Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Y tế: Vắcxin dại nhập về đủ cung ứng nhu cầu tiêm chủng

Cập nhật: 16:34 ngày 25/05/2018
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa cho biết Cục đã họp với sự tham dự của đại diện lãnh đạo của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên người, đại diện lãnh đạo một số Sở Y tế, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, đại diện các công ty nhập khẩu, cung ứng vắcxin phòng dại.
{keywords}

Tiêm phòng bệnh dại cho bệnh nhân bị chó cắn tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên. (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN).

Cục Quản lý Dược khẳng định tính đến thời điểm hiện tại, lượng vắcxin nhập khẩu về đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng của nhân dân. 

Sau khi nghe đại diện các đơn vị trình bày và thảo luận tình hình thực tế số lượng cung ứng, sử dụng vắcxin phòng bệnh dại trên địa bàn các tỉnh, giải pháp để đảm bảo cung ứng đủ vắcxin phòng dại cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế giao công tác điều phối vắcxin phòng bệnh dại cho Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm hoặc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, thành phố, cần tham mưu UBND dành kinh phí cho dự trữ (do vắcxin phòng dại là loại vắcxin chống dịch bị động, không nằm trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng). 

Các đơn vị tiêm chủng phải có dự trữ số lượng vắcxin tại kho đủ đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong ít nhất một tháng để bảo đảm không bị gián đoạn khi loại vắcxin nào đó có vấn đề về nguồn cung. Các Sở Y tế có sự phối hợp trong việc chia sẻ bệnh nhân, lượng vắcxin sẵn có trong trường hợp cần thiết, nhất là tại nơi bị thiếu cục bộ. 

Hợp đồng giữa các cơ sở cung ứng với các đơn vị tiêm chủng cần thể hiện dưới dạng hợp đồng chi tiết, có số lượng, giá từng loại vắcxin và thời gian giao hàng; đồng thời nêu rõ ràng trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Hợp đồng cung ứng vắcxin dại nên ký với các loại vắcxin của các nhà phân phối khác nhau, không nên chỉ sử dụng một loại vắcxin của một nhà cung ứng ngay cả khi nguồn cung vắcxin bảo đảm để tránh bị phụ thuộc quá lớn vào một nguồn cung.

Như vậy, khả năng cung ứng vắcxin phòng dại trong năm 2018 cho thị trường Việt Nam là gần 2,16 triệu liều (cao gấp 147% so với tổng số lượng vắcxin phòng dại đã nhập khẩu trong năm 2017 và cao gấp 166% so với số lượng vắcxin phòng dại sử dụng trung bình mỗi năm)./.

Theo Vietnamplus

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...