Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang: Vươn lên tầm cao mới về y thuật

Cập nhật: 14:31 ngày 24/02/2017
(BGĐT) - Tiền thân là Nhà thương bản xứ Phủ Lạng Thương do chính quyền thực dân Pháp lập ra tháng 6-1907 với 50 giường bệnh phục vụ binh lính, nhân viên người Pháp và người Việt làm việc cho Pháp tại Bắc Giang, từ sau Cách mạng Tháng Tám, Bệnh viện mới thực sự là nơi khám chữa bệnh cho nhân dân. 
{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh thăm Khoa Lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tháng 7-2014.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, vẫn tại mảnh đất này, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Giang luôn trụ vững và không ngừng phát triển, thực hiện ngày một tốt hơn vai trò chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tự hào bề dày truyền thống

Vinh dự rất lớn là ngày 6-5-1946, Bệnh viện đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và động viên. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Bệnh viện đã phải chia nhỏ, sơ tán đến nhiều nơi, vừa chiến đấu vừa phục vụ chiến đấu mà vẫn bảo đảm khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; đóng góp xứng đáng vào thành tích vẻ vang của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Bắc Giang, tô thắm thêm bề dày truyền thống của Bệnh viện. 

Bắt nhịp với công cuộc đổi mới của đất nước và của tỉnh, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ tận tình, hiệu quả của các bệnh viện ở Trung ương, các sở, ban, ngành và nhân dân trong tỉnh, các thế hệ thầy thuốc và cán bộ, viên chức Bệnh viện luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Lương y phải như từ mẫu", nỗ lực vượt mọi khó khăn, năng động, sáng tạo, trách nhiệm, đưa BVĐK tỉnh Bắc Giang lớn mạnh không ngừng và giành được nhiều thành tựu nổi bật trên các mặt công tác. 

Tăng cường kỹ thuật mũi nhọn - khâu đột phá

Trong 10 năm trở lại đây, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bệnh viện liên tục được tăng cường đầu tư đồng bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực phục vụ nhân dân. Đảng ủy, Ban Giám đốc xác định triển khai các kỹ thuật mũi nhọn, tập trung trang bị các phương tiện, máy móc hiện đại có tính năng kỹ thuật và độ chính xác cao là khâu đột phá trong chương trình kế hoạch nâng cấp và từng bước hiện đại hóa Bệnh viện. 

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cùng lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện trong những ngày Tết Đinh Dậu 2017.

Cùng đó là xây dựng mối quan hệ với các bệnh viện trung ương, chuyên gia đầu ngành, tổ chức trong và ngoài nước để tranh thủ sự giúp đỡ về chuyên môn, nghiệp vụ và nhiều dự án lớn. Từ năm 2007 đến nay, Bệnh viện đã triển khai được 110 kỹ thuật, trong đó có 69 kỹ thuật lâm sàng và 41 kỹ thuật cận lâm sàng. Điển hình như: Phẫu thuật cắt thùy phổi, phẫu thuật cắt đoạn động mạch đùi nối đoạn tĩnh mạch hiển lớn đảo chiều, phẫu thuật nội soi cắt thận, tán sỏi lase ngược dòng, phẫu thuật khâu lỗ thủng tạng rỗng bằng nội soi, mổ nội soi cắt túi mật, chụp cộng hưởng từ, thay khớp háng, phẫu thuật cắt thùy gan phải, cắt polype dạ dày, đại tràng, nội soi dạ dày bằng gây mê… 

Là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E ở các chuyên ngành: Tim mạch, ung bướu và ngoại khoa, đội ngũ cán bộ của Bệnh viện được tiếp cận các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu ứng dụng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Ghi nhận những nỗ lực và cống hiến của tập thể thầy thuốc Bệnh viện, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 43 y bác sĩ, dược sĩ qua các thời kỳ; tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2008, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2016 cho tập thể cán bộ, y, bác sĩ BVĐK tỉnh Bắc Giang; Huân chương Lao động hạng Ba cho bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Bệnh viện; nhiều Bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh.

