Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiện ích từ hệ thống quản lý tiêm chủng quốc gia

Cập nhật: 09:01 ngày 01/09/2017
(BGĐT) - Cùng với cả nước, công tác tiêm chủng ở Bắc Giang đạt nhiều thành tựu trong việc loại trừ, giảm dần những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nhằm nâng cao hiệu lực quản lý, từ tháng 6-2017, toàn tỉnh triển khai ứng dụng phần mềm hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia tại các đơn vị y tế thực hiện chương trình tiêm chủng.
{keywords}

Trẻ em được tiêm chủng và quản lý thông tin trên hệ thống tiêm chủng quốc gia tại Trạm Y tế xã Tam Dị (Lục Nam).

Mỗi năm, toàn tỉnh có hơn 28 nghìn trẻ em ra đời. Thông thường mỗi bé cần tiêm chủng ngừa 18 loại bệnh ở những thời điểm khác nhau. Như vậy, nếu đầy đủ mỗi em nhỏ cần tiêm khoảng 25 mũi. Để thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện, nhất là theo dõi lịch sử các mũi tiêm phòng của người bệnh, mới đây, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh triển khai điều hành việc nhập liệu thông tin bệnh nhân vào hệ thống tiêm chủng quốc gia.

Được biết, hiện nay hệ thống này được triển khai tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, 10 trung tâm y tế các huyện, TP, 126/230 trạm y tế và một số đơn vị y tế ngoài công lập. Toàn tỉnh đã nhập liệu quản lý thông tin của 130 nghìn đối tượng vào hệ thống tiêm chủng quốc gia. Một số địa phương làm tốt như huyện Hiệp Hòa, TP Bắc Giang.

Trao đổi với ông Đặng Thanh Minh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh được biết, từ nay, mỗi người khi đi tiêm chủng sẽ được cấp một mã cá nhân, liên thông dữ liệu toàn quốc, bảo mật thông tin. Cán bộ y tế ở tất cả các tuyến nắm được tình hình tiêm chủng của từng địa phương để kịp thời triển khai các hoạt động hỗ trợ, vận động người dân tham gia, tạo hiệu quả cao nhất cho công tác phòng bệnh. Các đơn vị y tế đề xuất số lượng vắc-xin dự phòng sẽ sát với yêu cầu tiêm chủng của người dân. Đặc biệt, khi đối tượng thay đổi chỗ ở vẫn được theo dõi quá trình tiêm trên hệ thống.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp phải một số khó khăn đó là cán bộ tiêm chủng tuyến cơ sở cao tuổi, hạn chế về công nghệ thông tin, hạ tầng mạng Internet ở một số xã miền núi, vùng đặc biệt khó khăn chất lượng chưa cao ảnh hưởng tới quá trình nhập liệu, truy cập thông tin. Thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tiếp tục hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tiêm chủng, nhất là các trạm y tế xã. Các đơn vị y tế thực hiện tiêm chủng chú trọng đầu tư sử dụng gói dịch vụ Internet chất lượng; đề nghị các công ty viễn thông cung cấp đường truyền ổn định, tốc độ truy cập nhanh, bảo đảm liên thông giữa các cơ sở y tế.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...