Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện Nhi Trung ương: Cách ly 4 bệnh nhi Bắc Ninh vì nhiễm trùng nặng

Cập nhật: 17:08 ngày 21/11/2017
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Trần Minh Điển vừa cung cấp thêm thông tin cho báo chí về tình trạng 8 bệnh nhi sinh non vừa được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

{keywords}

Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS,TS) Trần Minh Điển.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS,TS) Trần Minh Điển cho biết, 8 bệnh nhi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương có 6 bệnh nhân sơ sinh và hai bệnh nhân ngoài tuổi sơ sinh nhưng đều được điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh suốt từ khi sinh ra đến giờ (một bệnh nhi 36 ngày, một bệnh nhi hai tháng tuổi).

Về hai bệnh nhi ngoài tuổi sơ sinh, tình trạng chung được đánh giá là ổn định. Do những cháu bé này sinh non, thở oxy kéo dài nên có thể mắc bệnh phổi mãn tính. Hai bệnh nhi này đang được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Nhi Trung ương và đang được điều trị tích cực.

“Chúng tôi chẩn đoán hai bé này có thể nhiễm virus, viêm tiểu phế quản. Các bé sinh non khi thở máy kéo dài có thể mắc bệnh phổi mãn tính”, ông Trần Minh Điển cho biết.

Bác sĩ (BS) Điền cũng cho biết, 6 bệnh nhân còn lại đang nằm ở Khoa Sơ sinh được chia thành hai nhóm bệnh nhân. Nhóm đầu tiên gồm hai bệnh nhân, một đang được chiếu đèn và một thở oxy. Bệnh nhi chiếu đèn ăn, tiêu tốt, tình trạng chủ yếu là chỉ còn vàng da, sau khi sàng lọc nhiễm khuẩn thấy dấu hiệu nhiễm khuẩn trong máu không nhiều. Bé còn lại hai ngày tuổi mắc bệnh down. Khi sinh ra bé thở nhanh, nhịp thở 68 lần/phút nên phải hỗ trợ oxy. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ phát hiện cháu bé có thêm tiếng thổi ở tim và đang được sàng lọc thêm tim bẩm sinh.

Nhóm 4 bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Sơ sinh có ba cháu được đánh giá tình trạng nặng. 

PGS,TS Trần Minh Điển cho biết, 6 bệnh nhi nằm tại khoa Sơ sinh được theo dõi chỉ số sống của các em bé; theo dõi lâm sàng, tiến hành các xét nghiệm, xem xét các chức năng cơ quan cháu bé để phát hiện kịp thời những dấu hiệu nguy cơ cho các bé.

“Các bệnh nhân đều được cho cách ly vì tình trạng nhiễm trùng nặng và không rõ nhiễm khuẩn gì. 4 cháu nhiễm khuẩn nặng đưa vào cách ly tại khoa sơ sinh. Những cháu bé này sẽ được sàng lọc bằng cấy phân trong hậu môn xem có gram âm, sàng lọc vi khuẩn ở nách, da, bẹn xem có tụ cầu hay không. Hai cháu còn lại không trong tình trạng nguy hiểm có thể sớm cho về với mẹ”, ông Trần Minh Điển thông tin.

Về việc Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tham gia vào Hội đồng khoa học để thảo luận và tìm ra nguyên nhân bước đầu của việc 4 cháu bé tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, BS Điền cho biết, Hội đồng sẽ tìm hiểu về mặt chuyên môn xem 4 cháu bé này được chẩn đoán thế nào, mức độ bệnh ra sao, cách chăm sóc và điều trị của nhân viên y tế có đầy đủ hay không.

BS Điền cũng cho biết thêm, tình trạng nhiễm khuẩn huyết thường xảy ra với những trẻ đẻ non, có hệ thống miễn dịch yếu, các cơ quan trong cơ thể chưa trưởng thành.

Bệnh viện Nhi Trung ương hiện có hệ thống vệ tinh tại 15 bệnh viện tuyến dưới. Với các bệnh nhi nếu nhiễm khuẩn mức độ vừa đến nặng, có thể điều trị tại chỗ để chống quá tải bệnh viện.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, các bệnh nhi nếu nhiễm khuẩn huyết có sốc nhiễm khuẩn kèm theo, tỷ lệ tử vong 40-60%, có những nước lên tới 80%. Bệnh viện Nhi Trung ương những năm qua đã cố gắng khống chế tỷ lệ tử vong của đối tượng bệnh nhi này, từ 75% vào năm 2010 giảm xuống còn dưới 50% trong những năm gần đây.

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...