Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện thiếu điều dưỡng, vì sao?

Cập nhật: 08:14 ngày 02/10/2018
(BGĐT)- Tại bệnh viện, điều dưỡng gắn bó với người bệnh nhiều nhất, luôn chăm sóc, động viên tinh thần cùng bệnh nhân vượt qua mệt mỏi, đau đớn trong quá trình điều trị. Thế nhưng hiện nay, tỷ lệ điều dưỡng viên tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang ở mức dưới "chuẩn". 

Tỷ lệ điều dưỡng viên thấp

Với quy mô 450 giường, mỗi ngày, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Giang đón tiếp khoảng 400 lượt người bệnh đến khám, điều trị. Bệnh nhân đông nhưng đơn vị mới có 116 điều dưỡng, đạt tỷ lệ 1/1,75 (bác sĩ/điều dưỡng). Được biết, bệnh viện còn thiếu khoảng 30 điều dưỡng so với quy định của Bộ Y tế. Với lực lượng mỏng, họ chỉ thực hiện được một phần công việc chuyên môn như: Tiêm, truyền dịch, thay băng, rửa vết thương, ghi chép sổ sách mà chưa dành nhiều thời gian thăm hỏi, động viên, tư vấn hướng dẫn người bệnh. Các điều dưỡng viên lý giải, tỷ lệ bác sĩ/điều dưỡng thấp nên họ phải tập trung thực hiện y lệnh điều trị của bác sĩ, ít có thời gian chăm sóc bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa II Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh chia sẻ: “Để giải quyết vấn đề này đơn vị đã hợp đồng chuyên môn với điều dưỡng đủ năng lực, trình độ để phục vụ bệnh nhân chu đáo hơn”.

{keywords}

Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhi sau phẫu thuật tim tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Là bệnh viện chuyên khoa rất cần đội ngũ chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân nhưng Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cũng chỉ có 27 bác sĩ/ 34 điều dưỡng (thiếu 20 điều dưỡng), trong khi mỗi ngày tiếp nhận khoảng 150 lượt bệnh nhân. Trong bối cảnh đông người bệnh, thiếu nhân viên hướng dẫn, chăm sóc đã tạo áp lực công việc đối với điều dưỡng viên, đôi khi dẫn đến những hành động chưa làm hài lòng bệnh nhân.

Thực trạng này cũng diễn ra phổ biến ở các bệnh viện đa khoa tuyến huyện như: Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên có 48 bác sĩ/78 điều dưỡng, thiếu 18 điều dưỡng; Bệnh viện Đa khoa huyện Lục Nam có 46 bác sĩ/57 điều dưỡng, thiếu 11 điều dưỡng; Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa có 52 bác sĩ/89 điều dưỡng, thiếu 15 điều dưỡng. Trong đó thiếu trầm trọng ở chuyên ngành: Lão khoa, phục hồi chức năng, nhi. Trong khi chưa đủ nhân lực điều dưỡng nhưng ngoài chuyên môn họ còn phải thực hiện nhiều công việc hành chính (làm thủ tục thanh toán viện phí, BHYT, cập nhật vật tư, thuốc, sinh phẩm y tế…) dẫn đến càng có ít thời gian tiếp xúc, theo dõi, hỗ trợ người bệnh. 

Bên cạnh số lượng chưa đủ thì chất lượng, trình độ của điều dưỡng chưa cao, có 68,4% điều dưỡng trung cấp, sơ cấp; 6,1% điều dưỡng cao đẳng; chỉ có 25,5% điều dưỡng đại học, sau đại học (tính đến ngày 31-12-2017). Được biết, hằng năm, Sở Y tế đề xuất tuyển dụng viên chức điều dưỡng có trình độ đại học. Tuy nhiên, do nhân lực y tế thiếu nên Hội đồng xét tuyển viên chức y tế tỉnh phải ưu tiên tuyển dụng bác sĩ để đáp ứng yêu cầu điều trị, không tuyển điều dưỡng. Nhiều điều dưỡng có trình độ tay nghề chuyển ra làm cho các cơ sở y tế ngoài công lập, một số khác đến tuổi nghỉ hưu. Đó là nguyên nhân dẫn đến thiếu điều dưỡng trong nhiều bệnh viện công lập. 

