiễm.

{keywords}

Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe người xung quanh.

Ung thư phổi

Hút thuốc lá thụ động gây ra bệnh ung thư phổi ở người chưa từng hút thuốc. Người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc lá ở nhà hoặc công sở sẽ tăng nguy cơ bị ung thư phổi lên khoảng 20-30%. Thời gian kéo dài và mức độ tiếp xúc với khói thuốc lá càng cao, nguy cơ phát triển ung thư phổi càng lớn

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai hút thuốc thì những đứa trẻ sinh ra dễ mắc hội chứng này. Trẻ sơ sinh tiếp xúc với khói thuốc sau khi sinh cũng có nguy cơ mắc hội chứng đột tử. Các hóa chất trong khói thuốc lá ảnh hưởng đến não theo những cách can thiệp vào việc điều chỉnh hơi thở của trẻ và có nồng độ nicotin trong phổi cao hơn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em

Trẻ em bị phơi nhiễm khói thuốc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em có cha mẹ hút thuốc lá sẽ thường xuyên ốm yếu hơn những đứa trẻ khác. Phổi của trẻ phát triển ít hơn trẻ em không bị hút khói thuốc thụ động và những trẻ hút thuốc thụ động thường mắc bệnh viêm phế quản và viêm phổi. Khò khè và ho là tình trạng phổ biến ở trẻ em hít phải khói thuốc thụ động. Khói thuốc lá có thể gây ra cơn hen suyễn ở trẻ nhỏ. Trẻ em bị hen suyễn bị hít khói thuốc thụ động thường gặp cơn hen suyễn nặng và thường xuyên hơn.

Ngọc Sơn (Tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...