Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dịch bệnh tấn công trẻ nhỏ, cảnh báo nguy cơ dịch chồng dịch

Cập nhật: 09:09 ngày 30/09/2018
Những bệnh truyền nhiễm có thể diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch chồng dịch sẽ xảy ra nếu không có các biện pháp khẩn trương phòng ngừa.

Trong tháng 8 và tháng 9-2018, liên tục các bệnh truyền nhiễm như bệnh sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng lây lan nhanh chóng, dồn dập tấn công trẻ nhỏ TP Hồ Chí Minh (HCM) và các tỉnh phía Nam. Các chuyên gia y tế lo ngại những bệnh truyền nhiễm trên có thể diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch chồng dịch sẽ xảy ra nếu không có các biện pháp khẩn trương phòng ngừa.

Đối với bệnh sốt xuất huyết, tại TP HCM, kết quả giám sát dịch tễ cho thấy, trong 8 tuần gần đây, số ca bệnh nhập viện hàng tuần tương đương năm 2017. Tính từ đầu năm đến nay, toàn TP đã có hơn 12.280 ca sốt xuất huyết. Các bác sĩ cho biết, thời tiết mưa nhiều vẫn là điều kiện thuận lợi để bệnh sốt xuất huyết lây lan và đang gia tăng dần.

{keywords}

Khám chữa bệnh cho bệnh nhi bị tay chân miệng.

Trong khi sốt xuất huyết đang vào đợt cao điểm thì số trẻ mắc tay chân miệng nhập viện cũng liên tục tăng cao tại 3 bệnh viện nhi đồng thuộc TP HCM. Từ đầu năm tới nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã điều trị cho 1.094 trẻ bị tay chân miệng. Riêng trong tháng 8 có 425 trường hợp mắc bệnh, tăng gấp đôi so với tháng 7. Dịch bệnh này cũng khiến cho 48 trẻ phải điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM, trong đó có 2 ca nặng đang phải thở máy.

Cùng với tay chân miệng, trong tháng 8 và tháng 9, bệnh sởi ở các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ đều tăng mạnh so với cùng kỳ các năm gần đây. Từ đầu năm đến nay, Đồng Nai có số ca mắc bệnh sởi cao nhất khu vực với 136 ca, tiếp theo là Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP HCM. Riêng tại Đồng Nai hiện có 6 “điểm nóng” là 6 xã, phường có số người mắc cao bất thường cần phải được dập tắt ngay.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM nhận định, do đặc thù giao lưu đi lại giữa các địa phương rất nhiều và tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều nên dễ dẫn đến việc gia tăng bệnh sởi. Vì vậy, tại các tỉnh Đông Nam Bộ, nơi có tỷ lệ người dân nhập cư nhiều, đòi hỏi tăng tỉ lệ tiêm chủng cao hơn mức bao phủ hiện nay là từ 85-95%.

“Trước hết là phải rà soát lại hoạt động tiêm chủng thường xuyên, đặc biệt là biến động dân cư phải có đánh giá đầy đủ yếu tố dịch tễ học để phát hiện ra khoảng trống miễn dịch, gọi là vùng lõm về tiêm chủng. Cái quan trọng nhất là đối với các tỉnh, rà soát lại làm thế nào để có nền miễn dịch cộng đồng”, PGS.TS Trọng Lân nói.

Lãnh đạo Viện Pasteur TP HCM lưu ý nguy cơ bùng phát dịch sởi ở tất cả các tỉnh chứ không phải chỉ diễn ra ở các tỉnh đang có ca bệnh sốt phát ban, sởi. Trong khi đó, Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh có số ca bệnh nhiều thứ 3 tại khu vực Đông Nam bộ, nhưng hiện không đăng ký triển khai chiến dịch tiêm vắc xin ngừa sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Với diễn tiến tình hình dịch bệnh phức tạp, các chuyên gia khuyến cáo: Tại các khu công nghiệp – nơi tập trung rất nhiều công nhân chưa từng được tiêm phòng sởi hoặc tiêm không đầy đủ, là đối tượng biến động thường xuyên, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp để rà soát, tuyên truyền việc thực hiện tiêm chủng cho người lao động.

Riêng đối với bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết, do vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa nên cộng đồng cần thực hiện ăn sạch, ở sạch, đồ chơi sạch và giữ bàn tay sạch để phòng bệnh.

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...