Riêng năm 2014, Bệnh viện đã triển khai được 10 kỹ thuật mới thuộc Dự án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Việt Đức như: Phẫu thuật gãy vùng mấu chuyển xương đùi, điều trị bảo tồn chấn thương tạng đặc, phẫu thuật chấn thương, vết thương mạch máu ngoại vi, kỹ thuật gây mê hồi sức trong mổ bệnh nhân đa chấn thương, cầm máu trong xuất huyết dạ dày - tá tràng, mổ máu tụ trong não… Phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da, một trong những phương pháp hiện đại nhất trong điều trị bệnh sỏi thận đã được Bệnh viện Việt Đức chuyển giao thành công cho BVĐK tỉnh Bắc Giang từ tháng 12-2016. 

Tích cực triển khai các hoạt động xã hội hóa, Bệnh viện đã huy động được nhiều nguồn lực xã hội để đầu tư trang thiết bị hiện đại; tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các chuyên ngành một cách đồng bộ, phục vụ người dân tốt hơn. Hiện đơn vị đang triển khai 9 dịch vụ xã hội hóa trong khám và điều trị các bệnh lý phức tạp. 

Cùng với việc phát triển kỹ thuật mũi nhọn, BVĐK tỉnh luôn chú trọng tới công tác nghiên cứu khoa học. Đảng ủy, Ban Giám đốc đã có những hình thức động viên khuyến khích, tạo môi trường, điều kiện để đội ngũ y bác sĩ phát huy khả năng, sức sáng tạo. Bình quân mỗi năm có từ 10 đến 15 đề tài khoa học cấp ngành, cấp cơ sở và cấp tỉnh được triển khai có hiệu quả.  

Đổi mới vì người bệnh

Thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế, thời gian qua, BVĐK tỉnh đã có những giải pháp cụ thể như: Cải tạo, sửa chữa các khoa, phòng điều trị bảo đảm thông thoáng; có biển hướng dẫn rõ ràng, sử dụng hệ thống phần mềm trong khám chữa bệnh, thanh toán viện phí, lấy thuốc BHYT; triển khai chương trình “Thanh niên đồng hành cùng người bệnh”. 

{keywords}

Phẫu thuật thay khớp háng toàn phần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh tư liệu.

Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính không cần thiết. 100% cán bộ, nhân viên ký kết thực hiện quy tắc ứng xử đúng chuẩn mực, tác phong theo quy định; được tập huấn kỹ năng giao tiếp; xây dựng hòm thư góp ý, đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận ý kiến của người bệnh, người nhà bệnh nhân. Những giải pháp này đã giúp công tác khám và điều trị hiệu quả hơn, giảm bớt phiền hà, thời gian chờ đợi cho người bệnh, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ. 

Cùng với sự đầu tư cho chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, lãnh đạo Bệnh viện đã dành nhiều sự quan tâm, chăm lo tới đời sống cán bộ, viên chức; khích lệ kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc; tạo niềm tin, động lực cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Qua đó tạo thành khối đoàn kết giúp BVĐK tỉnh trở thành bệnh viện hạng I năm 2015 với 700 giường bệnh. Hiện nay, Bệnh viện có 881 giường, 41 khoa, phòng với hơn 700 cán bộ, viên chức; thực hiện 261 nghìn lượt khám bệnh, hơn 44 nghìn người bệnh điều trị nội trú, hơn 11 nghìn ca phẫu thuật (năm 2016). Đây là nền tảng để BVĐK tỉnh từng bước vươn lên tầm cao mới. 

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, BVĐK tỉnh Bắc Giang phấn đấu năm 2020 trở thành một đơn vị y tế đồng bộ và hiện đại có quy mô 1 nghìn giường bệnh với 44 khoa, phòng và 2 trung tâm, thực hiện hơn 80% kỹ thuật theo phân tuyến; ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Văn Đồng 

(Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...