Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Nghịch lý chi tiền rước bệnh tật

Cập nhật: 07:00 ngày 17/06/2018
(BGĐT) - Hằng năm, những người nghiện thuốc lá đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua thuốc lá hút. Ngay sau đó họ cũng phải chi rất nhiều tiền cho chi phí điều trị ốm đau, bệnh tật do thuốc lá gây ra và do mất khả năng lao động. Đáng nói, nhiều bệnh nhân biết thuốc lá độc hại, đang bị bệnh do thuốc lá gây ra nhưng vẫn không từ bỏ được.
{keywords}

Không hút thuốc lá để phòng tránh bệnh tật.

(minh họa).

Không chỉ tự rước các bệnh về hô hấp, tim mạch, ung thư… cho bản thân mà người hút thuốc còn mang bệnh cho những người xung quanh hút thụ động bởi trong làn khói này có chứa khoảng 7 nghìn chất độc. Một đứa trẻ có thể lên cơn hen khi ngửi phải khói thuốc lá; thai nhi trong bụng mẹ bị ảnh hưởng từng ngày có thể sinh non…

So sánh với các nguy cơ khác, nguy cơ tử vong sớm so hút thuốc lá là rất cao. Một nửa những người thường xuyên hút thuốc bị chết sớm do sử dụng thuốc lá và một nửa trong số này chết ở độ tuổi trung niên, mất khoảng từ 15 năm đến 20 năm của cuộc sống. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh.

Trên thế giới, mỗi năm có khoảng 6 triệu người chết tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá và 600 nghìn người chết do phơi nhiễm khói thuốc lá thụ động, trong đó 70% các ca tử vong là ở các nước đang phát triển. 

Tại Việt Nam, thuốc lá cũng gây nên cái chết của hơn 40 nghìn người mỗi năm. Bởi Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, trung bình cứ 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên có 1 người hút thuốc. Bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá cũng gây ra các gánh nặng kinh tế không chỉ cho bản thân người bệnh mà còn cho cả gia đình và xã hội.

Vì vậy, các địa phương cần thường xuyên tổ chức truyền thông lồng ghép phòng chống tác hại thuốc lá cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt các bạn trẻ; chú trọng gắn biển cấm hút thuốc tại khuôn viên, hành lang, phòng làm việc trong cơ quan, trường học; phân tích cho các bạn trẻ hiểu về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không thuốc lá; yêu cầu cán bộ, đoàn viên, thanh niên không hút thuốc lá trong hội họp, cưới hỏi; tổ chức các hội thi tuyên truyền về phòng, chống các tệ nạn xã hội, vận động người thân nói không với thuốc lá để giảm chi phí gánh nặng bệnh tật cho chính bản thân và gia đình.

Minh Minh (Tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...