Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sáng kiến trong thực hiện thủ tục hành chính: Cải thiện chất lượng dịch vụ công

Cập nhật: 11:19 ngày 21/03/2023
(BGĐT) - Nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện tối đa cho người dân, các địa phương của huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã có cách làm hay trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Ứng dụng nhiều sáng kiến

8 giờ sáng 17/3, tại bộ phận một cửa UBND xã Vĩnh An, một số người đến thực hiện các TTHC liên quan. Sau khi được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký, anh Hoàng Thanh Minh ở thôn Luông Doan (xã Vĩnh An) ngồi chờ 10 phút để nhận kết quả. Tương tự, bà Trần Thị Mai (cùng xã) cũng không phải chờ đợi quá lâu để nhận lại đầy đủ giấy tờ công chứng nên rất hài lòng. 

“Trước đây mỗi lần thực hiện các TTHC, tôi thường phải chờ 1-2 giờ mới có kết quả, thậm chí có thủ tục phải chờ đến chiều cùng ngày hoặc sáng hôm sau. Từ khi bộ phận một cửa của xã thực hiện “Ngày thứ Sáu không hẹn”, các thủ tục đều được giải quyết ngay nên tôi không phải đi lại nhiều lần”, bà Mai nói.

{keywords}

Vào ngày thứ Sáu, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh An trực tiếp làm việc tại bộ phận một cửa để ký các giấy tờ liên quan đến TTHC.

Sáng kiến “Ngày thứ Sáu không hẹn” được UBND xã Vĩnh An triển khai từ tháng 5/2022. Theo đó, vào ngày thứ Sáu hằng tuần, UBND xã bố trí Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch trực tiếp làm việc tại bộ phận một cửa để ký các giấy tờ cho tổ chức, cá nhân. Nhờ sáng kiến này, số lượt công dân đến giải quyết TTHC trong “Ngày thứ Sáu không hẹn” tăng so với ngày thường từ 20% đến 30%.

Sơn Động là huyện nghèo, nhiều thôn, bản nằm xa trung tâm nên điều kiện giao thông còn khó khăn. Nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân, từ giữa năm 2022, UBND huyện phát động phong trào phát huy sáng kiến, giải pháp mới trong thực hiện các TTHC. Tại xã An Lạc, UBND xã thực hiện mô hình khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng thực hiện TTHC bằng hình thức quét mã QR code trên ứng dụng zalo. Theo đó, thay vì khảo sát bằng giấy, địa phương xây dựng mã QR code để người dân truy cập, bày tỏ ý kiến bằng cách chọn các nội dung, tiêu chí khảo sát. Ngay lập tức, phần mềm ứng dụng cập nhật kết quả vào hệ thống tổng hợp tự động, lãnh đạo UBND xã nắm bắt được ngay mức độ hài lòng cùng thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục.

Hay như sáng kiến “Ngày thứ Ba, thứ Năm làm thêm giờ” của bộ phận một cửa xã Giáo Liêm cũng được người dân đánh giá cao. Đồng chí Chu Anh Đào, Chủ tịch UBND xã Giáo Liêm nói: “Trong giờ hành chính, nhiều người, nhất là cán bộ, công chức không thể đến thực hiện các TTHC được vì đang thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị khác. Để tạo thuận lợi, chúng tôi lập nhóm zalo, công khai số điện thoại của cán bộ trực tại bộ phận một cửa đến các thôn. Khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục ngoài giờ, công dân chỉ cần nhắn tin, gọi điện đặt lịch hẹn, chúng tôi sẽ chờ để giải quyết các thủ tục”.

Lan tỏa cách làm hiệu quả

Thực tế, việc triển khai các sáng kiến, giải pháp mới đã giúp cho bộ phận một cửa tại các xã, thị trấn nâng cao hiệu quả hoạt động, giải quyết, xử lý công việc nhanh chóng. Chất lượng giải quyết các TTHC cho công dân cũng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn giảm. Từ năm 2022 đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp nhận, giải quyết hơn 24 nghìn hồ sơ, trong đó có hơn 22,7 nghìn hồ sơ giải quyết trước hạn, hơn 1,3 nghìn hồ sơ giải quyết đúng hạn và chỉ có 89 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,36%). 

