Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trẻ thiếu vi chất có thể dẫn đến biếng ăn, còi xương

Cập nhật: 14:54 ngày 05/01/2018
Vi chất qua quá trình chế biến món ăn rất dễ bị hao hụt. Chính vì thế, để trẻ không thiếu vi chất mẹ cần cung cấp bổ sung cho con từ nhiều nguồn khác nhau.
{keywords}

Vitamin và khoáng chất tuy không cung cấp năng lượng nhưng không thể thiếu.

Vi chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B, C. Các vitamin tan trong chất béo là vitamin A, D, E, K. Các chất khoáng như sắt, kẽm, iốt, đồng, mangan, magiê... Tuy các vi chất này không cung cấp năng lượng nhưng lại không thể thiếu đối với sự phát triển bình thường của cơ thể. Trong đó, vitamin A, D, sắt, i-ốt, kẽm là những vitamin và khoáng chất mà trẻ rất dễ bị thiếu. Theo số liệu của Viện Dinh dưỡng thì có tới hơn một nửa số trẻ dưới 5 tuổi bị thiếu sắt và tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ lúc này cũng đang ở mức báo động, lên tới 69,4%. Từ đó ta có thể thấy được rằng chúng ta đã đi xa thời chiến và dinh dưỡng không phải đơn giản chỉ là ăn cho no mà là phải đủ cả về lượng và chất. Cho nên việc hình thành một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng là cực kỳ quan trọng dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Mỗi vi chất có một vai trò khác nhau trong cơ thể nên khi thiếu một loại vi chất bất kỳ thì quá trình có sự tham gia của loại vi chất đó trong cơ thể sẽ bị gián đoạn và sẽ gây ra những hậu quả nhất định.

Thiếu vi chất sẽ dẫn đến biếng ăn, còi xương

Kẽm là thành phần của hơn 300 enzym tham gia các hoạt động của cơ thể như tăng hấp thụ, tăng tổng hợp chất đạm và tăng cảm giác ngon miệng. Một khi trẻ đã biếng ăn thì sẽ kéo theo việc thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng khác thông qua đường ăn uống. Như thiếu sắt thì sẽ dẫn đến thiếu máu; thiếu Vitamin C sẽ làm giảm sức đề kháng khiến trẻ hay ốm vặt; thiếu Vitamin A sẽ làm cho trẻ còi cọc và gây khô mắt có thể dẫn tới mù loà; thiếu I-ốt gây bướu cổ đồng thời còn gây chậm phát triển thể chất và trí tuệ ở trẻ nhỏ.

Trong khi đó, Vitamin D lại có vai trò giúp hấp thụ các chất khoáng như Canxi, Phosphor và điều hành Canxi vào xương. Nếu cơ thể thiếu hụt Vitamin D thì chỉ còn 20% lượng Canxi được hấp thụ vào cơ thể. Vì vậy chỉ cần thiếu Vitamin D hay Canxi cũng đều dẫn đến hậu quả là trẻ còi xương ngay trong bụng mẹ hoặc ba năm đầu sau sinh và để lại nhiều di chứng về sau.

Do đó, thiếu bất cứ vi chất nào cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cơ thể trẻ.

Làm thế nào để bổ sung vi chất?

Dù là trẻ suy dinh dưỡng hay trẻ khoẻ mạnh thì việc bổ sung vi chất cũng đều là điều thiết yếu. Tuy nhiên, việc chế biến và lưu trữ thực phẩm không đúng cách cũng làm mất đi phần lớn vi chất có trong thực phẩm như rau bị héo, trái cây không còn tươi, gạo xát càng kỹ càng ít vitamin B1, thức ăn nấu quá kỹ…

Vì vậy, ngoài việc lựa chọn thực phẩm tươi, giàu dinh dưỡng thì trẻ nên được bổ sung vi chất cần thiết từ nhiều nguồn khác nhau. 

Theo Gia đình và Xã hội

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...