Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

5 tiết lộ thú vị về nước bọt của con người

Cập nhật: 16:44 ngày 24/03/2017
Nước bọt là một trong những loại thể dịch khá quan trọng do tuyến nước bọt ở miệng tiết ra, nhưng người ta thường có cảm giác ghê khi thấy chất dịch này. Tuy nhiên, ít người biết rằng, đó là một thứ dịch có rất nhiều lợi ích.

{keywords}

Bảo vệ thực quản: Chất nhờn trong nước bọt có tên mucopolysaccharide và glycoprotein sẽ làm trơn khối thức ăn và trở nên dễ nuốt, giảm tổn hại đối với thực quản. Nếu không có chất nhờn này,  thức ăn sẽ làm trầy xước niêm mạc thực quản, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Sát khuẩn: Nước có chứa các thành phần diệt khuẩn như kháng thể IgA, lactoperoxidase, lactoferrin. Những thành phần này có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn trong khoang miệng, từ đó ngăn ngừa sâu răng và viêm nướu.

Cầm máu: Nước bọt có thể giúp đông máu nhanh. Bởi vậy, khi khoang miệng bị tổn thương hay nhổ răng chảy máu, nước bọt sẽ nhanh chóng cầm máu, bít miệng vết thương hiệu quả.

Bảo vệ men răng: Thành phần ion bicarbonate trong nước bọt có tính chất kiềm, giúp trung hòa acid của vi khuẩn, qua đó bảo vệ men răng.

Hỗ trợ tiêu hóa thức ăn: Khi chúng ta nhai kỹ cơm trắng hoặc bánh mì thì sẽ thấy có vị ngọt. Điều này là vì thành phần men tiêu hóa amylase có trong nước bọt đã biến tinh bột thành đường mantoza, kích thích tiêu hóa và quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng vào cơ thể.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...