Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không để cơ thể phụ thuộc vào nicotin trong khói thuốc

Cập nhật: 13:22 ngày 08/10/2018
(BGĐT) - Thuốc lá có ảnh hưởng vô cùng xấu đối với sức khỏe con người, đặc biệt gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Nhiều người đã cố gắng cai nghiện thuốc lá, nhưng rất khó. Việc này cần nhiều nỗ lực của bản thân.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam nằm trong danh sách những quốc gia đứng đầu thế giới về số người hút thuốc lá. Nhiều ghi nhận gần đây về số người hút thuốc lá ở nam giới cho thấy, trung bình cứ hai người thì có một người hút thuốc lá. Hút thuốc lá tại Việt Nam từ lâu đã trở thành vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm. Điều đáng nói là việc tuyên truyền vẫn chưa thực sự hiệu quả khi tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn luôn ở mức cao.

{keywords}

Hãy từ bỏ thuốc lá để cơ thể không lệ thuộc vào chất nicotin (Minh họa).


Hơn ai hết, người hút thuốc lá biết rõ tác hại của thuốc lá mang lại đối với bản thân. Nhiều người vì muốn giữ gìn sức khỏe đã tiến hành cai nghiện thuốc lá nhưng không thành công, cảm thấy rất khó chịu khi cai thuốc lá. Vậy vì sao thuốc lá lại gây nghiện tới mức khó bỏ tới như vậy?

Trong một điếu thuốc lá, có hơn 7 nghìn chất độc, cho đến nay giới chuyên môn đã xác định có đến 25 bệnh lý liên quan đến việc hút thuốc lá trong đó phải kể đến nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính, tắc động mạch chi dưới… Những người cai thuốc lá thường cảm thấy rất thèm hút, huyết áp tăng, nhạt miệng và thèm đủ thứ. 

Theo nghiên cứu, chính chất nicotine khiến người hút bị nghiện, rồi dần dần bị lệ thuộc vào thuốc lá. Chỉ 7 giây sau khi hút thuốc lá, nicotine đã có tác dụng hưng phấn lên vỏ não, sự hưng phấn đó được não bộ ghi nhớ. Khi trạng thái hưng phấn qua đi, có nghĩa lượng nicotine dần bị thiếu hụt, lúc này, não bộ sẽ kích thích gây cảm giác thèm thuốc lá, buộc người nghiện hút điếu tiếp theo để cung cấp nicotine trở lại. Ngoài cơ chế gây nghiện, ngày nay, giới chuyên môn đã có thêm nhiều bằng chứng khoa học để xác định nghiện thuốc lá cũng là một bệnh, chứ không chỉ đơn thuần là một thói quen. Nếu không có nicotine, hoạt động của não bộ sẽ bị cản trở rất nhiều, người hút thuốc lá buộc lòng phải hút mãi để cung cấp cho cơ thể chất nicotine cần thiết đó. 

Chính vì tác dụng kích thích nhanh mạnh, gây hưng phấn tức thời mà nicotine sẽ khiến người hút nghiện thuốc lá từ trung bình đến nặng và một khi nghiện thì rất khó bỏ. Giới chuyên khoa cũng cho biết, nghiện thuốc lá bao gồm nghiện thực thể và nghiện hành vi. Nghiện thực thể là nghiện chất nicotin trong thuốc lá, còn nghiện hành vi là nghiện động tác cầm điếu thuốc lá mà nhiều người hay gọi là thói quen. Vì vậy, bạn hãy lên kế hoạch và quyết tâm cao để từ bỏ thuốc lá.

Minh Thu (Tổng hợp)



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...