Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những vấn đề sức khỏe thường gặp ở người cao tuổi

Cập nhật: 20:13 ngày 09/01/2017
Người cao tuổi rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như mau quên, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ, không nhạy cảm về đói-no-khát, hệ tiêu hóa giảm sút về tần suất, giảm sức nhai, rối loạn chuyển hóa dẫn đến rối loạn dung nạp đường, gan nhiễm mỡ…Hiểu được căn nguyên sẽ giúp người cao tuổi biết cách khắc phục và cải thiện sức khỏe.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Hệ miễn dịch của người cao tuổi bị suy giảm 

Là nguyên nhân chính gây nên tình trạng dễ nhiễm trùng ở người cao tuổi, thường gặp nhất là nhiễm trùng phổi. Quá trình lão hóa diễn ra nhanh dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng tế bào kháng nguyên T - tế bào mất dần theo tuổi tác, mà nguyên nhân là do sự suy giảm chức năng của tuyến ức hoặc do tủy xương không tiếp tục sản sinh các tế bào gốc - tế bào sinh ra tế bào miễn dịch.

Suy giảm chức năng hệ tim mạch

Sự suy giảm chức năng của các bộ phận thuộc hệ tim mạch (suy giảm khả năng đàn hồi của cơ tim, mạch máu); suy giảm chức năng gan, thận; suy nhược cơ thể; stress; ô nhiễm;… dẫn tới sự phá hủy tế bào, thay đổi chức năng sinh lý của các cơ quan. Từ đó làm tăng hay giảm nhịp tim, ảnh hưởng tới sự co giãn bình thường của cơ tim và các mạch máu. Những biến chứng của người cao tuổi là tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy tim, xơ vữa động mạch, bệnh van tim, loạn nhịp tim, đột quỵ…

Hệ hô hấp suy yếu

Về già, khả năng hấp thụ oxy và máu động mạch của cơ thể giảm dẫn đến tình trạng thiếu oxy tổ chức. Đây là khởi nguồn người già phải gặp một loạt các bệnh viêm họng, viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, tâm phế mạn tính, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…

Hệ tiêu hóa dễ bị vi khuẩn tấn công

Hệ miễn dịch suy giảm khiến cho hệ tiêu hóa đặc biệt bị tấn công. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, làm rối loạn hệ tiêu hóa và một loạt các bệnh như: Viêm loét miệng, ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc đi lỏng, viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược thực quản, viêm đại tràng mạn tính.

Cách giữ sức khỏe cho người cao tuổi

Hãy tham gia hoạt động nào đó mỗi ngày để duy trì sự linh hoạt hay thúc đẩy sức khỏe tim mạch, như tập các bài thể dục dành cho người lớn tuổi: Dưỡng sinh, thái cực quyền, thiền định. Hoạt động thể chất sẽ hỗ trợ sức khỏe, ngăn ngừa hoặc kiểm sát bệnh, ngủ tốt hơn, giảm stress và cải thiện mắt nhìn.

Người cao tuổi cần được chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng vì cơ thể thường đã bị lão hóa. Chức năng các cơ quan, bộ phận đều bị suy giảm và thường hay mắc các bệnh mãn tính.

Chế độ ăn nên được kiểm soát, giàu dinh dưỡng nhưng số lượng vừa phải để hạn chế các bệnh về tim, béo phì, huyết áp, tiểu đường tuýp 2 và bệnh loãng xương. Chú ý bổ sung nhiều canxi và vitamin D ở độ tuổi này.

Theo Gia đình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...