Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ trưởng Bộ Y tế khen thưởng kíp trực cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung

Cập nhật: 08:51 ngày 11/11/2017
Ngày 10-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã quyết định tặng Bằng khen cho tập thể và 6 cá nhân kíp trực ngoại- sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) vì đã xuất sắc cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung ngày 6-11.
{keywords}



Đại diện Bộ Y tế trao tặng Bằng khen cho các y bác sĩ. Ảnh: T.Linh

Ông Vương Trung Kiên- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Thạch Thất cho biết: "Vào hồi 21 giờ 12 phút ngày 6-11, BVĐK huyện Thạch Thất đã tiếp nhận thai phụ Nguyễn Thị Thuyết (22 tuổi, quê quán xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội) vào viện trong tình trạng hết sức nguy kịch, qua khám thấy có dấu hiệu vỡ tử cung".

Ngay lập tức, Bác sĩ Phạm Phi Long - trưởng kíp trực Ngoại - Sản xin hội chẩn trực tiếp với giám đốc thống nhất chẩn đoán: Vỡ tử cung tự phát, thai 37 tuần. Nhận định tính mạng sản phụ và thai nhi đang bị đe dọa từng phút, ông Vương Trung Kiên, Giám đốc BV- trực lãnh đạo đã chỉ đạo triển khai mổ cấp cứu khẩn cấp. Bệnh nhân được đưa thẳng lên phòng mổ xử trí khẩn trương, chưa kịp làm bệnh án, xét nghiệm cũng như thủ tục tối thiểu cho một ca mổ cấp cứu. Tổng thời gian từ lúc vào viện cho đến khi sản phụ lên bàn mổ là 11 phút.

Trong quá trình phẫu thuật bác sĩ Long thấy mặt sau tử cung có hai đường vỡ, ổ bụng ngập máu và nước ối nhưng may mắn thai nhi vẫn còn cử động, kíp phẫu thuật tiến hành lấy thai ngay, xử trí cấp cứu thai nhi ổn định đồng thời cố gắng bảo tồn tử cung vì sản phụ còn rất trẻ và mang thai lần đầu.

Kỹ thuật khâu đường vỡ mặt sau tử cung cho sản phụ là một kỹ thuật khó, đặc biệt là với các bác sĩ tuyến huyện. Tuy nhiên, các bác sĩ BV đã thực hiện thành công. Ca mổ diễn ra trong 90 phút và thành công ngoài sức tưởng tượng.

Theo các chuyên gia đánh giá, đây là thành tích ngoạn mục, xuất sắc cứu sản phụ được các bác sĩ tại một BVĐK tuyến huyện thực hiện thành công. 

Theo các bác sĩ, hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân và em bé đã ổn định, sẽ được ra viện trong 3- 4 ngày tới.

Theo Báo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...