Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ: Nêu cao tinh thần y đức của danh y Hải Thượng Lãn Ông

Cập nhật: 15:22 ngày 02/03/2018
(BGĐT) - Năm nào cũng vậy, vào ngày giỗ danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (Rằm tháng Giêng, 1720 - 1771), những thầy thuốc Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) LanQ (gọi tắt là Bệnh viện LanQ) thuộc Công ty cổ phần Y Dược LanQ đều làm lễ tưởng niệm và thêm một lần khắc ghi tấm gương y đức của người - nhân cách lớn về một đại danh y của dân tộc.
{keywords}

Dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Bác sĩ Nguyễn Đình Chiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện LanQ cho hay: Dịp này cũng là lễ hội truyền thống Y Dược học cổ truyền Việt Nam, toàn thể các thầy thuốc của Bệnh viện ôn lại những điều răn dạy của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác trong Y huấn cách ngôn, thấm nhuần quan niệm: “Thầy thuốc là nghề cao thượng, vì thế phải giữ khí tiết cho trong sạch... Đạo làm thuốc là một nhân thuật có nhiệm vụ giữ gìn tính mạng cho người ta, phải lo trước cái lo của người và vui sau cái vui của mình. Chỉ lấy việc cứu người làm phận sự của mình mà không cần lợi kể công”. Đối với Hải Thượng Lãn Ông thì ngoài việc học tập để có khả năng thành một thầy thuốc còn phải trau dồi đạo đức cho thật đầy đủ. 

Đạo đức của Lãn Ông không phải là hình thức mà là y đức có thủy có chung - một đạo đức chân thật. Điểm đặc biệt của Lãn Ông là chú ý đến người nghèo, cụ từng nói: “Nhà giàu thiếu gì thầy thuốc, còn nhà nghèo khó lòng rước được lương y, vì vậy cần nên lưu tâm cứu chữa cho những người này thì họ mới sống được”. Đây là một quan điểm thực tế, thể hiện được tình thương chân thật của một lương y. Đối với phụ nữ, cụ dặn phải triệt để nghiêm túc. Cụ nói: “Khi xem bệnh cho đàn bà, con gái, đàn bà góa hoặc ni cô cần phải có người bên cạnh để tránh sự nghi ngờ, dù là hạng buôn hương bán phấn cũng vậy, phải đúng đắn xem họ như con nhà tử tế, chớ nên đùa cợt mà mang tai tiếng, bất chính...”. 

{keywords}

Họp Hội đồng bệnh nhân để hội thảo, tư vấn chăm sóc sức khoẻ người bệnh tại Bệnh viện LanQ.

Nhân dân ta bản tính vốn thuần hậu, luôn xem trọng điều ân nghĩa, mang ơn ai thì luôn tìm cách đền ơn, huống chi việc cứu mạng là việc lớn nên người ta thường đền ơn trọng hậu. Cụ tự đặt ra cho người thầy thuốc chân chính tám chữ: “Nhân - Minh - Đức - Trí - Lượng - Thành - Khiêm - Cần (tức là: Nhân ái, sáng suốt, đức độ, hiểu biết, rộng lượng, thành thật, khiêm tốn, cần cù); đồng thời tránh 8 tội: Lười biếng, keo kiệt, tham lam, dối trá, dốt nát, bất nhân, hẹp hòi, thất đức. Ngoài ra, cụ còn là tấm gương mẫu mực cho thuật xử thế. Cụ dạy: “Khi gặp người cùng nghề cần khiêm tốn, hòa nhã, cẩn trọng, chớ nên xem thường; đối với người cao tuổi thì nên cung kính; đối với người có học thì nên tôn thờ như bậc thầy; đối với người kiêu ngạo thì nên nhún nhường; đối với người non nớt thì nên dìu dắt; giữ lòng đức hậu như vậy là điều phúc lớn”. 

Từ khi đất nước bước vào giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng nền kinh tế thị trường thì đạo đức nghề nghiệp được biểu hiện rất đa dạng, sa sút về y đức không phải là cái gì cao xa như tham nhũng, hối lộ,... mà nó còn biểu hiện ngay cả trong việc không niềm nở, chu đáo đối với bệnh nhân. Tinh thần tốt đẹp trong Y - Đạo của Hải Thượng Lãn Ông, một đời chữa bệnh cứu người chẳng bao giờ mưu tính  điều gì cho riêng mình, thật là đáng quý. Mỗi thầy thuốc hôm nay cần phải học tập lại Y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông. 

{keywords}

Đưa thuốc sắc đến giường bệnh.

Những năm qua, Bệnh viện LanQ luôn nêu cao tinh thần y đức của danh y Hải Thượng Lãn Ông. Đội ngũ thầy thuốc tích cực triển khai khám và điều trị cho người bệnh, nghiên cứu bào chế phương thuốc hay chữa các bệnh phì đại tiền liệt tuyến ở các cụ ông, đau nhức xương khớp, loãng xương đối với các cụ bà, sa sút trí tuệ ở các cụ cao niên, các bệnh phụ nữ như: Lấy chồng muộn con, hay bị sảy thai, đẻ non, thai lưu; sau đẻ gầy yếu, sút cân, hậu sản mòn,…đó là cách tốt nhất thực hiện đạo làm thầy thuốc của Hải Thượng Lãn Ông. 

Với mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân, 8 năm qua kể từ khi được thành lập, Bệnh viện LanQ không ngừng được đầu tư, mở rộng quy mô từ 31 giường bệnh lên 100 giường bệnh, cơ sở vật chất khang trang, phòng bệnh khép kín, tiện nghi, có nơi ăn, nghỉ và thư giãn cho người bệnh. Các dịch vụ thăm khám, chăm sóc cho bệnh nhân được thực hiện 24/24 giờ/ ngày. Bệnh nhân được nhận thuốc sắc, nước ấm ngâm chân trước khi ngủ tận phòng do các điều dưỡng, y tá đem đến, có khi các điều dưỡng còn trực tiếp gội đầu cho bệnh nhân. 

Để ngày càng chăm sóc tốt cho người bệnh, định kỳ khoảng 10 ngày/lần, Khoa Nội tổng hợp tổ chức họp Hội đồng bệnh nhân. Qua đó tư vấn về cách chăm sóc, chữa bệnh, tiếp thu các ý kiến đóng góp của người bệnh về thái độ, ý thức thực hiện nghiệp vụ y đức của thầy thuốc để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. “Chúng tôi không chỉ lấy 12 điều y đức ngành y và những điều y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động mà còn luôn xác định lấy niềm vui, nụ cười của người bệnh làm mục tiêu phấn đấu, thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của y, bác sĩ, nhân viên y tế trong hoạt động chuyên môn cũng như giao tiếp ứng xử với người bệnh” - Lương y Nguyễn Mạnh Quyền, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Y Dược LanQ khẳng định.

Minh Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...