Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ động phòng, chống nắng nóng cho người bệnh

Cập nhật: 16:39 ngày 04/07/2018
(BGĐT) - Những ngày qua, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, số lượng bệnh nhân nhập viện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang biến động nhẹ và ở mức cao. Ứng phó với thời tiết khắc nghiệt, các bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thuốc, nhân lực phục vụ cấp cứu, điều trị, tư vấn phòng bệnh.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng bệnh nhân đến khám tại Khoa Khám bệnh tăng khoảng 15% so với ngày thường. Hằng ngày, Bệnh viện tiếp nhận từ 700-800 lượt người bệnh, trong đó nhiều ca mắc các bệnh về đường hô hấp dưới, sốc nhiệt, đột quỵ, tim mạch, huyết áp. Các giường bệnh đều chật kín do số lượng điều trị nội trú đông. 

Đặc biệt ở Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) mỗi ngày tiếp nhận từ 120-130 bệnh nhân, trong đó nhiều bệnh nhân cao tuổi, thể nặng. Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Tùng Sơn, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết:  Diễn biến nặng nhất trong dịp nắng nóng là bệnh nhân đột quỵ. Hiện Khoa đang điều trị tích cực cho 7 bệnh nhân. Do nhiệt độ tăng quá cao, trong khi sức đề kháng của người cao tuổi giảm dễ làm tăng các trường hợp mắc ở người có tiền sử tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường.
Cùng đó, Khoa Nhi (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) tiếp nhận hơn 200 bệnh nhi nhập viện, tăng 30% so với ngày thường. Đa số các bệnh nhân đến khám và điều trị đều mắc các bệnh: Viêm phế quản, viêm họng, tiêu chảy cấp… Được biết, nhiều trẻ em không thích ứng với thời tiết nắng nóng nên rất dễ đổ bệnh. Bệnh viện vừa bổ sung giường bệnh, hạn chế tình trạng quá tải. Điều làm các bác sĩ lo lắng, nhiều bệnh nhi trước khi vào khám, điều trị tại bệnh viện đã được người thân tự ý mua thuốc cho uống tại gia đình nhưng không khỏi nên khi nhập viện đã ở thể nặng, gây khó khăn cho công tác chữa trị. Đơn vị bố trí tăng cường nhiều kíp trực để giảm quá tải tại khu vực khám, thu viện phí, không để bệnh nhân và người nhà chờ đợi lâu. Nhân viên y tế nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, chú trọng phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh truyền nhiễm.

{keywords}

Phòng khám Khoa Nhi- Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Động được trang bị rèm cửa để giảm bớt ánh nắng. 

Ảnh: Xuân Thỏa

Trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt, Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Động đã chủ động các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho bệnh nhân, bổ sung các thiết bị chống nóng và khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh mùa hè. 

Trong những ngày gần đây, mỗi ngày có khoảng 180-250 lượt bệnh nhân đến khám bệnh, trong đó 138 bệnh nhân điều trị nội trú, chủ yếu là trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi. Chủ yếu mắc các bệnh sốt phát ban, tiêu chảy, viêm đường hô hấp và rối loạn tiền đình, cao huyết áp và một số bệnh lý khác.

Bác sĩ Đào Văn Hải, Giám đốc Bệnh viện  Đa khoa huyện Sơn Động cho biết: Bệnh viện đã rà soát 13 khoa phòng, lắp bổ sung 10 bộ rèm, lắp mới 4 bộ điều hòa, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống điều hòa, thay thế, sữa chữa 20 quạt trần. Bổ sung thêm nhiều quạt ở hành lang, những vị trí đông người qua lại, phòng chờ". 

Chị Lê Thị Phương chăm sóc bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Phụ Sản gần một tuần cho biết: "Hiện tại, việc chống nóng cho bệnh nhân ở đây được bệnh viện hết sức quan tâm, tôi thấy có cán bộ kỹ thuật, lãnh đạo bệnh viện đi từng phòng kiểm tra quạt điện, cái nào hư hỏng không đủ mát hoặc phát ra tiếng ồn được thay thế khẩn trương. Nước uống được phục vụ đầy đủ".

Không chỉ chủ động các biện pháp chống nóng, Bệnh viện còn lồng ghép việc tuyên truyền phòng bệnh cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; khuyến cáo người dân bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để có đủ vitamin nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Một số hình ảnh tại các bệnh viện trong tỉnh: 

{keywords}

Hành lang có hệ thống điều hòa phục vụ người bệnh chờ khám tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). 

{keywords}

Chăm sóc người bệnh tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) trong những ngày nắng nóng.

{keywords}

Điều trị cho bệnh nhân đột quỵ tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viên Đa khoa tỉnh). 

{keywords}

Phòng bệnh ở Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh luôn được bật điều hòa. 

{keywords}

Người nhà bệnh nhân ngồi nghỉ dưới bóng mát trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

{keywords}

Bác sĩ Nguyễn Thị Lân, Bệnh viện Đa khoa huyện Việt Yên khám cho bệnh nhân. 

{keywords}

Phòng nội trú, Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa huyện Việt Yên) dịp này có rất đông bệnh nhân. 

{keywords}

Những ngày nắng nóng, nhiều bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa khám, chữa bệnh. Các phòng đã tăng cường quạt mát. 

Minh Thu - Xuân Thỏa - Tuyết Mai- Phương Nhung
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...