Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẽ có hướng dẫn quản lý sự cố y khoa

Cập nhật: 19:00 ngày 08/01/2018
Bộ Y tế đang xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trong đó tập trung hướng dẫn thống nhất quy định liên quan nhận diện, phân loại, báo cáo sự cố và một số nguyên tắc cơ bản việc khắc phục, xử lý, xác định nguyên nhân, phòng ngừa sự cố y khoa.
{keywords}

Bệnh nhân bị tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình được cứu chữa tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hướng dẫn này sẽ giúp các cơ sở y tế nhận diện, phân loại sự cố và các nguyên tắc cơ bản để khắc phục, xử lý sự cố xảy ra cũng như có kế hoạch phòng ngừa sự cố y khoa.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Y học mang tính xác suất và bất định cao, người bệnh trong các cơ sở y tế phải trải qua nhiều thủ thuật, phẫu thuật mà không thể làm lại, sử dụng các thiết bị nguy hiểm, thiết bị xâm lấn, các hóa chất độc cũng làm tăng nguy cơ sai sót trong y tế”. Sự cố y khoa trong môi trường y tế xảy ra ở nhiều trường hợp như kê đơn nhiều thuốc, y lệnh không rõ ràng hoặc quá nhiều y lệnh do thói quen công việc một người pha thuốc, một người tiêm; sao y đơn thuốc. Tại một số bệnh viện, hiện tượng quá tải bệnh nhân cũng dẫn đến việc cắt xén hoặc làm tắt các quy trình chuyên môn.

Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà Bộ trưởng chỉ ra, đó là việc triển khai hoạt động phòng ngừa sự cố y khoa chưa được quan tâm đúng mức: Chưa xây dựng hệ thống quản lý, sai sót, sự cố; công tác tổng hợp, báo cáo, giám sát sai sót, sự cố chưa được chú trọng; thiếu xây dựng các quy trình kỹ thuật để bảo đảm an toàn đối với người bệnh; thiếu hoạt động huấn luyện về an toàn đối với người bệnh cho nhân viên y tế...

Bên cạnh đó, đa số đội ngũ nhân viên y tế chưa qua các khóa huấn luyện về an toàn đối với bệnh nhân; không tuân thủ đúng quy trình, quy định về an toàn đối với bệnh nhân của bệnh viện khi thực hiện các kỹ thuật; kỹ năng thực hành còn hạn chế; việc trao đổi thông tin giữa người bệnh, nhân viên y tế và người quản lý còn nhiều hạn chế...

Với việc xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, ngành y tế tới đây sẽ có hệ thống giám sát, thống kê về tai biến y khoa để bảo đảm sự an toàn cho người bệnh.

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...