Người nhà bệnh nhân phải làm thay

Theo ông Trần Đức Dũng, Phó trưởng Phòng Tổ chức (Sở Y tế), thực trạng này ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh tại các cơ sở điều trị, như không thường xuyên bao quát, theo dõi chặt chẽ diễn tiến bệnh của bệnh nhân, đặc biệt trong những trường hợp: Băng huyết, chảy máu sau phẫu thuật, tiểu phẫu, khó thở, hạ đường huyết, tăng, hạ huyết áp. Thiếu điều dưỡng  có thể dẫn tới sự cố nguy hại như: Tuột dây máy thở, ngã, sặc, phản ứng thuốc, tăng động ở bệnh nhân trầm cảm. Trong tình huống này, người nhà phải thay điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh. Vì không có chuyên môn nên không thể tuân thủ đúng quy trình, tăng nguy cơ nhiễm trùng, lây lan bệnh tật. Thực tế tại nhiêfều bệnh viện, việc chăm sóc người bệnh hầu như được “khoán” cho người nhà bệnh nhân, kể cả những phần việc chuyên môn như: Bóp bóng oxy, cho ăn qua ống thông, vận chuyển người bệnh nặng.

Theo quy định của Bộ Y tế, tối thiểu mỗi bệnh viện phải có tỷ lệ 1 bác sĩ (làm chuyên môn)/2 điều dưỡng và phấn đấu đạt tỷ lệ 1 bác sĩ/3-3,5 điều dưỡng. Tuy vậy, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh mới đạt 1 bác sĩ/1,8 điều dưỡng.

Theo phân tích của ngành y tế, nhu cầu chăm sóc người bệnh ngày càng cao, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các bệnh viện đang quyết liệt đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh nên vai trò của điều dưỡng càng quan trọng. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Y tế tập trung chỉ đạo xây dựng bộ máy theo hướng tinh gọn, điều dưỡng đạt chuẩn trình độ từ cao đẳng trở lên vào năm 2021 (theo Thông tư 26/2015/TTLT-BYT-BNV đến năm 2021 không đào tạo, sử dụng nhân lực y tế trình độ trung cấp) và tập trung phát triển nhân lực điều dưỡng chất lượng cao. Để khắc phục những khó khăn hiện tại, các bệnh viện chú trọng cử điều dưỡng đi học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ; đào tạo theo địa chỉ sử dụng, liên kết đào tạo liên thông hệ cử nhân điều dưỡng và sau đại học.

Cùng đó, Sở Y tế chủ động phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch tuyển dụng, chỉ tiêu nhân lực cần đào tạo, tiếp tục đề xuất tuyển dụng điều dưỡng đại học (năm 2018, Sở vừa đề nghị tuyển dụng 38 chỉ tiêu điều dưỡng đại học). Các bệnh viện tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát công tác điều dưỡng; giáo dục ý thức tự bồi dưỡng, rèn luyện nghiệp vụ, khéo léo, tận tâm, yêu nghề của đội ngũ này, qua đó nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh.

Lặng thầm điều dưỡng viên
(BGĐT) - Tôi giữ nguyên ấn tượng về những người điều dưỡng đã gặp ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Đó là một phụ nữ nhẹ nhàng, lúc nào cũng nở nụ cười ngay cả khi bệnh nhân cáu gắt; một anh chàng chịu khó, cẩn thận, làm việc như con thoi bất chấp thời gian; một người tuy đã lớn tuổi nhưng lúc nào cũng đi sớm về muộn chỉ mong sao cho bệnh nhân sớm bình phục. 
 
Tuyển dụng bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên
(BGĐT) - Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ cần tuyển:
 
Khen thưởng nữ điều dưỡng hiến máu cứu người bệnh
(BGĐT) - Ngày 15-2, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang biểu dương, khen thưởng đột xuất cho điều dưỡng Thân Thị Hiên có thành tích xuất sắc hiến máu cứu người bệnh.
 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...