Từ năm 2022 đến nay, các xã, thị trấn tiếp nhận, giải quyết hơn 24 nghìn hồ sơ, trong đó có hơn 22,7 nghìn hồ sơ giải quyết trước hạn, hơn 1,3 nghìn hồ sơ giải quyết đúng hạn và chỉ có 89 hồ sơ quá hạn (chiếm 0,36%).

Mặc dù vậy, qua thực tế triển khai, áp dụng, các sáng kiến cũng bộc lộ những hạn chế, chưa phát huy hết hiệu quả. Do số người dân sử dụng điện thoại thông minh tại xã An Lạc ít nên sáng kiến quét mã QR code để đánh giá mức độ hài lòng cũng như đóng góp ý kiến của người dân không được như kỳ vọng, chủ yếu là ý kiến của công dân trong độ tuổi từ 18 đến 35. Tương tự, do số lượng cán bộ là công dân xã Giáo Liêm làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương khác ít nên tỷ lệ đăng ký thực hiện các thủ tục ngoài giờ hành chính không nhiều…

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá, từ các nguồn vốn, thời gian tới, UBND huyện sẽ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho chính quyền cấp xã. Trong đó ưu tiên đầu tư trang thiết bị tại bộ phận một cửa để thuận lợi giao dịch TTHC mức độ 3, mức độ 4, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân. Đối với các trụ sở UBND cấp xã có kế hoạch cải tạo, sửa chữa, huyện yêu cầu phải bố trí bộ phận một cửa ở vị trí thuận lợi, dễ tìm, diện tích bảo đảm cho việc giải quyết công việc hằng ngày.

Để nhân rộng các mô hình, sáng kiến hiệu quả, cùng với biểu dương, khen thưởng kịp thời, huyện yêu cầu các xã, thị trấn phải báo cáo sáng kiến, kết quả triển khai đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tại hội nghị giao ban định kỳ. Đặc biệt, UBND huyện giao Phòng Nội vụ rà soát, đánh giá việc triển khai các sáng kiến tại cơ sở để hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện, nâng tầm, từ đó áp dụng, nhân rộng ra các địa phương khác. Trước mắt, trong năm nay, UBND huyện sẽ yêu cầu các xã, thị trấn nhân rộng sáng kiến "Ngày thứ Sáu không hẹn" của xã Vĩnh An và "Ngày thứ Ba, thứ Năm làm việc thêm giờ" của xã Giáo Liêm, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện cải cách TTHC.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Khởi động Giải Marathon “Bước chạy tới đỉnh thiêng” năm 2023
(BGĐT) - Ngày 13/3, Giải chạy cộng đồng VPBank Bắc Giang Marathon “Bước chạy tới đỉnh thiêng” năm 2023 chính thức tiếp nhận hồ sơ và mở cổng đăng ký trực tuyến. Giải do Tỉnh đoàn Bắc Giang, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phối hợp tổ chức. 
Bắc Giang: Thành lập Cụm công nghiệp Thanh Sơn
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định về việc thành lập Cụm công nghiệp Thanh Sơn, huyện Sơn Động.
Thay đổi tư duy, cách làm, khai thác tối đa lợi thế để đưa Sơn Động phát triển
(BGĐT) - Ngày 28/2, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Huyện uỷ Sơn Động về tình hình phát triển KT-XH năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp năm 2023.
Sơn Động: Chuyển hoá địa bàn phức tạp thành an toàn
(BGĐT) - Huyện Sơn Động (Bắc Giang) có 2 địa bàn được xác định thuộc diện trọng điểm, phức tạp nằm trong danh sách phải chuyển hóa năm 2022 là thị trấn An Châu và thị trấn Tây Yên Tử. Bằng sự quyết tâm thông qua những giải pháp cụ thể, cả hai địa bàn vừa được công nhận chuyển hoá thành công, không để hình thành điểm nóng, phức tạp. 
Mở đường cho phát triển du lịch Khe Rỗ
(BGĐT) - Dù có nhiều lợi thế song giao thông khó khăn đã trở thành rào cản thu hút du khách đến với Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ, xã An Lạc, huyện Sơn Động (Bắc Giang). Với quyết tâm đánh thức tiềm năng du lịch nơi đây, UBND huyện đầu tư một số tuyến đường kết nối.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...