Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Cấp cứu khẩn cấp bệnh nhân ăn phải lá của cây hoa chuông

Cập nhật: 10:34 ngày 05/06/2018
(BGĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa tiếp nhận cấp cứu khẩn cấp cho bệnh nhân N.V.Đ, 74 tuổi ở xã Việt Tiến (Việt Yên) nhập viện trong tình trạng tăng huyết áp, nhận thức lơ mơ, nhịp tim nhanh.
{keywords}

Người dân tuyệt đối không ăn, ngửi các bộ phận của cây hoa chuông để phòng tránh ngộ độc. (Ảnh minh họa)

Sau khoảng 30 phút, bệnh nhân có biểu hiện kích thích thần kinh, vật vã, hoang tưởng, đồng tử giãn, mặt đỏ, bụng chướng căng. Bệnh nhân được chụp Xquang ổ bụng thấy nhiều mức hơi trong quai ruột, siêu âm ổ bụng: các quai ruột giãn chứa nhiều dịch và hơi. 

Các bác sĩ khai thác tiền sử đã phát hiện, trong bữa trưa ngày vào viện, bệnh nhân có ăn canh một loại rau lạ mà gia đình không biết tên. Theo người nhà mô tả, cây rau đó có hoa giống hoa loa kèn, màu vàng và hoa rủ xuống đất. Nhân viên y tế cho người nhà bệnh nhân xem hình ảnh và xác nhận là cây hoa chuông.

Nắm bắt được tình hình, Khoa Lão học phối hợp với Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc đã tiến hành cấp cứu bệnh nhân theo hướng xử lý ngộ độc: Rửa dạ dày, truyền dịch và hồi sức tích cực để duy trì các chức năng sinh tồn ổn định. Sau ba ngày điều trị đặc biệt, bệnh nhân ổn định sức khỏe và đã được xuất viện.

Được biết cây hoa chuông có độc tính rất cao, thành phần chất độc trong cây là Scopolamine (là chất kháng Cholinergic, chất độc bảng A, là một mê dược, một dạng ma túy). Khi ăn bất kể thành phần nào của cây đều có chứa độc tố gây nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. 

Bác sĩ khuyến cáo người dân không sử dụng bất kỳ thành phần nào của cây hoa chuông và không nên ngửi mùi hương của loài hoa này để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Duy Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...