Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hành trình đỏ: Kết nối những trái tim nhân ái

Cập nhật: 21:52 ngày 05/07/2018
(BGĐT)- Ngày 5-7, tại Trung tâm Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi tỉnh (TP Bắc Giang), đông đảo cán bộ, đảng viên, thanh niên và người dân đã tình nguyện trao đi giọt máu yêu thương với mong muốn mang lại sự sống cho những người không may hoạn nạn. Đó là giá trị nhân văn mà chương trình Hành trình đỏ mang lại sau 3 năm lựa chọn Bắc Giang là một trong những điểm dừng chân. 
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương thăm hỏi, động viên người hiến máu.

Dự ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh; Lê Lâm, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia vận động HMTN.

Ngày hội của sự sẻ chia

Ngay từ sáng sớm, thời tiết đã oi bức do ảnh hưởng của đợt nắng nóng đỉnh điểm. Điều này cũng không cản trở bước chân các tình nguyện viên đổ về hội trường Trung tâm Chăm sóc và Phát huy vai trò người cao tuổi để hưởng ứng ngày hội Hành trình đỏ. Với tấm lòng “tương thân tương ái”, họ đến đây bởi mong muốn được sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. Dù trên trán, lưng áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi nhưng gương mặt họ lại hiện rõ sự vui tươi, rạng rỡ. 

Hòa cùng dòng người đang hào hứng chờ đến lượt hiến máu, không khó để chúng tôi nhận ra anh Dương Ngô Đức, sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, người đã có “thâm niên” với 10 lần tham gia hiến máu. Đức còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Máu Bắc Giang, có đủ 3 lần phục vụ tại Hành trình đỏ. 

Đức hồ hởi: “Chút nữa thì tôi quên mất lần gần nhất hiến máu mới chỉ cách 2 tháng nên sẽ tham gia vào lần sau. Mỗi lần cho máu, tôi lại cảm thấy mình vừa làm được một việc tốt. Và cuộc sống còn gì ý nghĩa hơn việc chia sẻ sự sống cho người khác bằng giọt máu khỏe mạnh trong cơ thể mình. Động lực ấy luôn thôi thúc tôi vận động thêm người thân, bạn bè cùng hưởng ứng phong trào HMTN”. 

Bên cạnh những gương mặt quen thuộc, ngày hội HMTN còn thu hút nhiều người mới tham gia lần đầu. Phấn khởi đi ra từ khu vực khám sức khỏe và kiểm tra máu nhanh, chị Nguyễn Thị Phương Thảo, cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh bày tỏ: Khi được vận động, bản thân tôi có chút e dè vì lo lắng việc cho máu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng đến đây hôm nay, được các tình nguyện viên tư vấn, hướng dẫn về an toàn trong hiến máu, lại thể hiện được trách nhiệm với cộng đồng nên không chỉ lần này, tôi sẽ tiếp tục hiến định kỳ để giúp đỡ người bệnh. 

Đã giữa trưa nhưng còn rất nhiều người vẫn kiên nhẫn đợi chờ để được cho đi những giọt hồng ý nghĩa. Điều đó chứng minh cho sức lan tỏa của một chương trình ý nghĩa, mang lại giá trị nhân văn cao cả trong cộng đồng, đúng như thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” mà Hành trình đỏ đề ra. 

Kết thúc ngày hội, ban tổ chức đã tiếp nhận được 363 đơn vị máu, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Số máu này sẽ được bổ sung vào ngân hàng máu của Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, phục vụ công tác cấp cứu và điều trị người bệnh. 

Cùng với hoạt động hiến máu, đoàn diễu hành cổ động di chuyển trên nhiều tuyến phố thuộc TP Bắc Giang để truyền thông về HMTN. Dịp này, ban tổ chức Hành trình đỏ dành 10 suất quà (trị giá 500 nghìn đồng/suất) tặng bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn đang điều trị các bệnh về máu tại Khoa Nội thận tiết niệu - Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tạo sức lan tỏa trong cộng đồng

Trao đổi với bà Ma Thị Thìn Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh được biết: Năm 2018 là năm thứ 3 Bắc Giang vinh dự được BCĐ Quốc gia vận động HMTN, ban tổ chức Hành trình đỏ T.Ư lựa chọn là một trong những điểm dừng chân. Kết quả tiếp nhận năm 2016 là 2.165 đơn vị máu (đạt 166% kế hoạch đề ra); năm 2017 là 2.523 đơn vị (đạt 168% kế hoạch). 

Năm nay, BCĐ vận động HMTN tỉnh đề ra mục tiêu tiếp nhận khoảng 1,5 nghìn đơn vị máu trong chuỗi các ngày hội hưởng ứng tổ chức vào tháng 7. “Để đạt và vượt kế hoạch đề ra, ngoài quan tâm công tác tuyên truyền qua hệ thống hội cơ sở, các câu lạc bộ hiến máu, chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch tuyển chọn tình nguyện viên. 100 bạn trẻ này sẽ là lực lượng chủ chốt triển khai hoạt động treo băng rôn, diễu hành phát tờ rơi truyền thông về hiến máu an toàn và trực tiếp phục vụ tại đêm gala, ngày hội hưởng ứng”, bà Nga nói. 

{keywords}

Đông đảo cán bộ, đảng viên, người dân TP Bắc Giang tham gia HMTN.

Được biết, Hành trình đỏ là chiến dịch vận động HMTN xuyên Việt đã bước sang năm thứ 6 với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”. Chương trình năm nay diễn ra từ ngày 14-6 đến 15-7, đi qua 26 tỉnh, TP, dự kiến tiếp nhận tối thiểu 30 nghìn đơn vị máu; tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn dân về HMTN và căn bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia). 

Phát biểu tại ngày hội hiến máu Hành trình đỏ năm 2018, đồng chí Lê Ánh Dương khẳng định: Bằng giọt máu nghĩa tình, chương trình đã kết nối những trái tim nhân ái, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần “tương thân tương ái”, sẵn sàng cống hiến, sẻ chia vì cộng đồng. Phát huy những kết quả đạt được, đồng chí kêu gọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia và vận động mọi người cùng HMTN. Qua đó, khắc phục tình trạng khan hiếm máu, giúp đỡ nhiều người bệnh giành lại sự sống. 

Đồng chí đề nghị, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, BCĐ vận động HMTN các cấp tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt kế hoạch chương trình Hành trình đỏ. Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội vận động đoàn viên, hội viên tham gia phong trào ý nghĩa này.

 Tường Vi - Hữu Trình


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...