Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Con bị hẹp bao quy đầu, cha mẹ đừng nôn nóng

Cập nhật: 20:07 ngày 08/08/2017
Theo thống kê, 97% trẻ em sơ sinh có tình trạng hẹp bao quy đầu. Tuy nhiên, ở độ tuổi dậy thì tỷ lệ này chỉ còn khoảng 1%. Bao quy đầu có thể giãn ra theo độ tuổi của trẻ, nhiều cha mẹ không biết đã nôn nóng tìm cách can thiệp cho trẻ quá sớm để lại hậu quả đáng tiếc.

{keywords}

BS khám hẹp bao quy đầu cho trẻ tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: M.P

Theo bác sĩ (BS) Lê Thanh Hùng, Phó khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh, hẹp bao quy đầu không phải trường hợp nào cũng cần phẫu thuật. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận 50-60 bệnh nhi đến khám vì tình trạng hẹp bao quy đầu. Có đến 40-50 ca được chỉ định điều trị bảo tồn, nội khoa kèm chăm sóc tại chỗ. Chỉ khoảng 8-10 ca phải mổ. Trên thế giới, theo Tổ chức hàn lâm nhi khoa của Mỹ cũng khuyến cáo hạn chế cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh. Thay vào đó là can thiệp bảo tồn, nội khoa, chăm sóc tại nhà.

BS Thanh Hùng cho biết thêm, việc điều trị bảo tồn, nội khoa và chăm sóc tại nhà đối với các em bé bị hẹp bao quy đầu có tỷ lệ 70-90% là thành công. Chỉ một số trường hợp gây viêm, tắc nghẽn điều trị nội khoa thất bại, bác sĩ mới cân nhắc phẫu thuật. “Mổ bao quy đầu không đúng chỉ định có thể gây hậu quả thẩm mỹ. Kỹ thuật mổ không đúng có thể gây phù nề, sưng to, vùi dương vật. Chưa kể đến việc, nếu trẻ dưới 10 tuổi, phẫu thuật cần phải gây mê. Gây mê không đúng có thể để lại những biến chứng, tai biến nguy hiểm. Phẫu thuật hẹp bao quy đầu không phải là phẫu thuật đại trà mà phải thực hiện khi có chỉ định và tại các cơ sở y tế có chuyên khoa”- BS Lê Thanh Hùng cảnh báo.

Việc can thiệp vùng da quy đầu đòi hỏi độ vô trùng tuyệt đối. Do đó, phụ huynh có con em bị hẹp bao quy đầu nên đến cơ sở, bệnh viện có chuyên khoa nhi, ngoại tiết niệu. Bác sĩ sẽ tư vấn, chăm sóc, điều trị đảm bảo an toàn cho các cháu bé. Không chỉ phẫu thuật mới cần vô trùng tuyệt đối, nếu trẻ có chỉ định nong cũng cần điều kiện này và phải được thực hiện tại cơ sở y tế. Bởi các thao tác can thiệp vào bao quy đầu có thể lây nhiễm bệnh rất cao thông qua tay, dụng cụ y tế không bảo đảm. 

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...